A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ẩn số sức mua cuối năm

08:35 | 03/12/2014

Các hãng sản xuất đã chuẩn bị bung hàng tết, các trung tâm thương mại cũng đã ký kết với các đơn vị cung ứng hàng để đưa hàng lên kệ. Tuy nhiên, sức mua thị trường vẫn là một ẩn số.

Tại thời điểm này, Sở Công thương Hà Nội 
đã chuẩn bị hàng cho Tết Nguyên đán
 
Sở Công thương Hà Nội đưa ra dự báo, mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tại Hà Nội trong tháng Tết Ất Mùi 2015 sẽ tăng khoảng 20-25% so với các tháng khác trong năm. Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng giá trị hàng hóa danh nghiệp chuẩn bị cung ứng lên tới 15.849 tỷ đồng.  Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp Tết Ất Mùi 2015 sẽ tăng khoảng 20% so với Tết Giáp Ngọ 2014.  Song khẳng định của chuyên gia, sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 được công bố tăng trưởng âm, mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, nhu cầu tiêu dùng khó tăng cao.
 
Cụ thể, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội khẳng định: Sức mua chỉ tăng khoảng 5-10%, chỉ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết mới đạt được kỳ vọng tối đa. Trong 10 tháng đầu năm 2014, sức mua của toàn thành phố mới tăng chỉ bằng một nửa so với cả năm trước. 
 
Còn ông Phạm Minh Thụy, Trưởng phòng Nghiên cứu giá cả thị trường Viện Nghiên cứu Tài chính phân tích về sức mua: Có cải thiện nhưng không như kỳ vọng. Chưa kể,  năm nay Tết Nguyên đán bị đẩy lùi vào tháng 2 năm 2015 do vậy áp lực sức mua tăng vào dịp Tết Nguyên đán có khả năng giảm so với các năm trước. 
 
Mặc dù các cuộc khảo sát chỉ ra niềm tin người tiêu dùng đang tăng cao trở lại, phần lớn người tiêu dùng cho rằng đây là thời điểm thích hợp dể đưa ra các quyết định mua sắm nhưng thực tế chỉ ra dù đã vào dịp cuối năm song nhu cầu mua sắm của người dân chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Đây là một trong những yếu tố khẳng định sức mua dịp Tết Ất Mùi tăng chậm.
 
Do sức mua hàng Tết vẫn là một ẩn số, nên doanh nghiệp đau đầu trong bài toán sản xuất. Các doanh nghiệp cho rằng, cuối năm là mùa vàng để tăng năng suất. Nhưng tăng ở mức nào, và chọn mặt hàng nào để tăng rất khó. Các doanh nghiệp vẫn vừa kinh doanh vừa nghe nghóng thị trường, trước mắt vẫn tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo. Đại diện hệ thống siêu thị Big C nói, cái khó của các hệ thống bán lẻ là phải tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa sao cho phù hợp, đảm bảo nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.
 
Có tên tuổi trong hệ thống phân phối, đại diện Saigon Co.op cũng khẳng định, sẽ liên kết chặt với các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp để triển khai hiệu quả kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết. Saigon Co.op chú trọng tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu nằm trong chương trình bình ổn thị trường.
 
Trong khi đó, các doanh nghiệp kết nối cung ứng hàng cho siêu thị, trung tâm bán lẻ như Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đang khẩn trương chạy hàng Tết để phục tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, năm nay đơn vị này thực hiện chuẩn bị nguồn hàng gồm 4.000 tấn thực phẩm chế biến, 3.000 tấn thực phẩm tươi sống, 46.000 con lợn và 1.500 con bò Úc (để giết mổ).
 
Nhiều công ty sản xuất khác đang dồn lực sản xuất. Tổng giám đốc điều hành Mavin , công ty sản xuất thực phẩm chế biến sẵn ông Eric Hermann Jofman cho biết, sẽ tung ra nhiều sản phẩm mới với phương châm sạch.  
 
Kế hoạch đưa hàng lên kệ đã được nhà sản xuất lẫn nhà phân phối chú ý. Còn về phía người dân, nơi quyết định sức mua thì sao? Nhiều người dân khẳng định, xu hướng chung là tiết kiệm nên họ chưa dám chi tiêu nhiều. Chị Vũ Thùy Hương (49 phố Mai Hương – Hà Nội) nói chưa có ý tưởng mua sắm cho kỳ nghỉ Tết dương lịch tới. Vì hai Tết năm nay kéo dài, nên chị có ý định đi du lịch.
 
Còn chị Đông Phương (19 tuổi) hiện đang làm việc tại khu công nghiệp Nam Thăng Long (Hà Nội) nói  người có thu nhập từ trung bình khá trở lên có nhu cầu đi du lịch. Công nhân lương thấp lo chuyện ăn uống hàng ngày, thời điểm này  quá sớm để nghĩ tới chuyện mua dự trữ dịp Tết. 
 
Theo chỉ đạo, chương trình bình ổn giá phục vụ nhân dân trong dịp Tết tập trung vào một số mặt hàng  thiết yếu như: gạo, thịt lợn, thịt gà, vịt, trứng gia cầm, thủy - hải sản đông lạnh, dầu ăn, rau củ.
 
Hồ Hương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ