A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng

13:39 | 22/02/2018

Những năm qua, việc tập trung các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực xây dựng đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ...

... giảm thời gian, chi phí và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Sở Xây dựng, hằng năm trên cơ sở nội dung Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch CCHC của tỉnh để cụ thể hóa nhiệm vụ tổ chức tại địa phương. Đối với Sở Xây dựng, ngay sau khi ban hành kế hoạch CCHC năm 2017, sở đã hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Năm 2017, sở đã rà soát 65 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 940/QĐ-UBND, ngày 18-4-2017 và 17 TTHC trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 991/QĐ-UBND, ngày 24-4-2017. Bên cạnh đó, sở đã tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 1 TTHC trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 939/QĐ-UBND, ngày 18-4-2017. 
 
Thi công một số hạng mục công trình tại Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên.
 
Thi công một số hạng mục công trình tại Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên.
 
Việc thực hiện công khai 100% TTHC, 100% TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên trang thông tin điện tử đã góp phần giảm thiểu tối đa phiền hà, chi phí, thời gian cho người dân, DN. Một trong những chuyển biến tích cực, có nhiều tác động hiệu quả của việc cải cách TTHC đến các cá nhân, tổ chức, DN đó là công tác  cấp giấy phép xây dựng. Đến nay, hầu hết các TTHC liên quan đến hoạt động cấp giấy phép xây dựng đều được niêm yết công khai, rõ ràng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đồng thời được đưa lên website của Sở Xây dựng, bảo đảm cho việc tiếp cận các thủ tục của tổ chức, cá nhân được thuận lợi, tránh gây phiền hà cho DN và người dân. Các TTHC trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đã được giải quyết theo đúng quy trình; thời gian, quy định về thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện… Sở cũng bố trí cán bộ thường xuyên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy trình. Việc thực hiện tốt công tác CCHC trong cấp giấy phép xây dựng hằng năm còn góp phần quản lý xây dựng các công trình theo đúng quy hoạch được duyệt.  
 
fđf

Công trình cấp nước sinh hoạt cho TP. Buôn Ma Thuột đang được đầu tư xây dựng.

Ông Lâm Tứ Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, giá trị sản xuất xây dựng toàn tỉnh trong năm 2017 đạt 11.906 tỷ đồng (theo giá hiện hành) tăng so với năm 2016 khoảng 18,01 % . Số DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng năm 2017 tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số DN trong lĩnh vực này lên khoảng 3.015 DN. Trong đó, DN đăng ký hoạt động tư vấn xây dựng 540 DN (tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước), DN hoạt động xây lắp 2.476 (tăng 1,06% so với cùng kỳ năm trước). Kết quả này có sự góp phần không nhỏ của công tác CCHC, trong đó có thể kể đến là việc thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Về phía cơ quan nhà nước, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008 giúp lãnh đạo đơn vị theo dõi, quản lý, giám sát và kiểm soát quy trình công việc, trách nhiệm của từng bộ phận phòng, ban và từng cán bộ công chức tham gia giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, DN, bảo đảm tính công khai, minh bạch. Còn tổ chức, DN, dễ dàng tiếp cận với TTHC, rút ngắn thời gian, chi phí không chính thức… Ngoài ra, hiện nay sở cũng đang thực hiện chuyên mục Công dân hỏi – Sở Xây dựng trả lời có hiệu quả, trong năm 2017 đã tiếp nhận và trả lời trên 35 ý kiến của công dân trên website.

 
Để công tác CCHC là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, theo dự thảo Nghị định cắt bỏ các điều kiện của ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Bộ Xây dựng đang xây dựng sẽ có 41,3% tổng số điều kiện kinh doanh được bãi bỏ, đơn giản hóa 43,7% điều kiện kinh doanh và giữ nguyên 15% điều kiện kinh doanh. Bộ này cũng đang tiếp tục rà soát, đơn giản hóa 22 TTHC theo Đề án 896 (Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư) đối với 4 lĩnh vực: xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và xử phạt vi phạm hành chính.

Lê Hương
 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ