Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang Thái Lan
15:40 | 08/12/2022
Hàng Việt Nam đã có cải thiện đáng kể về chất lượng, bao bì, đủ khả năng chinh phục thị trường Thái Lan vốn được đánh giá là khó tính nhất nhì khu vực ASEAN
Trở về từ "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan" do Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) tổ chức mới đây, Công ty CP Dược phẩm OPC bắt tay với bộ phận mua hàng của hệ thống siêu thị Tops Market triển khai các bước tìm hiểu sâu để có thể đi đến ký kết hợp đồng.
Tự tin chinh phục người tiêu dùng Thái Lan
Bà Trần Thị Thúy Hồng, Giám đốc kinh doanh quốc tế Công ty CP Dược phẩm OPC, cho biết công ty đã có đối tác phân phối hàng tại Thái Lan nhưng sản phẩm chưa vào được kênh bán lẻ hiện đại. Với khả năng ký được hợp đồng xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ lớn bậc nhất ở Thái Lan, sản phẩm của doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng Thái Lan. "Qua quan sát thị trường, chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Thái Lan rất quan tâm những sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhãn hiệu OPC như dầu khuynh diệp, viên sủi multivitamin, vitamin C... Chúng tôi có thế mạnh về dược liệu, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn và có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị hiếu người Thái Lan nên tự tin tiếp cận sâu hơn thị trường này" - bà Hồng cho hay.
![Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang Thái Lan - Ảnh 1. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang Thái Lan - Ảnh 1.](https://nld.mediacdn.vn/291774122806476800/2022/11/30/10-img0977-16698151643691765244789.jpg)
Người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng sản phẩm hàng Việt tại “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” do Bộ Công Thương phối hợp Central Retail tổ chức giữa tháng 11-2022
Cập nhật nhanh kết quả kết nối kinh doanh giữa 45 DN Việt Nam với 26 nhà mua hàng thuộc hệ thống Central Retail và các đối tác của tập đoàn này, đa số DN Việt Nam cho biết nhận được những đánh giá tích cực về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Thống kê của Central Retail Việt Nam cho thấy tập đoàn đã kết nối xuất khẩu thành công 500 sản phẩm Việt sang thị trường Thái Lan, trong đó có nhiều thương hiệu dần chinh phục thị trường và được người Thái Lan ưa chuộng như: cà phê Trung Nguyên, hạt điều Hải Bình, phở ăn liền Vifon, cà phê Mr.Việt, Vinamit...
Nhiều ý kiến đánh giá so với 5 năm trước, hàng Việt đã có bước tiến đáng kể về chất lượng, bao bì, mẫu mã và gắn với những câu chuyện về sản phẩm để tiếp cận khách hàng quốc tế.
Khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động tại một số hệ thống bán lẻ như Central Group, Big C ở Thái Lan, nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến xuất xứ Việt Nam, như cà phê, bánh tráng, trái cây sấy, trái cây tươi... được trưng bày ở vị trí đẹp, nhiều khách hàng chọn mua.
Bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại hệ thống MM Mega Market, cho biết từ khi tiếp nhận hệ thống Metro, MM Mega Market đã xuất khẩu khoai lang giống Nhật, ớt chuông, thanh long, cá phi lê... sang Thái Lan, Singapore và được ưa chuộng. Với riêng Thái Lan, MM Mega Market tổ chức chương trình kết nối định kỳ với các tỉnh, thành để tìm cơ hội đưa thêm hàng Việt sang thị trường này. "Sản lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan tăng nhanh theo từng năm. Chúng tôi nỗ lực hết sức để tìm thêm nguồn hàng cạnh tranh với hàng Thái Lan về chất lượng, giá bán tại thị trường Thái Lan" - bà Nga cho hay.
Hỗ trợ tiếp cận thị trường
Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại 2 nước Việt Nam - Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 17,8 tỉ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ năm 2016 đến nay, quy mô thương mại 2 chiều đã tăng gần gấp đôi, tốc độ tăng trưởng trung bình xấp xỉ 10%/năm.
Ông Phan Chí Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan, cho biết kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7 tỉ USD/năm, tập trung chủ yếu ở mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, máy tính, điện thoại, sắt thép, dược phẩm... Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan khoảng 12-13 tỉ USD/năm. Trong những năm gần đây, hàng Việt Nam được đất nước chùa vàng chấp nhận về chất lượng, mẫu mã bao bì, độ phong phú, đa dạng và giá cả nhưng vẫn còn gặp nhiều rào cản nên chưa thể phát triển mạnh tại thị trường này.
Phản ánh cụ thể về một số rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu sang Thái Lan, một số DN cho rằng quy định đăng ký lưu hành sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam kéo dài 6 tháng đến 1 năm gây nhiều bất tiện, thiệt thòi cho DN. Điều này dẫn đến hàng Việt, nhất là hàng thực phẩm, dù rất đa dạng, bao bì bắt mắt nhưng lại ít xuất hiện ở Thái Lan.
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang Thái Lan, các DN Việt Nam cho rằng Chính phủ cần đàm phán để tháo gỡ điểm nghẽn liên quan đến rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn hàng hóa. Về phía DN Việt, cần tăng cường quảng bá, nghiên cứu thị trường, chú trọng cải tiến bao bì và đáp ứng tiêu chí an toàn thực phẩm.
Theo Đại sứ Phan Chí Thành, việc giảm bớt rào cản kỹ thuật sẽ giúp hai bên tự do hóa thương mại. Thực tế, nhiều sản phẩm tốt nhưng nhãn mác, bao bì, cách marketing chưa phù hợp khiến hàng Việt khó vào thị trường Thái Lan. "Có những sản phẩm, ví dụ sầu riêng, tưởng rằng không thể vào Thái Lan nhưng lại vào được. Quan trọng là DN Việt Nam phải có chiến lược marketing, tiếp cận thị trường và chăm sóc khách hàng" - Đại sứ Phan Chí Thành gợi ý.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Central Retail Việt Nam triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những DN có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan, tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của DN và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường tiềm năng này.
Văn hóa dẫn đường cho thương mại
Đại sứ Phan Chí Thành cho biết trong tháng 12-2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẽ phối hợp với Hiệp hội Lụa Thái Lan tổ chức đêm trình diễn áo dài "Gặp gỡ lụa Thái" để quảng bá áo dài Việt Nam và sản phẩm lụa Thái. Buổi trình diễn sẽ kể câu chuyện lịch sử áo dài, sự kết hợp lụa Thái với lụa Việt. "Văn hóa đi trước tạo ra thị hiếu, từ đó mở đường cho thương mại theo sau. Việt Nam có nguồn lực hạn chế nên không thể quảng bá văn hóa rầm rộ nhưng trong giới hạn của mình, có thể cố gắng truyền tải, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam đến người dân nước bạn" - Đại sứ Phan Chí Thành bày tỏ.
Bên cạnh đó, kiều bào tại TP Udon Thani (Thái Lan) đang lập dự án "Vietnam Town" đầu tiên trên thế giới, khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ quảng bá, đưa hàng Việt sang Thái Lan tốt hơn.
Bài và ảnh: THANH NHÂN
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/day-manh-xuat-khau-hang-viet-sang-thai-lan-20221130203825691.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Liên kết chuỗi giá trị cà phê Việt Nam chất lượng cao (20/12/2022)
- Chuyện lạ thị trường thịt heo cuối năm (15/12/2022)
- Tâm huyết với nông nghiệp hữu cơ (13/12/2022)
- Nông dân đầu tiên của Ðắk Nông sản xuất chocolate (13/12/2022)
- Nâng cao giá trị cà phê Việt (12/12/2022)
- Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 (08/12/2022)
- Toàn tỉnh thành lập mới 72 hợp tác xã (08/12/2022)
- Nuôi gà đẻ trứng bằng thảo dược: Hướng đi mới cho người chăn nuôi (07/12/2022)
- Tạo đà cho nông nghiệp hữu cơ (02/12/2022)
- Nông dân “cầm cự” với xoài trái vụ (01/12/2022)
- Giá trị xuất khẩu nông sản năm 2022 đã vượt 49 tỷ USD (30/11/2022)
![](/images/news/2024/4/17/thumb130/5984469-cuoc-hop2.jpg)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?
Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.
- Người nông dân tự chế thuốc thảo dược diệt ruồi vàng hiệu quả
- Máy cuộn rơm, lợi ích kép
- Độc đáo máy đổi “rác” bảo vệ môi trường
- Những phát minh ra đời đầu năm 2019
![](/images/news/2022/8/26/thumb130/5948929-vườn sầu riêng.jpg)
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Bức thư tuyệt mệnh trên cầu với nội dung "11 năm đi 2 miếng đất"
- Tổ chức đua xe trái phép khiến 2 thanh thiếu niên tử vong
- Gã đàn ông bị bắt sau 30 năm trốn truy nã về tội giết người
- Bắt giữ 1 phụ nữ lập 22 dây hụi khống, chiếm đoạt hàng tỉ đồng
- Bắt giữ thiếu niên 17 tuổi cướp giật tại tiệm vàng
- Cải cách tiền lương sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá
- Lương mới và kỳ vọng của người lao động
- "Chìa khóa" phòng chống lừa đảo qua mạng
- 4.663 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng, phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN