A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tết... cuối cùng ở chợ sỉ Tân An

07:29 | 16/02/2015

Thành phố đêm cuối năm, nhịp sống như hối hả, những cơn gió thổi liên hồi khiến trời càng thêm lạnh.

Chợ đêm Tân An (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) như sôi động hơn bình thường khi những chuyến xe chở rau, củ, trái cây từ các nơi đổ về; người bán, kẻ mua nhộn nhịp đưa hàng hóa đi tiêu thụ phục vụ cho thị trường tết.

Mặc dù không khí bán buôn khá nhộn nhịp, nhưng do đã sử dụng nhiều năm nên khuôn viên chợ giờ đã quá tải, xuống cấp nặng, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường… kéo theo tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường Ngô Gia Tự, Lý Tự Trọng, Ngô Quyền làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, thành phố đã có kế hoạch di dời chợ sỉ Tân An về chợ đầu mối Tân Hòa (phường Tân Hòa) với thời hạn cuối là hết ngày 6-3-2015, và chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ này từ 17 giờ ngày 7-3-2015. Như vậy, tết này là cái tết cuối cùng của chợ sỉ Tân An.

Chợ Tân An tất bật đêm cuối năm.

Chợ Tân An tất bật đêm cuối năm.

Chợ đầu mối Tân Hòa do Công ty TNHH Nhân Phú đầu tư xây dựng, là chợ đầu mối đầu tiên trên địa bàn tỉnh, diện tích gần 2 ha. Chợ gồm 30 ki-ốt kinh doanh rau, củ, quả, 48 ki-ốt cá, 112 quầy hàng tổng hợp, 32 kho chứa hàng. Chợ có hệ thống phòng cháy chữa cháy, công trình điện, nước, xử lý nước thải, bãi đậu xe…, cùng với việc tổ chức lực lượng điều hành, bảo vệ an ninh, đội bốc xếp hàng hóa. Ông Phạm Ngọc Bội, Giám đốc Công ty TNHH Nhân Phú cho biết, hạ tầng kỹ thuật của chợ đã được cơ quan chức năng của thành phố kiểm tra đủ điều kiện phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của người dân. Tùy vào thời gian thuê của các hộ kinh doanh, Công ty sẽ có kế hoạch giảm giá 45 - 60% (quy định của UBND tỉnh là 180.000 đồng/m2/tháng) cho các hộ nghèo.

Hàng rau, củ được tập kết trên lề đường bên góc chợ sỉ Tân An.

Hàng rau, củ được tập kết trên lề đường bên góc chợ sỉ Tân An.

Đến chợ sỉ Tân An lúc 22 giờ một đêm cuối tháng Chạp, khi hoạt động mua bán ở đây vào thời điểm nhộn nhịp nhất. Khác với sự tĩnh lặng của xung quanh khu vực chợ chỉ còn vài ngôi nhà sáng đèn, trong chợ, người mua kẻ bán đang tất bật mưu sinh, với hy vọng những ngày cuối năm “mua may bán đắt” để có một cái tết gia đình thêm sung túc. Đoạn đầu đường Ngô Gia Tự giao nhau với Nguyễn Tất Thành là những sọt rau của những nông dân vừa chở từ phường Tân Tiến hay Khánh Xuân đến. Đi vào sâu bên trong, không khí càng nhộn nhịp hơn khi những chiếc xe tải chở rau, củ từ Đà Lạt... đổ về. Xe vừa dừng, mấy thanh niên nhanh chóng tập trung bốc hàng đến từng ki-ốt trong chợ, người leo lên xe tháo bạt dỡ hàng, người khuân vác đi lại nhộn nhịp, tiếng gọi nhau í ới khiến không gian nơi càng trở nên ồn ào, sôi động hơn bao giờ hết. Bên vệ đường, mấy tiểu thương đang chờ nhận hàng tranh thủ chợp mắt trên chiếc võng vải dã chiến hay nhóm bếp than nhỏ để sưởi ấm. Càng về khuya, xe hàng về chợ càng nhiều, những người bốc vác tranh thủ nghỉ giải lao rồi tiếp tục công việc, không khí chợ đêm tất bật như thế cho đến gần sáng. Chị Thu, một tiểu thương chia sẻ, chị đã mưu sinh tại chợ đêm này hơn 5 năm, chỗ ngồi, bạn hàng đã quen thuộc nên rất tiếc khi phải chuyển đi chỗ khác. Tuy nhiên, vì lợi ích chung của thành phố, chị vẫn vui vẻ dọn về chợ mới. Những người khác cũng vừa cố gắng kiếm thêm ít tiền trong những ngày cuối cùng kinh doanh ở đây, vừa chuẩn bị cho sau tết làm ăn ở chợ mới. Và như thế, chợ đêm Tân An đang chộn rộn với cái tết cuối cùng! 

 Minh Thông

 

    Nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ