A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đấu tranh ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực thuế: Cần sự phối hợp đồng bộ cao hơn

08:03 | 10/05/2014

Thời gian qua, việc phối hợp giữa hai ngành thuế và công an trong đấu tranh, xử lý ngăn chặn các hành vi vi phạm về lĩnh vực thuế đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên,...

thực tiễn vẫn đòi hỏi cần có sự phối hợp đồng bộ hơn, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh…
Tính đến thời điểm này, có thể nói trật tự của thị trường kinh doanh nông sản đã cơ bản được lập lại, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh theo kiểu “mua cao bán thấp” đã được khống chế; số thuế GTGT kê khai nộp ngân sách tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả bước đầu của sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành thuế và công an tỉnh trong việc chống thất thu thuế. Diễn biến từ thực tế cho thấy, trong khá nhiều trường hợp, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an đã trở thành chứng cứ vững chắc để cơ quan thuế đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của người nộp thuế. Trường hợp Cục Thuế thực hiện truy hoàn hàng tỷ đồng tiền thuế GTGT xuất khẩu cà phê đã hoàn cho một DN đứng chân trên địa bàn huyện Cư Kuin trong năm 2013 là một ví dụ. Từ những nghi vấn, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra lần tìm ra đường dây mua bán hóa đơn bất hợp pháp với số lượng lớn, liên quan đến nhiều DN. Cụ thể, DN A. mua cà phê của DN B. cũng ở huyện Cư Kuin nhưng DN B. thì mua cà phê của khá nhiều DN có trụ sở tại các tỉnh, thành khác, như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.
 
Theo kết quả điều tra của Công an huyện Cư Kuin thì tất cả các DN bán hàng cho DN B. đều vi phạm pháp luật, mà cụ thể là mua bán hóa đơn GTGT khống (chứ không có hàng hóa) vì các DN này thuê nhà dân làm địa điểm kinh doanh, nhưng không hoạt động kinh doanh tại địa điểm đã đăng ký hoặc đã tạm ngừng kinh doanh trước đó. Từ kết quả điều tra trên, ngoài việc truy hoàn số thuế GTGT đã hoàn cho DN, Cục Thuế còn tạm dừng khấu trừ thuế GTGT của nhiều DN khác có sử dụng hóa đơn đầu vào của những DN này, kịp thời hạn chế thất thu cho ngân sách nhiều tỷ đồng. Hay như trường hợp ngăn chặn và hạn chế kịp thời việc chiếm đoạt  hàng tỷ đồng tiền thuế của một số DN “ma” trên địa bàn thị xã Buôn Hồ cũng vậy. Từ sự vào cuộc khá quyết liệt của cơ quan công an, hơn chục DN “ma” sử dụng chứng minh nhân dân của người khác (bị mất cắp) hoặc thuê người dân có trình độ am hiểu pháp luật hạn chế đứng tên thành lập DN đã bị phát giác. Các DN này chỉ mới hoạt động trong thời gian vài tháng, nhưng doanh số mua bán đã lên đến hàng ngàn tỷ đồng, nếu không bị “lật tẩy”, các DN này sẽ còn gây ra thiệt hại nhiều mặt cho xã hội chứ không riêng việc gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Một buổi cưỡng chế nợ thuế có sự phối hợp của lực lượng công an.
Một buổi cưỡng chế nợ thuế có sự phối hợp của lực lượng công an.

Theo số liệu tổng hợp, chỉ tính riêng trong năm 2013, hai ngành công an và thuế trong tỉnh đã trao đổi, phối hợp xử lý hàng trăm hồ sơ, vụ việc liên quan đến các hành vi như: mua bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp, chây ỳ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, chiếm đoạt tiền thuế, có dấu hiệu trốn thuế, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc… qua đó kịp thời ngăn chặn, hạn chế các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, những diễn biến trong thực tế đang đặt ra yêu cầu cần nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa hai lực lượng trong việc đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này. Bởi như nhiều chuyên gia kinh tế dự báo: thời gian tới tình trạng vi phạm pháp luật thuế sẽ còn tiếp tục tái diễn, nhưng với hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn, nhất là tình trạng thành lập DN, kinh doanh một thời gian, chây ỳ thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, gây ra một khoản nợ thuế lớn rồi bỏ kinh doanh… không chỉ gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mà còn làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với ngành thuế và công an là cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin; tập trung đổi mới phương thức đấu tranh nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế.

Ngày 26-2-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đã ký ban hành văn bản 1186/UBND-TCTM, về việc tăng cường các biện pháp thu NSNN năm 2014. Theo đó: “Cơ quan Công an đẩy nhanh việc điều tra, xác minh và sớm có kết luận để khởi tố đối với các DN có dấu hiệu tội phạm gian lận về thuế; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc đấu tranh phòng, chống gian lận trong lĩnh vực thuế”.

Lê Ngọc

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ