A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mô hình trồng cây phật thủ cho hiệu quả kinh tế cao

09:56 | 09/09/2015

Gia đình anh Nguyễn Đình Dân (tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) có 3,5 ha cà phê và mới trồng 3 sào hồ tiêu. Do biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cà phê của gia đình anh năm nào cũng cho năng suất ổn định trên 10 tấ

Tuy nhiên, trong đó có 5 sào cà phê già cỗi, chi phí tốn kém nhưng năng suất lại không cao.

Đang băn khoăn bàn tính tái canh 5 sào cà phê già cỗi hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác mà chưa biết chọn lựa loại cây gì để trồng cho phù hợp thì vào đầu năm  2012, trong một lần ra Hà Nội thăm bà con, tình cờ anh Dân biết được cây phật thủ có giá trị kinh tế cao, dễ trồng. Anh đã quyết định mua 60 cây về trồng thử. Sau 24 tháng tìm tòi học hỏi cách trồng và chăm sóc cây phật thủ, vườn phật thủ của gia đình anh Dân bước đầu đã cho quả. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi chưa nắm bắt được hết kỹ thuật và chưa hiểu nhiều về cây phật thủ nên vườn cây của gia đình anh Dân có trên 100 quả phật thủ bị ruồi vàng chích hư hại phải vứt bỏ (mặc dù gia đình đã sử dụng nhiều loại thuốc phun phòng trừ nhưng không hiệu quả). Sau khi cây phật thủ ra hoa đợt hai, anh Dân phải lặn lội ra tận Hà Nội, xuống tận vườn cây để tìm mua thuốc mang vào xử lý cho vườn cây của gia đình mình. Nhờ vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, vườn cây phật thủ của gia đình anh Dân đã cho thu bói trên 200 quả; với giá bán từ 100.000 - 200.000 đồng/quả (tùy theo hình dáng và quả lớn hay nhỏ), sau khi tính toán trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Dân trong vườn phật thủ của gia đình.

Thấy cây phật thủ dễ trồng, cho quả quanh năm, giá trị kinh tế cao nên năm nay, gia đình anh Dân quyết định đầu tư trồng thêm 250 cây phật thủ mới để có hàng cung cấp cho thị trường. Anh Dân chia sẻ: phật thủ là giống cây ăn quả mới, thuộc họ cam, thường dùng để thờ cúng song cũng được dùng ăn tươi, làm mứt, làm thuốc. Giống quả này có vị cay, đắng, chua, tính ấm, chứa nhiều vitamin C, đường, axit hữu cơ dùng làm thuốc chữa bệnh rất tốt. Từ khi ngắt khỏi cây, quả có thể giữ nguyên vẹn màu sắc vàng óng từ 4-5 tháng, cây cho thu hoạch quanh năm… Qua theo dõi và tính toán của gia đình anh Dân, mỗi gốc phật thủ khi đã ra quả cho thu nhập bình quân hằng năm từ 1-2 triệu đồng và sau này có thể cao hơn.

Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế mới phát huy được lợi thế về đất đai, mang lại thu nhập ổn định cho người sản xuất. Là người tiên phong trồng và thử nghiệm thành công cây phật thủ ở huyện Cư M’gar, anh Dân cho biết sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây phật thủ cho những hộ nông dân có nhu cầu.

 Văn Sơn

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ