Bán lẻ truyền thống vẫn sống khỏe
08:19 | 10/01/2019
Thị trường bán lẻ Việt Nam liên tục chứng kiến sự tăng trưởng của các nhà đầu tư ngoại. Thế nhưng, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bán lẻ truyền thống vẫn ổn định.
Muốn không bị mai một trên thị trường đòi hỏi ngành bán lẻ truyền thống phải tự làm mới bằng cách nâng cao chất lượng, giá trị, dịch vụ…
Chợ truyền thống vẫn thu hút khách hàng.
Bán lẻ truyền thống chiếm tỷ lệ cao
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2018 của TP HCM ước đạt 1.045.789 tỷ đồng, tăng 13,2% so với năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 676.708,39 tỷ đồng, chiếm 64,7% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 13,8%.
Động lực phát triển thị trường bán lẻ đến từ hai yếu tố cốt lõi, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng của TP HCM nói riêng và cả nước luôn giữ được mức cao. Đây chính là nguyên nhân tại sao thị trường bán lẻ trên địa bàn thành phố ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư. Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho hay, hiện tỷ lệ bán buôn và bán lẻ của thành phố chiếm tới 18% quy mô kinh tế theo giá thực tế.
Nhờ sức hút lớn của thị trường tiêu dùng, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở thành điểm đến của các nhà đầu tư ngoại đến từ cả châu Á lẫn châu Âu thông qua các hình thức đầu tư mới, mua bán và sáp nhập…Ghi nhận trên thị trường, số nhà bán lẻ nước ngoài đang gia tăng chóng mặt. Nhiều quy điểm bày tỏ lo ngại cho bán lẻ truyền thống trong nước có nguy cơ bị bán lẻ hiện đại ngoại “nuốt chửng”. Tuy nhiên không ít ý kiến lại tỏ ra khá lạc quan.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam từng nhận định, đừng sợ sự thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại. Bán lẻ Việt vẫn đang chiếm ưu thế và làm chủ thị trường, đặc biệt là kênh truyền thống. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang – Giám đốc đối tác nhà bán lẻ Nielsen Việt Nam nhận định, kinh tế tăng trưởng ở mức cao tạo điều kiện cho ngành bán lẻ hoạt động tốt hơn. Hiện, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao là 3/4. Khảo sát cho thấy, chuỗi bán lẻ trong nước chiếm thị phần 73%, riêng tại các thị trường thành phố lớn chiếm 68% và thị trường nông thôn cũng chiếm đến 84%.
“Kênh bán lẻ truyền thống mọc lên nhiều, song người tiêu dùng vẫn tìm đến chợ truyền thống. Có thể một số ít người tiêu dùng không mua sắm thường xuyên ở chợ nhưng hàng ngày họ vẫn tìm đến để lựa chọn thực phẩm thiết yếu vì yếu tố tươi ngon” - tiểu thương Lê Thị Hoa (chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3) nói.
Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) khẳng định, mua sắm truyền thống vẫn chưa đến lúc hết thời như nhiều đánh giá đưa ra. Lý do được ông Stephen Wyatt chỉ ra, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, con số này sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2014 - 2020.
Làm mới bán lẻ truyền thống
Nhìn vào thực tế phát triển của thị trường bán lẻ, ông Phạm Thành Kiên cho hay, thị trường bán lẻ đang tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và cung ứng tốt hơn. Đến nay thành phố đã phát triển được 239 chợ, 203 siêu thị, 46 trung tâm thương mại và 2.279 cửa hàng tiện lợi. Theo quy hoạch, đến năm 2020, trung tâm thương mại và siêu thị sẽ chiếm tối thiểu 40% tổng mức bán lẻ của thành phố, năm 2025 là 50% và năm 2030 là 60%. Như vậy, mô hình chợ truyền thống vẫn đảm đương tốt vai trò chính của thị trường.
Bà Nguyễn Thị Thùy Trang dự báo, thời gian tới bán lẻ Việt tiếp tục dẫn dắt thị trường vì có kiểu kinh doanh khác biệt. Đơn cử, doanh nghiệp cung ứng kết hợp với doanh nghiệp phân phối đáp ứng đúng nguyện vọng người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
“Nói sức mua ở chợ truyền thống không giảm kể cả khi bán lẻ hiện đại mọc lên nhiều là không đúng. Lượng khách có giảm nhưng không nhiều. Để giữ chân người tiêu dùng, đa số tiểu thương các chợ đã và đang nấp cấp chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nhìn chung, cố gắng “o bế” khách hàng hết mức” – bà Trang nói.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, muốn không bị mai một trên thị trường đòi hỏi bán lẻ truyền thống phải tự làm mới bằng cách nâng cao chất lượng, giá trị, dịch vụ...Phát triển những ưu điểm của chợ truyền thống, tránh tình trạng người tiêu dùng chuyển qua mua sắm hiện đại từ các kênh siêu thị hoặc mua sắm online. Theo kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, số người chọn mua sắm qua kênh hiện đại, thương mại điện tử đang tăng lên. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng ở kênh truyền thống có sụt giảm.
Thanh GIang
Nguồn: daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Nghĩ về văn hóa cà phê (13/01/2019)
- Kỷ lục buồn của ngành điều (12/01/2019)
- Giá điện mặt trời áp mái người dân bán cho EVN được tính như thế nào? (11/01/2019)
- “Bamboo Airways đã sẵn sàng bán vé từ 12h trưa ngày 12/1/2019” (11/01/2019)
- Ngành trồng trọt đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 21 tỷ USD năm 2019 (10/01/2019)
- Gần 8,5% mẫu phân bón được kiểm tra kém chất lượng (09/01/2019)
- Ngân hàng lại đua khuyến mại, tăng lãi suất để thu hút tiền gửi (08/01/2019)
- Khi người dân liên kết làm cà phê chất lượng cao (08/01/2019)
- Đẩy mạnh các giải pháp an toàn giao thông (08/01/2019)
- Doanh nghiệp nhỏ “đối đầu” doanh nghiệp lớn trong cuộc chiến giành nhân sự? (08/01/2019)
- Giá vàng tăng trở lại (07/01/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN