A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thận trọng “bẫy” tín dụng cuối năm

15:10 | 11/12/2014

Rất nhiều khách hàng đã vô tình tự đưa mình "vào rọ” khi tiếp cận các gói lãi suất giá rẻ, lãi suất ưu đãi, lãi suất cho vay 0%… do các ngân hàng tung ra. Chưa kể những chiêu thức thanh toán mua hàng quẹt thẻ cũng đang tìm cách móc túi khách hàng.

Câu khách hàng bằng chương trình "bom tấn”
 
Chỉ cần gõ nhanh từ khóa, vay vốn lãi suất ưu đãi chỉ trong vòng 0,32 giây đã có đến 530.000 kết quả hiện ra. Cơn bão khuyến mại, đại hạ giá lãi suất khi vay vốn mà các ngân hàng đang rầm rộ triển khai khiến khách hàng lúng túng. Đón được nhu cầu mua sắm, kinh doanh cuối năm, các ngân hàng cho nhân viên gọi điện mời chào khách hàng vay vốn. Kèm cùng đó là những lời mật về một mức lãi suất hấp dẫn chưa từng có.
 
Ngân hàng Phương Đông với câu quảng cáo, "OCB - Vay nhanh và rẻ” cho phép khách hàng nhiều lựa chọn như: Vay từ 12 tháng trở xuống lãi suất 10,5%/năm; Vay từ trên 12 tháng đến 24 tháng, cố định lãi suất năm thứ nhất 9,5%/năm; Vay từ trên 24 tháng trở lên, cố định lãi suất năm thứ nhất 9%/năm; Vay từ 48 tháng trở lên, khách hàng có thêm một chọn lựa đó là lãi suất cố định 9,99% trong suốt 3 năm (36 tháng) đầu. Chính sách này áp dụng cho mục đích vay đa dạng của khách hàng như vay mua bất động sản (nhà, căn hộ, đất ở), xây dựng, sửa chữa nhà, mua xe ôtô, tiêu dùng có tài sản đảm bảo, sản xuất kinh doanh. 
 
Những ngân hàng khác cũng không chịu cảnh "kém miếng khó chịu”. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) kích hoạt chương trình "Tiếp vốn kinh doanh - Đẩy mạnh tiêu dùng” trên toàn quốc với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5%/ năm từ nay đến ngày 31-12-2014. Khách hàng sẽ được LienVietPostBank ưu đãi gói lãi suất thấp nhất chỉ 6,5%/năm, với lãi suất cố định lên đến 12 tháng.
 
Trước đó, Maritime Bank , HDBank ra mắt gói ưu đãi bom tấn tín dụng với lãi suất niêm yết 0% khi mua nhà tại một số dự án được chỉ định.
 
TS Nguyễn Thị Mùi, Giám đốc Trường Đào tạo và Phát triển nhân lực VietinBank cho rằng, các khách hàng sợ bị "mắc lừa” khi không ít ngân hàng tung ra khuyến mãi nhưng sau đó lại đưa ra lãi suất theo thị trường do ngân hàng quyết. 
 
Hiện nay lãi suất cho vay tiền đồng của các ngân hàng tùy thuộc lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động, cá nhân. Thông thường mức lãi suất cho doanh nghiệp vay biến động quanh trục 9% -13%/năm. Vay tiêu dùng sẽ cao hơn và thường dao động 15%/năm. Các ngân hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi thực ra chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian rất ngắn ban đầu từ 1-6 tháng. Sau quãng thời gian này, khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất cao hơn, và áp dụng theo lãi suất thị trường. Cách thức này chính là kiểu đưa mèo vào bẫy, khách hàng đặt bút ký vay vốn ngỡ được hưởng lãi suất thấp nhưng thực ra cắt cổ. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói với Đại Đoàn Kết, lãi suất trên 10% thì hiếm ai có thể chịu được.
 
Mập mờ lãi suất
 
Được biết hiện nay khi vay tiền ngân hàng, ngân hàng có 2 cách tính lãi, theo dư nợ ban đầu hoặc theo dư nợ giảm dần. Các ngân hàng dụ khách hàng ký kết các hợp đồng tín dụng, chẳng hạn vay mua ôtô với lãi suất thấp chỉ có 1,5%/tháng nhưng trả theo dư nợ gốc nên lãi suất thực tế có thể lên 30%/năm. Điều này khiến cho khách hàng ngã ngửa.
 
Chưa kể, với các khoản vay tưởng chừng như ưu đãi này luôn kèm các điều khoản về phí. Chẳng hạn phí trả nợ trước hạn 3% trên tổng số tiền trả trước. 
 
Riêng với lĩnh vực cho vay tiêu dùng hiện nay chỉ mới tập trung vào sửa nhà, mua ôtô, luôn đòi hỏi tài sản thế chấp. Bà Trần Thị Miền, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Phương Mai (Thái Nguyên) nói, hiện nhiều ngân hàng trên địa bàn Thái Nguyên tha thiết mời doanh nghiệp này vay vốn nhưng nếu không có tài sản thế chấp thì khó mơ.
 
Trong khi các ngân hàng nội câu kéo khách hàng bằng cách mời gọi: ưu đãi thì các các ngân hàng nước ngoài thể hiện ngay bằng hành động: Vay dễ dàng và thủ tục nhanh chóng. Tại một số ngân hàng như ANZ, HSBC, Standard Chartered…, khách hàng không cần tài sản thế chấp hoặc giấy bảo lãnh, mà vẫn có thể dễ dàng được vay lên tới 500 triệu đồng chỉ trong vòng 1-2 ngày. Tuy nhiên, lãi suất cho vay tín dụng tiêu dùng tín chấp của ngân hàng ngoại phổ biến là 20 - 24%/năm tính theo dư nợ giảm dần, tùy thuộc kỳ hạn vay và số tiền vay.
 
Hồ Hương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ