A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những tấm lòng cao cả

10:06 | 11/01/2015

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, nhiều hộ dân ở các địa phương trong tỉnh đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, dỡ bỏ tường rào, góp ngày công, đồng sức đồng lòng cùng xây dựng thôn buôn giàu

Nặng lòng vì tương lai con trẻ

Xuất phát từ nhu cầu thực tế khi người dân không có nơi hội họp, trẻ em không có chỗ vui chơi, giải trí, trong khi ban tự quản buôn đang gặp nhiều khó khăn để tìm quỹ đất xây dựng công trình phúc lợi, bà Nguyễn Thị Tố Quỳ (SN 1940) ở buôn H’Dơk, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất của gia đình cho chính quyền địa phương xây dựng hội trường và khu vui chơi giải trí cho người dân trong buôn.        

Bà Quỳ tại mảnh đất hiến tặng làm hội trường, sân chơi cho thiếu nhi. (Ảnh chụp tại buôn H'Dơk, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).
Bà Quỳ tại mảnh đất hiến tặng làm hội trường, sân chơi cho thiếu nhi. (Ảnh chụp tại buôn H'Dơk, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột).

Mặc dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Quỳ vẫn dành nhiều thời gian cho công tác xã hội và nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương. Nói đến chuyện hiến đất để làm công trình phúc lợi, bà khẽ cười rồi kể: “Thấy tụi trẻ trong buôn không có nơi nào để vui chơi giải trí, rất dễ bị hư hỏng nên tôi tặng đất cho chính quyền lấy nơi xây dựng điểm vui chơi cho các cháu. Mình già rồi, làm được việc gì có ích cho mọi người là thấy vui rồi”. Theo người dân ở buôn H’Dơk, số đất của bà Quỳ hiến, cách đây 2 năm đã có người hỏi mua 600 triệu đồng nhưng bà không bán. Trong khi đó, bà bị bệnh đã mấy năm nay, số tiền lương hưu ít ỏi cũng chỉ đủ thuốc men và sinh sống qua ngày. Con cái bà lại đi làm ăn xa, hằng năm vào dịp lễ, Tết mới có điều kiện về thăm. Khi được hỏi đến việc các con có đồng ý chuyện hiến đất, bà Quỳ vui vẻ trả lời: “Con tôi đứa làm giáo viên, đứa thì làm rẫy, cuộc sống cũng không mấy dư giả, nhưng khi biết tôi hiến đất với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển chung của xã hội thì chúng đều tán thành”.

Ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch xã Ea Kao phấn khởi chia sẻ: “Từ khi được tỉnh chọn là 1 trong 4 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã xác định đây vừa là vinh dự, vừa là thách thức cho địa phương. Tuy nhiên, nhờ sự chung sức đồng lòng của toàn thể lãnh đạo và nhân dân trong xã nên diện mạo thôn, buôn đã có nhiều khởi sắc. Riêng mảnh đất do bà Quỳ hiến tặng, UBND xã sẽ sớm triển khai xây dựng sân chơi, nhà văn hóa cộng đồng, để bà con sớm có nơi sinh hoạt, giải trí.”

Để buôn làng thêm đẹp

Dắt chúng tôi tham quan một vòng quanh buôn trên con đường bê tông mới, ông Ma Bhiăng ở buôn Triă, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar không giấu được niềm vui sướng. Ông Ma Bhiăng kể: Trước đây con đường vào buôn Triă nhỏ hẹp, trời mưa đường lầy lội rất khó đi, nhờ chương trình xây dựng NTM mà bây giờ bà con đã có con đường sạch đẹp…

Ông Ma Bhiăng với phần đất đã hiến cho phong trào làm đường giao thông nông thôn.
Ông Ma Bhiăng với phần đất đã hiến cho phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Từng là một người lính bộ đội Cụ Hồ nên tinh thần hăng hái và nhiệt tình của Ma Bhiăng luôn được phát huy trong mọi công việc của buôn làng. Sống gần gũi, chan hòa và rất có uy tín với bà con, chính vì thế, khi Ma Bhiăng tiên phong hiến mảnh vườn rộng 350 mđể làm đường, các hộ dân trong buôn đã noi gương ông làm theo. Những hộ trước kia còn lưỡng lự, chưa đồng tình cũng đã nhanh chóng hiểu ra, tự nguyện tham gia.

Hỏi về chuyện hiến đất, Ma Bhiăng bộc bạch: “Trong chiến tranh đã có biết bao người đổ xương máu còn không tiếc, nay tham gia xây dựng quê hương chỉ có vài trăm mét đất mà mình lại tiếc sao? Tôi nghĩ khi có đường đi sạch sẽ, an toàn sẽ tạo điều kiện cho người dân ổn định sản xuất, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, nên khi chính quyền vận động hiến đất tôi đồng ý ngay”. Được biết mảnh đất Ma Bhiăng hiến để làm đường cho buôn là mảnh vườn ông để dành cho cô con gái xây nhà, nhưng khi được vận động thì ông đã nhường chỗ đất đó để làm đường đi cho buôn. Không chỉ tham gia tích cực vào phong trào hiến đất làm đường, Ma Bhiăng còn thường xuyên vận động bà con chung sức xây dựng buôn làng giàu đẹp, động viên con cháu giữ gìn bản sắc dân tộc, bảo vệ an ninh chính trị của buôn làng. Từ tấm gương hiến đất làm đường của Ma Bhiăng và nhiều hộ gia đình khác đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, giúp bộ mặt buôn Triă đang khởi sắc từng ngày.

Vì lợi ích của cộng đồng

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Trịnh Xuân Phúc ở thôn 5, xã Hòa Thắng, một gia đình có nhiều cống hiến trong công tác hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn tại địa phương.

Ông Phúc đang chăm sóc cây cảnh tại gia đình.
Ông Phúc đang chăm sóc cây cảnh tại gia đình.

Ông Phúc quê ở Quảng Nam, mặc dù đã ngoài 70 tuổi nhưng ông vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn, giản dị, gần gũi của người lính Cụ Hồ. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông tham gia hoạt động cách mạng và bị giặc bắt giam tù đày ở Côn Đảo hơn 5 năm. Sau giải phóng, ông vào Dak Lak lập nghiệp. Bản thân là thương binh, nhà lại không có rẫy vườn, vất vả lắm ông Phúc mới nuôi được 4 người con ăn học thành tài. Dù gia cảnh còn nhiều khốn khó nhưng khi chính quyền địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, gia đình ông Phúc đã đăng ký phá toàn bộ tường rào, hiến tặng gần 100 m2 đất thổ cư đang trồng cà phê và cây ăn quả để làm đường. Xong việc hiến đất, mỗi hộ dân phải đóng thêm 10% tiền thuê đơn vị thi công làm đường, ông Phúc lại tiên phong đóng 10 triệu đồng. Từ tấm gương ông Phúc, nhiều cán bộ đảng viên khác trong thôn cũng nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, công tác hiến đất, góp tiền đã được người dân nhanh chóng đồng lòng. Sau 3 tháng thi công, hơn 3 km các tuyến đường nội thôn đã được bê tông và nhựa hóa khang trang, sạch sẽ.  

Chia tay những người dân thật thà, chất phác, biết hy sinh lợi ích của cá nhân vì sự phát triển của cộng đồng, chúng tôi cảm nhận được sức lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả từ một chủ trương hợp lòng dân. Những câu chuyện hiến đất, phá tường rào, hay góp ngày công để làm đường nhằm thực hiện chương trình xây dựng NTM với người dân dù nhỏ nhặt, nhưng để buôn làng thêm đẹp thì đó thật sự là những việc đáng được biểu dương, khen ngợi và cần được nhân rộng.

Hồng Duy An

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ