A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vận tải dịp cuối năm: Bảo đảm thông suốt, an toàn cho hành khách

08:02 | 14/02/2015

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được thuận tiện và an toàn, thời điểm này, ...

... các bến xe khách trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, thông tuyến, thông luồng.

Không để tồn đọng khách tại bến

Theo dự báo của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, dịp Tết Nguyên đán 2015, lượng khách sẽ tăng cao vào những ngày cao điểm. Theo đó, tại các tuyến phía Nam, tập trung vào các ngày sau Tết từ mùng 5 đến mùng 10 tháng Giêng, chủ yếu học sinh, sinh viên và công nhân vào TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tại các tuyến phía Bắc, khách tập trung cao điểm từ ngày 16 tháng Chạp đến hết 16 tháng Giêng Ất Mùi. Riêng các tuyến Dak Lak đi Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội…, kế hoạch phục vụ Tết của các doanh nghiệp vận tải sẽ được triển khai sớm hơn, thời gian bắt đầu từ ngày 12 tháng Chạp năm Giáp Ngọ.

Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.

Xe chờ lệnh xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.

Bến xe liên tỉnh hiện có 51 doanh nghiệp vận tải đăng ký hợp đồng tại bến, với 3 tuyến khai thác vận tải, trong đó có 51 tuyến liên tỉnh, 2 tuyến nội tỉnh. Theo Ban quản lý bến xe thì lượng khách trong những ngày Tết có thể tăng từ 20 đến 30%. Vì vậy, bến xe đã có kế hoạch điều phối các đầu xe, tuyến xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách, nhất là vào những ngày cận Tết và thời gian sau Tết, bảo đảm không để xảy ra tình trạng tồn đọng, dồn ứ khách tại bến. Hiện tại, các đơn vị vận tải đã triển khai bán vé trước cho hành khách tại các quầy vé ủy thác và các phòng vé của nhà xe. Thời gian phục vụ bán vé tại các phòng vé 24/24 giờ, còn ở các phòng vé ủy thác tại bến xe, phục vụ bán vé từ 5 giờ sáng đến 19 giờ hằng ngày. Đến nay, bến xe cũng đã chuẩn bị 2 xe dự phòng loại 45 chỗ ngồi theo tinh thần chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong những trường hợp cần thiết. Ông Trần Thường, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và Quản lý Bến xe liên tỉnh Dak Lak cho biết, hiện tại, đơn vị quản lý bến đã xây dựng và triển khai công tác vệ sinh bến bãi, phòng chờ, phòng bán vé, niêm yết công khai giá vé, giá dịch vụ để hành khách nắm rõ; bảo đảm an ninh trật tự 24/24 giờ để hành khách đến bến được thuận lợi, an toàn, thông suốt. Đối với các đơn vị vận tải có ký kết hợp đồng tại đầu bến, phải thực hiện đúng các yêu cầu đã ký với đơn vị quản lý bến như xe vận chuyển hành khách phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, còn niên hạn sử dụng; bố trí chỗ ngồi cho hành khách đúng số thứ tự ghi trên ghế, hành lý và hàng hóa sắp xếp trên xe gọn gàng, thu đúng giá…

Trong khi đó, Xí nghiệp Vận tải Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã có kế hoạch phục vụ khách dịp Tết Ất Mùi, với 32 xe chở khách chạy 10 tuyến cố định từ TP. Buôn Ma Thuột đi các bến xe Phan Thiết, Nha Trang, Miền Đông, Bù Đăng... Trong đó, tuyến Buôn Ma Thuột – Phan Thiết 2 ngày chạy 1 tài; Buôn Ma Thuột - Nha Trang mỗi ngày 2 chuyến tại mỗi đầu bến… Riêng các ngày hành khách đi lại tăng cao, nhất là thời điểm trước và sau Tết khoảng 10 ngày, đơn vị sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để điều hành phương tiện như rút ngắn thời gian quay đầu xe để bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Liên quan đến kế hoạch phục vụ Tết, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu 10 đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh chuẩn bị 11 xe khách dự phòng, với tổng số 495 ghế ngồi để phục vụ hành khách. Đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải và các bến xe cương quyết không cho tham gia giao thông đối với phương tiện vi phạm quy định về an toàn giao thông, lái xe không có giấy phép đúng quy định, không đủ điều kiện sức khỏe; xử phạt nghiêm các hành vi đầu cơ, buôn bán, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép.

Xăng giảm sâu, phụ thu vẫn cao ngất ngưởng

Việc chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phục vụ hành khách dịp Tết của các đơn vị vận tải là điều đáng ghi nhận. Song, trong những tháng cuối năm, xăng dầu đã giảm rất sâu, nhưng  mức phụ thu giá vé của các đơn vị vận tải vẫn còn cao ngất ngưởng, khiến hành khách bức xúc. Cụ thể, các nhà xe chỉ điều chỉnh giảm giá cước ở mức từ 3-19%, trong khi mức phụ thu dao động từ 40-60%. Chị Nguyễn Thị Hồng (huyện Krông Năng) than thở, từ khi sinh đứa con thứ 2 đến giờ đã 3 năm, gia đình chị mới có dịp về quê, vợ chồng chị tranh thủ làm hết công việc để về quê sớm, với hy vọng vé xe “mềm” hơn thời điểm tết các năm trước. Nhưng không ngờ, trước Tết 10 ngày, giá vé tuyến Krông Năng – Nghệ An đã xấp xỉ 1 triệu đồng. Chị thắc mắc và nhận được câu trả lời từ nhà xe “chờ mấy ngày nữa, giá còn cao hơn bây giờ!”. Vừa ra khỏi Bến xe liên tỉnh Dak Lak, cầm tờ vé trên tay, anh Chương (TP. Buôn Ma Thuột) với vẻ mặt bực bội, anh cho hay: “Cứ tưởng giá nhiên liệu giảm, cước vận tải năm nay sẽ mềm hơn, ai ngờ cũng cao ngất ngưởng như mọi năm. Biết thế, thêm mấy trăm nữa, mua vé máy bay vừa tiết kiệm thời gian vừa khỏe người”!

Điều đáng nói ở đây, việc phụ thu giá vé đã trở thành câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” tồn tại từ lâu, nhưng lại thiếu chế tài xử phạt nên các đơn vị vận tải vẫn tìm cách lách luật. Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong khi tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Ất Mùi 2015 tại Dak Lak đã đề nghị các đơn vị vận tải đóng chân trên địa bàn tỉnh cân đối mức phụ thu phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết. Còn về cơ chế quản lý giá vé, Tổng cục khẳng định không thuộc thẩm quyền của Tổng cục. Sở Giao thông Vận tải Dak Lak cũng khẳng định, việc tăng hay giảm giá cước của các đơn vị vận tải, Sở chỉ biết qua báo cáo của các doanh nghiệp, còn việc xử lý không thuộc thẩm quyền của sở!

 Hoàng Tuyết

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ