A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thuốc hay từ cá diếc

08:47 | 14/09/2015

Cá nước ngọt có nhiều loại được sử dụng để làm thuốc chữa trị nhiều bệnh, trong đó cá diếc cũng có giá trị cho việc trị liệu nên đã được đông y dùng từ rất lâu đời với tên thuốc là tức ngư.

Theo đông y thì cá diếc có vị ngọt, tính ấm, không độc. Tác dụng bổ tỳ, vị, hành thủy, tiêu thũng, chỉ khát, làm se, sát khuẩn, nên được sử dụng trị liệu nhiều chứng bệnh khác nhau như sau.

* Chữa buồn nôn, nôn mửa: cá diếc 1 con 250g, làm sạch, trộn với sa nhân 3g, gừng sống 3g, hồ tiêu khô 3g, tán nhỏ cho vào 400ml nước sắc lấy 100ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

* Chữa đái tháo, khát nước nhiều: Cá diếc 1 con, làm sạch, nhét lá chè non vào bụng, bọc giấy nhiều lần quanh cá, đem đốt chín cá, tán nhỏ chia ra làm nhiều lần uống trong ngày với nước ấm.

* Chữa viêm đại tràng mạn: Cháo cá diếc có tác dụng ích khí kiện tỳ, rất phù hợp sử dụng cho người mắc chứng viêm đại tràng mạn. Cá diếc 1 con khoảng 250 – 300g, gạo tẻ 50g. Làm sạch cá cho vào nồi hầm kỹ lấy nước cho gạo vào nấu thành cháo nhừ mới cho cá vào nêm gia vị vừa miệng, ăn nóng.

* Chữa đau gan vàng da: Cá diếc 1 con làm sạch, nướng qua, sau cho rau má, lá mơ nấu ăn trong ngày. Cần ăn thường xuyên.

* Chữa biếng ăn ở trẻ: Cá diếc 1 con, làm sạch, nướng qua, cho rau rút vào nấu, ăn nhiều ngày.

* Làm tiêu thũng: Cá diếc 1 con cũng làm sạch và nướng qua, sau cho đậu đỏ hoặc vỏ bí đao vào nấu cùng, ăn cái uống nước trong ngày. Cần ăn vài ngày.

* Làm tăng sữa: Cá diếc nấu với nấm hương ăn nhiều ngày.

* Làm ấm bụng, hạ khí: Cá diếc nấu với ngũ vị tử ăn vài ngày.

* Chữa thủy thũng, trướng bụng: Cá diếc 1 con, đậu đỏ 15 – 20g, rễ thương lục 15 – 20g, nấu nhừ ăn cái uống nước. 

* Bổ huyết và dưỡng da: Lấy cá diếc 1 con, Cẩu kỷ tử 10 – 12g, hoàng kỳ 12g, gừng sống 3g, hành, giấm, đường, hồ tiêu, rượu vang. Nấu làm món ăn bổ huyết làm da hồng hào tươi mát.

* Chữa viêm loét dạ dày: Bong bóng cá diếc rửa sạch rán giòn bằng dầu vừng sau đó tán bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5 – 6g, chiêu với nước ấm.

* Bình gan, hạ huyết áp: Cá diếc 200g, đánh vảy, bỏ mang, ruột, rửa sạch, sau lấy 10g dầu ăn, rượu trắng 10g, và ít muối thoa lên mình cá rồi cho vào nồi và đổ vào 500ml nước dùng gà, gừng sống 5g đập dập, hành 5g thái nhỏ, bột mẫu lệ 12g. Nấu sôi cho đậu phụ 200g đã thái miếng, sau đó đun nhỏ lửa tới nhừ thì cho 100g lá rau cải xanh đã thái nhỏ vào là được. Ăn 1 lần trong ngày, ăn cả cái lẫn nước. Cần ăn một thời gian.

* Chữa bệnh xuất huyết: Dùng vảy cá diếc nấu thành cao uống mỗi ngày một lần 30g chiêu với rượu hâm nóng.

* Chữa chốc lở: Lấy cá diếc đốt thành than, tán bột trộn với dầu vừng bôi lên nơi chốc lở hàng ngày.

BS Hoàng Xuân Đại

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ