A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng nông thôn mới năm 2014: Nhiều tiêu chí "khó" đã được thực hiện tốt

14:06 | 26/01/2015

Năm 2014, tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với 4 xã đạt 19/19 tiêu chí và đặc biệt hơn, các tiêu chí “khó” như giao thông, thủy lợi… cũng được nhiều địa phương hoàn thành.

Kết quả đáng khích lệ

Trong năm qua, tỉnh đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng nông thôn nhằm đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Trong đó, xác định giao thông nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong DXNTM, khi giao thông thuận lợi thì các mặt hàng nông sản sẽ bán được cao hơn, sự lưu thông hàng hóa, vật tư… từ thành thị về nông thôn cũng dễ dàng hơn qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực chủ trương trên, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các thôn, buôn trong xã. Đặc biệt là phong trào người dân hiến đất, dỡ tường rào, giải tỏa mặt bằng và đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới đã lan tỏa đến nhiều địa phương. Ngoài ra, người dân tự đứng ra lựa chọn đơn vị, nhóm thợ thi công, đồng thời cử người giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như công khai minh bạch thu chi tài chính nên chất lượng công trình cũng như tiến độ luôn được đảm bảo với chất lượng cao nhất. Điển hình như: xã Ea Ô (huyện Ea Kar); xã Ea Tul (huyện Cư M'gar); xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn); xã Hòa Đông (huyện Krông Pak)…, nhất là các xã của thành phố Buôn Ma Thuột, với sự hỗ trợ bình quân 100 tấn xi măng/1km, nhân dân đã tự nguyện góp tiền mua thêm vật tư (cát, đá...), ngày công, hiến đất, dịch chuyển tường rào để làm đường, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Năm 2014, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ, các địa phương và người dân đã làm mới được 170 km đường bê tông, làm thí điểm hơn 5 km đường giao thông bằng vật liệu Carboncor asphalt trên nền đất cấp phối tại xã điểm Ea Ô, huyện Ea Kar và xã Ea Tul, huyện Cư M'gar; đổ cấp phối đá dăm được 32 km đường liên thôn; sửa chữa trên 270 km đường giao thông thôn, xóm... trong đó tiêu biểu là TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 4.260,7 tấn xi măng, làm được gần 36 km đường giao thông thôn, xóm, kinh phí nhân dân huy động là 17,5 tỷ đồng, đóng góp 7.600 ngày công. Tính đến nay, đã có 10 xã (6,6%) đạt tiêu chí số 2 về giao thông, trong khi năm 2013 không có xã nào đạt được tiêu chí này.

Người dân đang trám nhựa đường vào khe co giãn của con đường bê-tông mới được hoàn thành ở thôn 15, xã Hòa Đông, huyện Krông Pak.

Người dân đang trám nhựa đường vào khe co giãn của con đường bê-tông mới được hoàn thành ở thôn 15, xã Hòa Đông, huyện Krông Pak.

Ngoài tiêu chí khó là giao thông còn có tiêu chí thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa là tiêu chí quan trọng, được xem như là đòn bẩy, thúc đẩy phát triển sản xuất, văn hóa – xã hội nhưng khó thực hiện do phải có nguồn vốn lớn. Nếu trong năm 2013, toàn tỉnh chỉ có 18 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 4 xã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa thì đến năm 2014, đã có 54 xã (35,5%) đạt tiêu chí số 3 về thủy lợi và có 13 xã (8,6%) đạt tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Còn nhiều việc cần làm

Đến nay, toàn tỉnh đã đạt 1.484 tiêu chí/2.888 tiêu chí, bằng 51%; tăng 494 tiêu chí so với cuối năm 2013; bình quân toàn tỉnh đạt 9,76 tiêu chí/xã, tăng 3,25 tiêu chí/xã so với năm 2013, có 4 xã đạt 19/19 tiêu chí, trong đó có 2 xã đầu tiên (Hòa Thuận và Ea Kao) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhân dân ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) hiến đất để làm giao thông nông thôn.

Nhân dân ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) hiến đất để làm giao thông nông thôn.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh, mặc dù chương trình đạt kết quả khá, song vẫn chưa đạt với mục tiêu đề ra, phong trào XDNTM không đồng đều ở các địa phương, khó khăn nhất là ở những xã nghèo, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thực hiện các nội dung XDNTM, chỉ mới tập trung cao cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển văn hóa, cải thiện môi trường... chưa được quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức nên chuyển biến chưa rõ nét; chưa có chính sách hỗ trợ cao cho các xã khó khăn, có điểm xuất phát thấp của tỉnh. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyển biến còn chậm; kinh tế hợp tác và HTX nông nghiệp được duy trì, phát triển nhưng hoạt động hiệu quả chưa cao; công tác đào tạo nghề cho nông dân, lao động nông thôn còn hạn chế…Trong năm 2015, tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu có từ 20-25% số xã cơ bản đạt 19 tiêu chí; phấn đấu thêm 20 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, nâng số xã đạt trên 15 tiêu chí NTM trong năm 2015 lên 37 xã; mỗi xã phấn đấu tăng từ 4-5 tiêu chí so với năm 2014. Theo ông Vũ Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, để đạt được mục tiêu này, còn rất nhiều việc cần làm, trong đó tỉnh và các địa phương sẽ tập trung đầu tư nguồn lực cũng như các giải pháp cho những xã đạt nhiều tiêu chí và xã khó khăn, đồng thời khơi dậy nguồn lực trong dân, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong các hoạt động như lời dạy của Bác Hồ "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"; nhân rộng các điển hình để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM ở mỗi xã, mỗi huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

 Thuận Nguyễn

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ