A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiểm tra, kiểm soát thị trường tết nguyên đán Ất Mùi 2015: Muôn nẻo... gian lận thương mại

13:20 | 06/02/2015

Gắn chíp điện tử để gây sai số, cố tình ăn bớt lượng xăng bán ra cho khách, bày bán bánh kẹo đã hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá…

đó là những vấn đề nổi bật được cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện trong đợt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Liên tiếp phát hiện cây xăng gắn chíp điện tử, gian lận trong đo lường...

Theo thống  kê, toàn tỉnh hiện có 447 điểm, đại lý kinh doanh xăng dầu, trong  đó, có 350 điểm xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân. Qua kiểm tra, kiểm soát mặt hàng xăng dầu lưu thông trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là đoàn kiểm tra liên ngành) đã phát  hiện nhiều vi phạm. Đáng chú  ý, nổi lên trong đó là hành vi gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu như tác động, sử dụng các thiết bị khác để điều chỉnh sai số của phương tiện theo hướng có lợi cho người bán nhằm lời bất chính. Cụ thể, từ ngày 17-12-2014 đến nay, Đoàn đã thực hiện 18 vụ kiểm tra và phát hiện 15 vụ vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, trong đó, chỉ riêng kiểm tra về đo lường thì trong số 8 vụ kiểm tra đã phát hiện đến 5 vụ gắn chíp IC để gây sai số, gian lận xăng khi bán cho khách. Mới đây nhất, hồi cuối tháng 1 vừa qua, khi tiến hành kiểm tra đột xuất tại Cửa hàng xăng dầu số 1 (Công ty vật tư xây dựng Dak Lak), Đoàn đã bắt quả tang cửa hàng trên tác động vào cột bơm gây sai số về đo lường với tỷ lệ 2%, để ăn bớt lượng xăng bán ra cho khách. Cũng thủ đoạn trên, cửa hàng xăng dầu Tiến Lợi tại xã Ea Lê (huyện Ea Súp) đã gắn chíp IC, gây sai số 4,5% để gian lận về đo lường. Doanh nghiệp tư nhân Trúc Nghĩa (xã Cư Kpô,  huyện Krông Buk) cũng có hành vi gắn chíp điều chỉnh sai số, thu lợi  nhuận bất chính… Điều đáng nói, cả ba trường hợp trên đều bị phát hiện trong thời gian chưa đến 10 ngày.

 Kiểm tra các thủ tục, hóa đơn chứng từ của hàng hóa tại một cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn  TP. Buôn Ma Thuột.

Kiểm tra các thủ tục, hóa đơn chứng từ của hàng hóa tại một cửa hàng bánh kẹo 

Trước đó, cũng đã có  2 cửa hàng tại  huyện Cư M’gar và Krông Buk bị phát hiện gắn chương trình điều chỉnh sai số phương tiện đo nhằm ăn bớt xăng của khách. Theo nhận định của đoàn kiểm tra, hành vi sai phạm của các doanh nghiệp trên phổ biến vẫn là điều chỉnh sai số với tỷ lệ từ 2-6% nhằm móc túi người tiêu dùng, trục lợi bất chính. Đáng nói hơn, thủ thuật gian lận của các đối tượng ngày càng tinh vi, các cửa hàng này sử dụng công nghệ cao như gắn chíp điện tử đã được lập trình sai số trước theo hướng có lợi cho người bán và điều khiển từ xa để tác động vào cột bơm,  khi  thấy có đoàn kiểm tra đến là lập tức tác động vào nguồn điện để xóa sai số cột đo khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện và bắt quả tang.

Theo ông Nguyễn Đào Chí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường   tỉnh thì xăng dầu là một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn. Nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này tăng cao dịp tết càng khiến tình trạng gian lận thương mại, hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục gia tăng, gây tổn hại cho người tiêu dùng.

...Đến bày bán thực phẩm hết hạn sử dụng, vận chuyển thuốc lá cấm

Thời điểm này, diễn biến thị trường trên địa bàn tỉnh đã trở nên sôi động hơn, nhu cầu mua sắm lớn cũng kéo theo nỗi lo của nhiều người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa. Trước tình hình đó, ngành quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra thực phẩm, bánh kẹo... phục vụ Tết tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra thực phẩm, bánh kẹo... phục vụ Tết tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, để góp phần bảo vệ người dân sắm tết, ông Nguyễn Đào Chí cũng cho biết thêm, thay vì kiểm tra trên diện rộng thì Chi cục tiến hành các đợt kiểm tra tập trung, bảo đảm bí mật và bất ngờ để bắt “tận gốc” các hành vi vi phạm. Trong đó, chú trọng đánh mạnh vào các điểm tập kết, và triển khai lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các địa phương, nhất là các huyện vùng khó khăn, góp phần giữ sạch thị trường, làm an lòng người tiêu dùng.Ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng tết, đội quản lý thị trường  số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện nhiều mặt hàng không nhãn mác trên bao bì, thậm chí, đã hết hạn sử dụng. Chiếm phần lớn trong số đó là các loại bánh, mứt, kẹo… phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ dịp tết. Trên thị trường, hiện có nhiều loại bánh, kẹo đựng trong các túi ni-lông lớn, được cân theo ký để bán, nhưng thực chất khách hàng rất khó để biết hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm. Tại cửa hàng bánh kẹo T. L trên đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột), lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ trên 50 gói bánh đã hết hạn sử dụng. Cũng tại đây, có một số loại bánh, kẹo được đựng trong các túi lớn, bày bán theo ký mà không hề thấy có nhãn mác trên bao bì. Để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, chủ cửa hàng đã xuất trình thùng hàng có đầy đủ thủ tục hành chính nhưng để xác định được mối liên quan giữa những thùng hàng trên với số bánh, kẹo được bày bán thì quả là việc làm không dễ. Ngoài ra, có không ít loại bánh, kẹo được bày bán tại đây mà nhãn mác chỉ là mảnh giấy nhỏ, được đánh vi tính vài dòng sơ sài về tên bánh, thành phần; riêng hạn sử dụng lại được ghi bằng loại mực bút bi khác màu; cũng có sản phẩm, phần hạn sử dụng được bỏ trống hoặc không ghi địa chỉ nơi sản xuất…  Cùng với bánh, kẹo, mứt thì tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu cũng diễn khá phổ biến thời gian qua. Siết chặt kiểm tra hàng tết, Đoàn liên ngành của tỉnh đã phát hiện và tịch thu trên 1.300 bao thuốc lá Jet được gian thương trộn lẫn vào trong hàng hóa khác hòng qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển đi tiêu thụ tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Trâm Anh

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ