A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột: Thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu ngân sách

08:19 | 15/07/2014

Nhờ việc triển khai có hiệu quả các biện pháp thu thuế, trong 6 tháng đầu năm công tác thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) của Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột đã đạt những kết quả khả quan,...

tạo động lực cho việc hoàn thành tốt dự toán thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2014.

Ông Nguyễn Đức Mười, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột cho biết, năm 2014 Chi cục được giao chỉ tiêu thu thuế XNK trên địa bàn 163 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu 200 tỷ đồng. Xác định việc thu NSNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần phải tập trung nguồn lực để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu được giao, ngay từ đầu năm Chi cục đã rà soát đánh giá nguồn thu, tình hình hoạt động XNK của DN, triển khai các dự án ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, đề ra các giải pháp thu ngân sách trong từng tháng, quý, 6 tháng và cả năm để thực hiện; trong đó từng tháng đơn vị đều đánh giá tình hình thu để điều chỉnh phù hợp nhằm đạt kết quả thu cao nhất. Hiện Chi cục đã và đang áp dụng các giải pháp tăng thu ngân sách cụ thể như: trao đổi với các Sở, ngành có liên quan để nắm bắt thường xuyên hoạt động XNK của các DN; động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động theo đúng quy định của pháp luật nhằm khai thác triệt để nguồn thu. Tổ chức thông quan hàng hóa chặt chẽ, đặc biệt chú ý đến việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa XNK, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp trong cùng một chi cục hoặc trong phạm vi Cục Hải quan tỉnh đều là một mặt hàng nhưng áp hai mã số khác nhau; chú trọng đến công tác phân loại, áp mã đối với các trường hợp nhập khẩu hàng hóa là máy móc, thiết bị, vật tư, linh kiện chi tiết phục vụ các dự án đầu tư và các mặt hàng có độ rủi ro cao về vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định để hạn chế việc DN lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và trong thông quan nhằm gian lận trốn thuế; tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, gây thất thu thuế cho NSNN, quản lý hải quan liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý hành vi xuất khống hàng hóa để hoàn thuế; đảm bảo thu hồi hết các khoản nợ thuế có khả năng thu năm 2013 chuyển sang, không phát sinh nợ thuế quá hạn của các tờ khai trong năm 2014.

Doanh nghiệp kê khai thuế tại Chi Cục Hải Quan Buôn Ma Thuột.
Doanh nghiệp kê khai thuế tại Chi Cục Hải Quan Buôn Ma Thuột.

Nhờ vận dụng linh hoạt và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 đơn vị đã thu nộp NSNN 152,8 tỷ đồng bằng 93,7% chỉ tiêu kế hoạch, 76,4% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 141% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn thu chủ yếu là từ các Dự án đầu tư, XNK máy móc thiết bị, tạo tài sản cố định. Cụ thể : thu từ Dự án Alumin Nhân Cơ 120 tỷ đồng, Dự án Thủy điện Tam Long 18 tỷ… Các thủ tục hải quan được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định pháp luật, đảm bảo công khai minh bạch tạo thuận lợi cho DN, người dân khi nộp thuế. Nhờ vậy đến nay Chi cục đã giải quyết thủ tục hải quan cho 2.087 tờ khai trị giá 370,5 triệu USD, tăng 3% tờ khai, 9% kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế nói chung, DN nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, nhiều DN đang có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất hoặc bỏ kinh doanh … thì kết quả thu trên tương đối cao. Một số lĩnh vực có số thu đạt thấp chủ yếu do nguyên nhân khách quan như: nhân viên của các DN khi giao dịch nắm bắt chưa đầy đủ các chế độ, chính sách; một số mặt hàng gia công sản xuất, hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến sâu…thực sự chưa thu hút nhà đầu tư.

Hiện nay có một số DN đóng chân trên địa bàn tỉnh, thực hiện khai thác nguồn lợi từ địa phương nhưng nghĩa vụ đóng thuế lại thực hiện ở các Chi cục trên địa bàn tỉnh khác. Tuy đây là việc làm hợp pháp nhưng thiết nghĩ, để công tác thu thuế nộp NSNN được đảm bảo và duy trì ổn định, UBND tỉnh cần có những biện pháp kêu gọi các DN trên địa bàn tham gia kê khai, nộp thuế XNK tại Chi cục địa phương nhằm đảm bảo nguồn thuế thu nộp NSNN, góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Hồng Chuyên

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ