Triển vọng về loại vật liệu mới trong xây dựng, sửa chữa kết cấu "Áo đường" ở Việt Nam
08:21 | 08/05/2014
Sau hơn 6 năm nghiên cứu, thử nghiệm và được cho phép sử dụng đến nay, vật liệu Carboncor Asphalt (CA) phục vụ xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường trong nước đã được ứng dụng trên địa bàn 32 tỉnh, thành, bước đầu cho kết quả khả quan.
Vật liệu CA do Công ty Carboncor Nam Phi phát minh, sáng chế và chuyển giao công nghệ cho Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam. Đây là vật liệu hỗn hợp bao gồm 3 thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) và nhũ tương Carbon. Với các đặc tính như hoàn toàn không sử dụng nhiệt, nên không cần giới hạn thời gian vận chuyển từ nơi sản xuất đến công trình; không bị chảy mềm dưới thời tiết nóng như các vật liệu nhựa truyền thống; có thể đưa vào sử dụng ngay sau khi lu phẳng (trừ trường hợp đường giao thông có mật độ phương tiện cao hoặc trọng tải lớn thì sử dụng sau 4 đến 8 giờ). Tại hội thảo khoa học “Chuyển giao công nghệ thi công mặt đường bằng vật liệu CA” vừa diễn ra hồi đầu tháng 4-2014 tại TP. Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam nhấn mạnh: vật liệu CA có nhiều ưu điểm là không cần sử dụng chất kết dính như vật liệu truyền thống, mặt đường có sức bền tốt, độ chống thấm nước, chống trơn trượt cao, thi công đơn giản, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công. Đặc biệt, sản phẩm không gây nguy hiểm và độc hại cho môi trường, chi phí thấp hơn so với công nghệ thông thường.
Thử nghiệm vật liệu Carboncor Asphalt trên đường Lý Nam Đế, TP. Buôn Ma Thuột. |
Trong thực tế, đã có một số địa phương trong nước thử nghiệm loại vật liệu này trên một số tuyến đường, như đường giao thông nông thôn ở phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa (Dak Nông), với tổng diện tích thi công trên 3.500 m2, chiều dày thảm mặt đường 2 cm, kết quả sau 3 tháng đưa vào sử dụng cho thấy: bề mặt đường ổn định, độ nhám tương đối đồng đều, không có hiện tượng dồn, bong vật liệu khỏi mặt đường, không rạn nứt, lún vệt bánh xe. Thử nghiệm thảm mặt đường trên địa bàn huyện Dak G’long (Dak Nông) cũng cho kết quả tốt, lớp vật liệu CA có tác dụng như lớp bê tông nhựa nóng dùng để bảo vệ mặt đường, mép tiếp giáp với lề đường có độ dính tốt, không bị sứt mẻ. Ngoài ra, trên một số tuyến quốc lộ (QL), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho phép các khu quản lý đường bộ thi công thử nghiệm vật liệu này. Đơn cử, tháng 6-2013, Công ty Cổ phẩn Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam Đà Nẵng đã thi công thử nghiệm vá sửa chữa mặt đường bê tông nhựa trên QL1 bằng vật liệu CA. Sau một thời gian khai thác thử nghiệm, đơn vị quản lý cho biết chất lượng thi công đạt hiệu quả tốt với các ưu điểm như không bị rạn nứt do tác động của tải trọng xe, thi công thuận lợi trong điều kiện thời tiết bất lợi. Từ những kết quả này, Khu Quản lý đường bộ V (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản đề nghị các công ty quản lý đường bộ triển khai ứng dụng vá sửa mặt đường bê tông nhựa bằng vật liệu CA trên các tuyến QL1 đoạn qua TP.Đà Nẵng, QL1D đoạn qua tỉnh Bình Định, Phú Yên, QL 19 đoạn qua tỉnh Bình Định - Gia Lai, QL 26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa - Dak Lak, đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Qua kết quả thử nghiệm ở một số tuyến đường trên cả nước, Tổng cục khuyến cáo các chủ đầu tư căn cứ vào tính năng, tác dụng của sản phẩm CA và tình hình thực tế của các dự án như lưu lượng xe, tải trọng, kết cấu mặt đường để áp dụng vào thi công các công trình giao thông hoặc sửa chữa. bảo trì đường bộ cho phù hợp.
Còn ở Dak Lak, theo ông Y Puăt Tơr, Giám đốc Sở GTVT, qua kết quả thử nghiệm của các địa phương và các ban quản lý dự án giao thông đối với một số tuyến đường cho thấy, vật liệu CA phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam nói chung, Dak Lak nói riêng. Do vậy, thời gian tới Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh về việc khuyến khích ứng dụng vật liệu này trong thi công và duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Tại Lễ khánh thành Nhà máy Carbon Việt Nam (2011), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: việc áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, thay thế phương pháp truyền thống để làm mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và duy tu các tuyến đường vừa bảo đảm kỹ thuật, giảm giá thành, hạn chế tác động xấu đến môi trường và xã hội như sản phẩm CA thì cần được nhân rộng. Bộ đánh giá cao việc nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ mới, vật liệu mới của Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam. Đây là giải pháp để xây dựng, sửa chữa kết cấu áo đường ở nước ta, đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ làm mới, duy tu sửa chữa các công trình giao thông, đặc biệt là đường giao thông nông thôn.
Năm 2008, Bộ GTVT đã tiến hành thử nghiệm và kiểm tra chất lượng vật liệu CA tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.Hà Nội, qua đó Bộ đã ra Quyết định Số 1445/QĐ-BGTVT, ngày 26-5-2009 về việc “Cho phép sử dụng vật liệu CA trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ở Việt Nam”, trên nguyên tắc tuân thủ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy định có liên quan.
Hoàng Tuyết
Nguồn: baodaklak.vn
CÁC TIN KHÁC
- Báo động tình trạng doanh nghiệp trục lợi chính sách (12/05/2014)
- Khổ vì... lúa đầy đồng (12/05/2014)
- Qua 2 ngày triển khai kiểm soát tải trọng xe: Phát hiện xe chở quá tải trên 300% (10/05/2014)
- Đấu tranh ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực thuế: Cần sự phối hợp đồng bộ cao hơn (10/05/2014)
- Bộ Công Thương sẽ điều hành giá xăng dầu (09/05/2014)
- Cần sớm đưa Khu B - chợ Buôn Ma Thuột đi vào hoạt động (08/05/2014)
- Ngày đầu ra quân kiểm soát tải trọng xe: Lập biên bản 8 trường hợp chở quá tải (07/05/2014)
- Tiếp cận gói tín dụng tái canh cà phê: Bài toán khó của nông dân (07/05/2014)
- Bộ Tài chính không cho tăng giá xăng dầu (07/05/2014)
- Dự án cầu Vụ Bổn: Xóa nỗi ám ảnh một thời về cầu phao, cầu tạm (07/05/2014)
- Xã hội hóa hoạt động đầu tư, quản lý và khai thác chợ ở Buôn Ma Thuột: Còn khiêm tốn! (07/05/2014)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
- tấm ốp tường PU Foam giả đá
- Báo giá sơn nhà giá rẻ
- Công ty chống thấm trọn gói uy tín
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN