A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

2.000 ô tô Honda về Việt Nam với thuế 0% có làm xáo trộn thị trường?

10:27 | 03/03/2018

Khảo sát các showroom ô tô tại TP HCM cho thấy khách đến tìm hiểu mua ô tô ngoại nhập vẫn thưa thớt.

Thông tin 2.000 ô tô của Honda được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam với thuế suất 0% cho đến thời điểm này chưa làm cho thị trường trong nước có biến động đáng kể.

Ông Trần Hoàng Thanh, phụ trách kinh doanh ô tô ở quận 7, TP HCM, cho biết sau Tết năm nào cũng vậy, sức mua rất kém, đây là thời gian thấp điểm nhất trong năm. Kèm theo việc xe ngoại nhập vẫn chưa thể về Việt Nam cũng góp phần làm cho thị trường thêm ảm đạm, tạo tâm lý cho người tiêu dùng chờ xem khi nào "ngã ngũ". Tức họ chờ các hãng nhập xe về, giá cả rõ ràng để có sự lựa chọn tốt nhất. "Thông tin một hãng nhập khẩu cũng chưa thể "kích" thị trường sôi động lên được" – ông Thanh nhận định.

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại đại lý Honda trên đường 3-2, quận 11, khách đến tìm hiểu về xe ngoại nhập khá thưa thớt. Nhân viên ở đây cho biết các loại xe Honda CR-V, Civic sớm nhất cũng phải đến tháng 4 hoặc tháng 5 mới có hàng bán. Khách muốn mua xe Civic phải đặt cọc trước 50 triệu đồng, xe CR-V đặt cọc 30 triệu đồng.

Xe Honda miễn thuế nhập từ Thái Lan về Việt Nam tại cảng Hiệp Phước, TP HCM. Ảnh: Giao Thông

Các đại lý xe Ford nhập khẩu cho biết hiện nay không có hàng để bán, phải chờ thêm vài tháng nữa. Còn đại lý Toyota với các dòng nhập khẩu như Land Cruiser, Fortuner, Hilux cũng chưa thể xác định được thời điểm nào có xe về vì thủ tục chưa xong.   

Đại diện Honda Việt Nam cho biết đúng là 2.000 xe CR-V, Accord, Jazz đã được nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin giá cả giảm hàng trăm triệu đồng/chiếc chỉ là "phỏng đoán" dựa trên tính toán mức thuế về 0% mà thôi, còn giá chính thức như thế nào đến thời điểm này công ty cũng chưa có thông tin chính thức. Theo vị đại diện này, các thông tin chính thức về giá công bố bao nhiêu, thời điểm nào xe được bán ra thị trường phải đợi tuần tới hoặc đầu tuần sau mới công bố. 

Còn theo đại diện hãng Ford Việt Nam, các loại xe của họ nhập khẩu từ Mỹ và Thái Lan cho đến thời điểm này vẫn chưa về Việt Nam. Tuy nhiên, các thủ tục, hồ sơ về việc nhập khẩu xe đã được hãng trình lên cơ quan chức năng và cơ bản đã được chấp thuận. Liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, Ford Việt Nam đang tích cực làm việc với nhà sản xuất để xin được cấp. 

"Đối với dòng xe Ford nhập từ Mỹ thì giấy tự chứng nhận về an toàn do nhà sản xuất tự phát hành, trong khi giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải phải do cơ quan chứng nhận ô tô Anh Quốc cấp do Mỹ không cấp loại giấy chứng nhận nào không đúng theo quy định của họ nên cần có thời gian. Với xe nhập khẩu từ Thái Lan, việc xin được giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục an toàn đường bộ Thái Lan cấp" – vị này chia sẻ.

Tuy nhiên, do vẫn còn băn khoăn về quy trình kiểm định mới nên Ford Việt Nam dự kiến phải mang xe về thử nghiệm trước rồi mới đặt hàng nhập khẩu chính thức về Việt Nam nếu như quy trình kiểm định không có vướng mắc. Thời gian đặt hàng thường kéo dài từ 3-4 tháng.

Nguyễn Hải

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ