A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cứu nguy xăng E5

15:55 | 26/01/2015

Giá nguyên liệu cao (cồn E100 để pha chế xăng sinh học E5) khiến cho giá xăng E5 thành phẩm không thể hạ thấp, trong khi đó xăng khoáng RON92 đã giảm giá khá sâu.

Đây là lý do khiến các doanh nghiệp (DN) không muốn triển khai, mở rộng hơn các điểm bán xăng sinh học E5, vì  sẽ khó cạnh tranh với xăng truyền thống. Thủ tướng Chính phủ mới đây đã đồng ý áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92. Giải pháp này được coi là một cú hích đối với mục tiêu sử dụng xăng sinh học E5.
 
 
Sử dụng xăng sinh học E5 góp phần bảo vệ môi trường
 
Cả người tiêu dùng và DN đều… thờ ơ
 
Sau gần 2 tháng triển khai bán xăng E5 đại trà tại một số tỉnh, thành phố, trong dư luận bắt đầu dấy lên những lo ngại rằng, mục tiêu sử dụng xăng sinh học E5 đại trà của Chính phủ khó có thể đạt được như mong đợi. Thậm chí, nhiều ý kiến còn bày tỏ lo ngại, loại xăng thân thiện môi trường này sẽ khó có thể thân thiện với người tiêu dùng bởi hầu hết người tiêu dùng vẫn đang rất thờ ơ với xăng E5. 
 
Bản thân các DN kinh doanh xăng dầu cũng không mặn mà với loại xăng này. Lý do là bởi, giá cồn E100 (loại nguyên liệu dùng để pha chế xăng sinh học E5) hiện vẫn rất cao khiến cho xăng E5 thành phẩm không thể hạ thấp. Trong khi xăng truyền thống (xăng khoáng RON92) lại đang đà giảm giá mạnh. Chỉ cần nhìn qua, cũng thấy kinh doanh xăng E5 khó có lợi nhuận. 
Theo kế hoạch, đến tháng 2-2015, Hà Nội sẽ có thêm 14 cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5, nâng tổng số cửa hàng bán xăng E5 toàn thành phố lên con số 42. Tuy nhiên, với những lý do nói trên, các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn đang chần chừ. Thực trạng nói trên khiến dư luận lo ngại mục tiêu sử dụng đại trà xăng sinh học E5 sẽ một lần nữa lại… chết yểu. 
 
Nỗ lực tìm giải pháp "cứu” xăng E5
 
Để thực hiện mục tiêu này, các nhà quản lý, cơ quan chức năng mới đây đã đề xuất lên Chính phủ một số giải pháp, trong đó có đề xuất về việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92. Đề xuất này vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Theo đó, Thủ tướng đồng ý áp dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92 để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 từ 300 đồng/lít đến 500 đồng/lít
 
Theo quan điểm của Bộ Công thương, đây là giải pháp tạm thời để đợi đến khi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-1-2016, lúc này thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 sẽ giảm xuống còn 8%, thấp hơn 2% so với xăng truyền thống. Xăng E5 đương nhiên sẽ có giá thấp hơn xăng truyền thống RON 92. Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng và nhiên liệu sinh học, bảo đảm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính điều chỉnh thuế xuất khẩu cồn ethanol và sắn lát nguyên liệu theo hướng khuyến khích sử dụng trong nước, góp phần bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học.
 
Theo giới chuyên gia kinh tế, những giải pháp nói trên sẽ là một cú hích tạo động lực để các DN mở rộng các điểm bán xăng sinh học E5. Và có thêm nhiều điểm bán xăng E5 trên thị trường, người tiêu dùng mới có thêm cơ hội tiếp cận nhiều hơn với loại xăng này. Bởi theo ý kiến của phần lớn người tiêu dùng, việc họ chưa tìm mua loại xăng này một phần vì đây là loại xăng mới, chưa thể khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng. Song nguyên nhân chính vẫn là bởi, trên thị trường có quá ít điểm bán xăng sinh học E5, khiến cho nhiều người muốn mua cũng không biết tìm mua ở đâu…
 
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ngoài các giải pháp như trích quỹ bình ổn giá, giảm phí môi trường, điều chỉnh thuế xuất khẩu cồn ethanol và sắn lát nguyên liệu…, cũng cần phải đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền. Mà theo chuyên gia ngành tài chính - PGS .TS Đinh Trọng Thịnh, tăng cường công tác tuyên truyền là bước đi quan trọng và nhanh nhất giúp thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng hiện nay.
 
Tại một cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước do Bộ Công thương tổ chức hồi đầu tháng 1 vừa qua, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng nêu ý kiến rất đáng suy ngẫm, đó là việc đầu tư thêm hệ thống kho chứa, cột bơm xăng đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu là không hề đơn giản, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: diện tích, vốn, nhân lực… Do vậy, nếu các tỉnh, thành phố áp dụng bán đại trà xăng sinh học E5 đầu tiên (7 tỉnh, thành phố) thay các cột bán xăng 92 bằng E5 thì sẽ ko bị xáo trộn lớn đối với các đơn vị mà còn đảm bảo được sự phân phối xăng E5 được phủ rộng hơn.
 
Duy Phương

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ