A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều hành giá nhiều mặt hàng thiết yếu

14:06 | 01/06/2018

CPI bình quân 5 tháng đầu năm tăng 3,01% so với cùng kỳ năm trước đây được đánh giá là mức tăng tương đối cao. Trong khi đó mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 Chính phủ đã đề ra là giữ CPI cả năm tăng không vượt quá 4%.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính, Trưởng nhóm giúp việc Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng khẳng định rằng không thể phủ nhận vẫn tiềm ẩn các nhân tố tác động gây bất lợi đến mục tiêu kiểm soát lạm phát xuất phát chủ yếu từ yếu tố thị trường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các nguyên nhân tăng CPI trong tháng 4 và tháng 5/2018 về cơ bản hầu như không có yếu tố tăng giá mới xuất phát từ công tác điều hành giá của Chính phủ mà chủ yếu là xuất phát từ yếu tố thị trường như giá một số nhiên liệu, nhất là giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao hơn dự báo trên thị trường thế giới dẫn đến việc phải điều chỉnh tăng giá trong nước.

Giá lương thực tăng do nhu cầu xuất khẩu gạo tăng; giá thịt lợn có xu hướng hồi phục do tổng lượng đàn giảm, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa kịp tái đàn, hiện giá thịt lợn hơi đang ở mức gấp đôi giá cùng kỳ năm trước; giá gas tăng theo diễn biến giá thế giới. Trong khi đó, ở chiều ngược lại các yếu tố giúp kiềm chế tốc độ tăng CPI về cơ bản không có nhiều thay đổi so với dự báo đầu năm.

Để kiểm soát đà tăng giá trong thời gian tới, Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã nêu ra những yêu cầu rất cấp thiết đối với từng bộ, ngành để đảm bảo kiềm chế lạm phát. Trong đó Bộ NN&PTNT cập nhật thông tin rà soát để nắm bắt hiện trạng số lượng đàn nái, đàn lợn thịt và khả năng cung cấp lợn xuất chuồng tại các vùng miền từ nay đến cuối năm 2018… Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước hài hòa, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp, chủ động có kịch bản ứng phó nếu giá xăng dầu tăng cao để tạo dư địa thuận lợi cho việc kiểm soát mặt bằng giá cả năm.

Đối với giá dịch vụ y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện thông tư sửa đổi Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC để triển khai áp dụng ngay từ tháng 7/2018 để có dư địa giảm giá các dịch vụ y tế. Quyết liệt trong tổ chức đấu thầu thuốc với tần suất nhiều hơn và sớm thí điểm đấu thầu vật tư y tế.  

H.Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ