A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những ngày đầu ra quân kiểm soát tải trọng xe: Chuyển biến bước đầu

14:04 | 16/05/2014

Sau những vướng mắc về thủ tục đăng kiểm xe hạ tải, ngày 6-5, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã chính thức đưa vào hoạt động trạm cân lưu động số 53 tại km144 trên Quốc lộ (QL) 26, đoạn qua phường Tân Hòa,...

cách trung tâm TP.Buôn Ma Thuột khoảng 10 km.

Xe chở quá tải trọng giảm đáng kể

Quốc lộ 26 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 tỉnh Dak Lak và Khánh Hòa nên lưu lượng xe tải qua lại khá đông. Do vậy, ngay ngày đầu ra quân, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, cảnh sát giao thông Công an tỉnh và cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã cử gần 30 cán bộ có mặt tại trạm cân để xử lý các tình huống cần thiết. Trạm bố trí lực lượng chia làm 3 ca, thay phiên hoạt động liên tục 24/24 giờ trong tất cả các ngày. Trong quá trình cân, toàn bộ kết quả dữ liệu sẽ được lưu giữ chuyển về đơn vị giám sát theo dõi của Bộ GTVT. Không như dự đoán ban đầu là sẽ có nhiều xe tải vi phạm bị xử lý khi trạm cân đi vào hoạt động. Ngược lại, trong những ngày đầu ra quân, lượng xe tải qua trạm cân phần lớn thực hiện nghiêm quy định về trọng tải xe, tình trạng xe tải dừng, đỗ để tìm cách né trạm không xảy ra, lượng xe quá tải lưu thông trên đường qua địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể và được lực lượng chức năng đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong 2 ngày đầu, lực lượng chức năng tiến hành cân 48 xe tải, phát hiện có 15 trường hợp chở quá tải trọng cho phép; ngày thứ 3 kiểm tra 11 xe, nhưng không có trường hợp nào chở quá tải; từ ngày 7 đến 9-5, kiểm tra 40 xe, chỉ có 3 xe chở quá tải trọng quy định. Đó là những chuyển biến đáng ghi nhận từ phía các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng trong việc chấp hành tải trọng xe. Tuy nhiên, theo nhận định của đoàn kiểm tra, đến thời điểm này chưa thể đánh giá được kết quả chính xác, bởi đây mới chỉ là những ngày đầu ra quân.

Hướng dẫn lái xe điều khiển phương tiện qua trạm cân đúng quy trình.
Hướng dẫn lái xe điều khiển phương tiện qua trạm cân đúng quy trình.

Không bỏ sót xe vi phạm

Việc triển khai kiểm soát tải trọng xe đã diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ, không có chuyện bỏ sót xe vi phạm, bảo đảm công bằng cho các doanh nghiệp vận tải, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những tình huống khiến lái xe và doanh nghiệp băn khoăn. Đơn cử, trong ngày đầu ra quân (sáng mùng 6-5), tài xế xe tải mang BKS 37H-9600 thắc mắc: theo thiết kế cho phép, xe của anh được chở 16 tấn, ở 2 trạm cân tại Bình Phước và Dak Nông chỉ số cân là 14,37 tấn nên không vi phạm. Khi đến trạm cân số 53 của Dak Lak, cân lần đầu là 16,3 tấn, vượt 300kg so với thiết kế xe. Nhận thấy số liệu chênh lệch, chủ xe đề nghị đoàn kiểm tra cân lần 2, lại cho một kết quả khác (!) Qua tìm hiểu thực tế, trong quãng đường từ Dak Nông về Dak Lak, chủ xe có mua thêm 6 lốp xe đối với loại xe 16 tấn nên việc tăng trọng lượng của xe là không tránh khỏi. Lý giải về vấn đề này, về phía lực lượng chức năng cũng cho biết, sở dĩ trong 2 lần cân đối với xe này đã cho kết quả khác nhau, do đây là bộ cân điện tử nên nếu lái xe điều khiển phương tiện lên cân quá nhanh hoặc không đúng quy trình thì sẽ cho kết quả khác nhau. Để bảo đảm kết quả cân xe phản ánh đúng thực tế, đối với những trường hợp có chênh lệch quá lớn tại trạm cân số 53 của tỉnh so với các trạm cân ở các tỉnh, thành khác, hoặc trường hợp tài xế nghi vấn về kết quả cân thì đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành cân từ 2 lần trở lên. Rút kinh nghiệm ở các địa phương khác, Dak Lak không kiểm tra tất cả các phương tiện đi qua đường mà chỉ kiểm tra đối với các xe có dấu hiệu chở quá tải nhằm giảm bớt áp lực cân, tránh ách tắc giao thông. Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: đối với các xe chở quá tải trọng ở mức độ nhẹ, lực lượng chức năng chỉ lập biên bản xử phạt, không tiến hành hạ tải, còn đối với những trường hợp chở quá tải ở mức cao, đoàn buộc xe phải hạ tải mới được đi tiếp. Đối với những trường hợp không vi phạm sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, tổ chức phân luồng để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông khu vực 2 đầu trạm cân.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện kiểm soát tải trọng xe cũng đối mặt với những khó khăn như Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, nên ảnh hưởng đến hoạt động cân xe sẽ bị gián đoạn cục bộ. Mặt khác, đến thời điểm hiện nay (sau hơn 1 tuần ra quân), nhưng phía quân đội chưa cử lực lượng tham gia nên đoàn chưa tiến hành cân đối với các loại xe quân đội. Để việc kiểm tra được duy trì thường xuyên, liên tục, đoàn sẽ phân công lực lượng, phương tiện, có phương án cụ thể để đạt hiệu quả cao trong các đợt kiểm soát tải trọng xe tiếp theo, góp phần giảm sự xuống cấp các công trình giao thông đường bộ do xe chở quá tải trọng gây ra và bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Hoàng Tuyết

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ