A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

20:20 | 13/04/2014

Năm 1988, anh Nguyễn Quý Mãn lập gia đình, đưa vợ con từ Thái Bình vào thôn Quỳnh Ngọc 2, xã Ea Na, huyện Krông Ana làm kinh tế với hy vọng thoát được cảnh nghèo đói. Những ngày đầu mới vào, vợ chồng anh được một người bà con cho ở nhờ.

Không một mảnh đất canh tác, không vốn làm ăn, anh chị đi làm thuê đủ mọi việc, ai thuê gì làm nấy, từ cấy lúa, đốt gạch, xẻ gỗ đến làm lò rèn...

Chị Lê Thị Lý chăm sóc vườn tiêu.

Chị Lý tâm sự: “Lúc ấy kinh tế khó khăn, ăn không đủ no, nhà thì đông người, chỉ có ăn củ khoai, củ sắn cho qua bữa. Trước cảnh nghèo khó, hai vợ chồng cũng chỉ biết động viên nhau làm thế nào để kiếm lấy cái ăn, kiếm được đồng tiền để lo cho con cái ăn học sau này”. Cuối năm 1988, gia đình anh chị đã cùng một số bà con trong vùng khai hoang lấy đất trồng trọt và dựng được một căn nhà nhỏ. Với sự cần cù, chăm chỉ trong lao động, vợ chồng anh đã dành dụm rồi vay tiền mua được 3 sào đất để trồng hoa màu. Tưởng như cuộc sống dần êm ả, đến năm 1990, lũ tràn về, toàn bộ hoa màu chuẩn bị thu hoạch bị mất trắng cộng với số tiền anh đã vay mượn trước đó khiến gia đình anh đã tay trắng lại thêm nợ nần. Được sự động viên của người thân cùng bà con trong xóm, anh lại đi vay mượn tiền với quyết tâm làm lại từ đầu. Vợ chồng anh mua một chiếc xe công nông vừa để phục vụ trong việc chuyên chở của gia đình, vừa làm dịch vụ chở thuê cho các hộ gia đình trong vùng để kiếm thêm thu nhập. Đến năm 1993, vợ chồng anh đã mua được 2 ha ruộng lúa và 5 sào đất trồng hoa màu. Năm 2004, từ khoản dành dụm được vợ chồng anh tiếp tục mua thêm được hơn 2 ha cà phê, trồng thêm 1000 trụ tiêu. Để tăng năng suất cây trồng, anh đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ bà con trong xóm, một phần anh nghiên cứu từ sách báo, tham gia vào những buổi hội thảo đầu bờ có cán bộ khuyến nông hướng dẫn. Nhận thấy một số diện tích cây cà phê đã bị cằn cỗi, không đem lại năng suất, anh chị đã tiến hành phá bỏ 3 sào cà phê, trồng thêm 700 trụ tiêu. Để tiết kiệm nguồn tài nguyên đất của gia đình, anh cũng đã tiến hành trồng tiêu xen canh các loại cây ăn quả, không những có tác dụng chắn gió mà còn giúp gia đình có thêm thu nhập. Đến nay vợ chồng anh Mãn đã có 2 ha cà phê, hơn 2 ha lúa và hoa màu, 1700 trụ tiêu, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Với nguồn thu nhập ổn định, năm 2011, vợ chồng anh đã xây dựng được một căn nhà khang trang trị giá 600 triệu đồng, lo cho con cái ăn học, sắm sửa đầy đủ các tiện nghi trong nhà, mua máy móc và các thiết bị phục vụ sản xuất.

Nhận thấy bà con trong xóm kinh tế còn khó khăn, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm, anh còn cho các hộ gia đình nghèo mượn máy tưới, mượn ruộng để trồng lúa. Để hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, anh chị cũng tích cực tham gia các hoạt động như: đóng góp xây dựng hội trường thôn, xây dựng cầu cống, đường sá… Gia đình anh Mãn nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hóa, là tấm gương làm kinh tế giỏi của thôn Quỳnh Ngọc 2.

Thu Thảo

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ