A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

20 năm ân tình hiến máu tình nguyện

13:19 | 19/02/2014

Hơn 8 triệu 240 nghìn đơn vị máu toàn phần thu được từ hàng vạn người mà chủ yếu là thanh niên, sinh viên, học sinh cho máu một cách tình nguyện.

Đó là kết quả của phong trào vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) được xây dựng và phát triển 20 năm qua. Lễ hội Xuân Hồng hằng năm đóng vai trò nòng cốt trong phong trào này.
 
 
Hôm qua, 16-2, Lễ hội Xuân Hồng lần thứ 7 được Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với một số đơn vị vận động HMTN của TP Hà Nội tổ chức. Trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), từ sáng sớm đã tề tựu hàng nghìn người thuộc đủ mọi lứa tuổi xếp hàng dài chờ đến lượt được hiến máu. Ai nấy nét mặt đều hân hoan. Những tràng vỗ tay kéo dài không ngớt cổ vũ từng đợt người bước vào phòng hiến máu. Không khó khăn gì nếu ai đó muốn tìm gặp những người đã và đang hiến máu đến hàng chục lần trong đời. Chị Nguyễn Minh Hải, 25 tuổi, đến từ thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cho biết: Đây là lần hiến máu thứ 19 của chị. "Em đi hiến máu theo lời khuyên của bác em là ông Nguyễn Đình Phú, làm ở Hội Chữ thập đỏ thị xã Phú Thọ” - Hải cho biết. Được hỏi cảm xúc sau khi vừa được bác sĩ rút ra 1 đơn vị máu từ cơ thể mình để cứu người bệnh, Hải nói: "Em cảm thấy xúc động”. Tương tự như vậy, bạn trẻ Trần Quang Hùng, 21 tuổi, sinh viên trường ĐH Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cũng cho hay: Bạn thấy sức khỏe sau khi cho máu rất bình thường. Hùng hiến máu lần 2 và em dự định còn hiến tiếp. "Đã có hơn 1000 đơn vị máu được hiến tính đến thời điểm hơn 10h sáng” - theo Trưởng khoa Hiến máu và các thành phần máu, BV Máu và Huyết học trung ương. "Tôi tin rằng mục tiêu 6.000 đơn vị máu được huy động đợt này sẽ thành công” - ông tự tin khẳng định. 
 
Từ ý tưởng tổ chức một ngày hội hiến máu khắc phục tình trạng khan hiếm máu điều trị ngay sau Tết Nguyên đán, năm 2008, Lễ hội Xuân Hồng đầu tiên ra đời. Cho đến nay, theo thống kê, qua 6 kỳ tổ chức (2008-2013), tại Hà Nội, đã có đến hơn 30.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Từ năm 2010, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN đã nhân rộng mô hình này trên phạm vi toàn quốc. Năm nay, cùng với Lễ hội Xuân Hồng chính thức diễn ra tại Hà Nội, Lễ hội Xuân Hồng còn được tổ chức tại hầu hết các địa phương khác như Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đắk Lắk, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ… từ ngày 15-1 đến 15-3. "Lễ Xuân Hồng không chỉ khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau dịp Tết mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong việc thay đổi nhận thức trong cộng đồng về việc hiến máu dịp đầu năm, tạo ra một "sân chơi” bổ ích cho giới trẻ hăng say với hoạt động tình nguyện vì cuộc sống” - GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đồng Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết. 
 
Trong suốt chiều dài 20 năm qua, nhiều mô hình tổ chức tiếp nhận máu tình nguyện tiêu biểu được thực hiện như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Xã điểm hiến máu, Điểm hiến máu cố định, Tuyến phố hiến máu… đến những ngày hội hiến máu lớn tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu như Lễ hội Xuân Hồng, Ngày Chủ nhật đỏ, Giọt hồng tri ân, Hành trình đỏ… được thường xuyên tổ chức. Lượng máu thu được tăng dần hằng năm góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển dịch vụ truyền máu nước ta.
 
Ngọc Minh

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ