Ngành công nghiệp ôtô: Đang gặp khó
15:05 | 13/04/2015
Kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp ôtô đã có từ lâu, nhưng đến nay doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước vẫn khá èo uột.
Ngành công nghiệp ôtô vẫn nhọc nhằn vì tỷ lệ nội địa hóa
Có mặt ở thị trường Việt Nam khá sớm, Toyota Việt Nam từng công bố con số tỷ lệ nội địa hóa 40% từng khiến cho cơ quan quản lý khấp khởi mừng lo. Tuy nhiên, tới nay tỷ lệ nội địa hóa vẫn thấp. Gần đây, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, DN này và các nhà sản xuất khác trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đang cân nhắc xem có tiếp tục sản xuất ôtô tại Việt Nam không hay chuyển sang nhập khẩu. Theo đại diện Toyota, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ về mức 0% (áp dụng với xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L), trong khi thuế nhập khẩu linh kiện còn khá cao nên nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện rồi lắp ráp. Tại Việt Nam, các dòng xe mang các thương hiệu Toyota, Huyndai, Ford, Mazda, Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe này đều đang có ít nhất một nhà máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai. Do đó, khả năng xe từ các nước ASEAN tràn vào Việt Nam rất dễ xảy ra.
Bản thân Toyota là một trong hai cái tên cùng với Thaco tiếp tục dẫn đầu doanh số và thị phần tại Việt Nam. Tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 3.742 xe, tăng 38% (tương đương 1.030 xe) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý I năm 2015, đã có 10.872 chiếc xe Toyota được giao tới tay khách hàng, tăng 46,4% so với quý I năm 2014. Do vậy, khi chính Toyota băn khoăn về hoạt động nhập khẩu hay lắp ráp của mình, mở ra nhiều câu hỏi cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Cùng với đó, theo dữ liệu thông tin cập nhật mới nhất cho biết kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn tiếp tục tăng đều đặn. Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô trong toàn quý I-2015 đạt 23.000 chiếc, tăng đến 116,4% về lượng và tăng 154,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn nguồn gốc xe nhập khẩu đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Điều này cho thấy, Việt Nam đang có xu hướng nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối lại. Nền kinh tế vẫn tiếp tục chi một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu mặt hàng "không khuyến khích nhập khẩu”.
Thời gian qua, ngành công nghiệp ôtô nước ta tồn tại được nhờ các chính sách bảo hộ về thuế (thuế nhập khẩu cao). Nhưng nay những cam kết về hội nhập sâu thì chính sách thuế buộc phải gỡ dần. Sự "lăn tăn” của Toyota do vậy cũng không quá ngạc nhiên, vì thị trường mở cửa, các hãng sản xuất trong cuộc chiến sinh tồn tìm đến ngã rẽ liên doanh, liên kết hoặc thay đổi đường hướng kinh doanh.
Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được phê duyệt từ tháng 6-2014, nhưng nay các DN sản xuất ôtô trong nước vẫn chưa thấy có động thái gì triển khai chiến lược này từ bộ ngành liên quan. Công nghiệp phụ trợ cho ngành sản xuất ôtô vẫn chưa phát triển. Trong ngành công nghiệp cơ khí, việc sản xuất linh kiện, thiết bị phục vụ cho sản xuất thiết bị đồng bộ, trong nước mới tham gia được 20%.
Việc Toyota lên tiếng, có thể hiểu rằng DN này muốn Việt Nam phải có chính sách linh hoạt, rõ ràng, cụ thể hóa chiến lược phát triển công nghiệp ôtô. Nhiều DN liên quan đến ôtô trong nước cũng không ngại ngần trả lời rằng, các hành động cần phải được đưa vào thực tế. Nên đầu tư để công nghiệp ôtô trong nước sẽ phát triển hay là nhập khẩu xe nguyên chiếc để hưởng lợi.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Cty CP ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Việt Nam có thể đầu tư công nghệ cao để đáp ứng 80% phụ tùng sản xuất, lắp ráp ôtô, nhưng DN lại ngại ngần khi đầu tư. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do chính sách vốn vay và lãi suất chưa thể cạnh tranh được với các DN trong khu vực. Hiện có nhiều chính sách được các bộ, ngành đưa ra hỗ trợ ngành công nghệ cao nhưng vẫn nằm trên giấy, việc thực thi rất khó. Trong khi đó, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản mong muốn được đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, nhưng băn khoăn về sự bất ổn của chính sách và thủ tục hành chính rườm rà.
Hồ Hương
nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Giữ nguyên giá bán các chủng loại xăng dầu (16/04/2015)
- Không nghe lời khuyến cáo nên "thiệt đơn, thiệt kép"! (14/04/2015)
- Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ (14/04/2015)
- Lo giá xăng sẽ tăng sốc (14/04/2015)
- Giữ nguyên giá xăng dầu (13/04/2015)
- Mùa khô, thủy điện gặp khó! (13/04/2015)
- Hàng không ồ ạt tăng chuyến (13/04/2015)
- Có chứng nhận cũng chưa… bền vững!? (13/04/2015)
- Hàng chục ngàn héca càphê Tây Nguyên bị khô hạn (09/04/2015)
- UBND tỉnh yêu cầu tăng cường các biện pháp thu ngân sách (09/04/2015)
- Đẩy mạnh thu hút đầu tư từ thế mạnh trung tâm vùng (08/04/2015)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Bếp công nghiệp Âu Việt Catering
- Bẫy Hơi Cốc Phao Nối Bích
- Xem Van điều khiển điện là gì
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN