A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kê khai thuế qua mạng Internet - Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ngành thuế

14:08 | 22/09/2014

Kê khai thuế qua mạng Internet (iHTKK) được Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện từ cuối năm 2011, đến nay đã cho thấy hiệu quả cho cả doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế. Đây có thể xem là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính ngành th

Thuận lợi cho DN

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, Cục Thuế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn và hướng dẫn cho các DN thực hiện iHTKK, tuy còn khá mới mẻ đối với một số DN, nhưng được sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực của ngành thuế cũng như các đơn vị cung cấp chữ ký số, DN cũng đã nhanh chóng tiếp cận với hình thức giao dịch điện tử thuận tiện này. iHTKK là việc DN kê khai thuế trên máy vi tính của mình và gửi tới cơ quan quản lý thuế bằng mạng Internet, DN hoàn toàn chủ động trong việc khai, nộp tờ khai thuế mà không bị giới hạn về không gian và thời gian, DN có thể nộp tờ khai thuế 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet mà không cần phải đến cơ quan thuế. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm, trên địa bàn tỉnh chỉ mới có Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột thực hiện iHTKK, đến nay đã có 2.182 DN và chi nhánh hoạt động độc lập thực hiện iHTKK trong số 5.453 DN và chi nhánh hoạt động độc lập của toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 40%. Các DN trực tiếp được hưởng lợi từ hình thức giao dịch mới này là tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, việc xử lý các tờ khai thuế nhanh chóng, tiện lợi hơn...

Qua tham khảo ý kiến người nộp thuế trên mạng, hầu hết những DN hoạt động ổn định, phát triển lâu dài đều có nguyện vọng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng. Trong tương lai gần, thủ tục hành chính thuế bằng điện tử sẽ là hình thức chủ yếu trong giao dịch giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, trong đó có hồ sơ khai thuế. Ông Hồ Đức, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak cho biết, trước đây, người nộp thuế mất rất nhiều thời gian cho việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu, chờ đợi nộp tờ khai, nhiều trường hợp lãnh đạo DN đi công tác, không ký kịp thời nên bị trễ hạn, dẫn đến bị phạt chậm kê khai. Từ khi thực hiện iHTKK, DN không cần phải chờ đợi hay đi lại nhiều lần mà hoàn toàn chủ động được thời gian trong việc kê khai, gửi tờ khai thuế, chủ động chỉnh sửa số liệu khi khai sai. Trường hợp người đại diện DN không có mặt ở trụ sở vẫn có thể sử dụng chữ ký số và khai thuế thông qua mạng Internet hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký số cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai.

Cán bộ ngành thuế đang thực hiện tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp  qua Internet.

Cán bộ ngành Thuế đang thực hiện tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp qua Internet.

Giảm tải cho ngành Thuế

Điều dễ nhận thấy nhất sau 2 năm triển khai iHTKK là số lượng hồ sơ, tờ khai bằng giấy phải nhận, lưu trữ tại cơ quan thuế đã giảm hẳn, áp lực đối với cán bộ thuế cũng giảm theo. Có một thực tế là nhiều DN thường nộp hồ sơ vào những ngày cuối hạn nộp tờ khai thuế, gây quá tải tại cơ quan thuế dẫn đến tình trạng phải chờ đợi, đi lại nhiều lần, nhưng khi thực hiện iHTKK tình trạng trên đã được khắc phục đáng kể. Mặt khác, sự thông thoáng, minh bạch, tiện lợi trong giao dịch thuế cũng được thể hiện rõ ràng. Trưởng phòng tin học Cục Thuế Nguyễn Xuân Hữu cho biết, lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là đơn giản, nhanh gọn và có hiệu quả cao. Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành Thuế tỉnh đã và đang tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ iHTKK cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ khi triển khai thực hiện, tháng 10-2011 đến nay, Cục Thuế đã tổ chức hàng loạt đợt tập huấn iHTKK và hướng dẫn sử dụng phần mềm iHTKK cho các DN, và đã có trên 33.700 hồ sơ khai thuế được nhận qua mạng thuộc Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột quản lý.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ phối hợp với các ban ngành hữu quan trong tỉnh tích cực hỗ trợ các DN thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng, nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục về thuế, tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế. Nhằm tiến đến mục tiêu cuối năm 2014 đạt tỷ lệ tối thiểu 95% DN thực hiện iHTKK, Cục Thuế đã yêu cầu từ tháng 9-2014, cơ quan thuế hạn chế tối đa việc tiếp nhận hồ sơ kê khai giấy của tất cả DN do Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột quản lý; các DN mới đăng ký thuế trong năm 2014 phải thực hiện iHTKK ngay sau khi làm thủ tục đăng ký thuế. Việc đẩy mạnh thực hiện iHTKK trên địa bàn tỉnh cũng đã được Tổng cục Thuế chỉ đạo quyết liệt. Theo Công văn số 3100/TCT-CNTT, ngày 7-8, Tổng cục Thuế  dự kiến triển khai ứng dụng quản lý thuế mô hình cấp Cục cho Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ trước tháng 10-2014…Đối với các chi cục thuế còn lại tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về hình thức iHTKK cho các DN trên địa bàn được biết, chuẩn bị triển khai iHTKK ngay khi có chỉ đạo của Tổng Cục Thuế.

Có thể khẳng định, iHTKK là bước đi tất yếu nhằm từng bước hiện đại hóa các thủ tục hành chính ngành thuế, tạo thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN chuyển đổi từ hình thức kê khai thuế bằng giấy sang iHTKK, cùng với những lợi ích mà hình thức giao dịch này mang lại, tin rằng, đến hết năm 2014, toàn tỉnh sẽ có ít nhất khoảng 95% doanh nghiệp thực hiện iHTKK như mục tiêu mà ngành thuế đề ra.

 Giang Nam

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ