A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mức an toàn của cholesterol trong máu

08:22 | 08/03/2016

Các nhà khoa học cho biết lượng cholesterol trong máu là 200 mg/dl hay thấp hơn là trong mức an toàn. Nếu từ 200 đến 239 mg/dl là bắt đầu cao và nếu trên 240 mg/dl là có nguy cơ về bệnh tim mạch.

* Xin cho biết lượng cholesterol trong máu bao nhiêu là không tốt và tại sao?

Chị Lê Hoài Hà (huyện Phú Tân, An Giang)

Các nhà khoa học cho biết lượng cholesterol trong máu là 200 mg/dl hay thấp hơn là trong mức an toàn. Nếu từ 200 đến 239 mg/dl là bắt đầu cao và nếu trên 240 mg/dl là có nguy cơ về bệnh tim mạch.

Cholesterol cao sẽ làm hẹp đường kính động mạch do tạo nên các mảng bám bên trong thành động mạch và tạo nên nguy cơ bệnh tim và còn liên quan đến các bệnh khác như sỏi mật, liệt dương, suy nhược tâm trí và cao huyết áp.

Tuy nhiên cholesterol ở mức độ vừa phải vẫn cần cho việc tạo màng tế bào, tạo kích tố (hormone) và hỗ trợ tiêu hoá. Khoảng 80% lượng cholesterol trong cơ thể là được sản xuất ra từ gan và 20% còn lại là được cung cấp từ thực phẩm.

Cholesterol di chuyển từ gan vào máu rồi đến các cơ quan dưới dạng phân tử lipoprotein. Tại các cơ quan lượng cholesterol dư thừa sẽ ở lại trong máu để chờ những phân tử lipoprotein khác chuyên chở lại về gan.

Người ta phân biệt ra loại lipoprotein xấu (LDL) và loại lipoprotein tốt (HDL). LDL mang đầy cholesterol từ gan cung cấp cho các tế bào của cơ thể. Còn HDL chuyên chở cholesterol thừa trở lại gan. Nếu quá nhiều cholesterol trong máu hoặc nếu không đủ HDL đẻ làm việc này thì sẽ xảy ra cao cholesterol dẫn đến nghẽn động mạch dẫn đến đau tim.

Như vậy là nếu HDL càng cao, LDL càng thấp thì tốt; còn nếu HDL thấp nà LDL cao thì dễ mắc bệnh tim mạch. Các hợp chất tự nhiên giúp giảm cholesterol trong máu bao gồm tinh chất hạt nho, tinh chất bưởi, tinh chất tỏi, tinh chất trà xanh, tinh chất cám lúa mạch, quả nhàu (noni)….

* Xin hỏi những ai hay bị bệnh loãng xương và phương pháp phòng trị?

Bà Đinh Thị Dung (huyện Diễn Châu, Nghệ An)

Loãng xương là bệnh mất dần chất canxi trong xương. Thông thường khối lượng của xương giảm dần sau tuổi 40 cho cả nam lẫn nữ (khoảng 2% mỗi năm). Tuy nhiên phụ nữ chịu ảnh hưởng nhiều hơn (1/4 tổng số) so với nam (1/8).

Chúng ta biết rằng bộ xương chiếm đến 15-17% trọng lượng cơ thể. Từ tuổi 40 trở đi hoạt động của các tế bào huỷ xương sẽ trội hơn hoạt động của các tế bào tạo xương. Phụ nữ khi mãn kinh sẽ ngưng hoạt động của buồng trứng, không còn kích tố estrogen nên tăng hoạt động của các tế bào huỷ xương. Khối lượng xương sẽ mất đi 2-4% mỗi năm trong suốt 10-15 năm sau khi mãn kinh.

Đa số phụ nữ 65 tuổi giảm đến 30-50% khối lượng xương. Từ đó dễ dẫn đến các biến chứng nặng của bệnh loãng xương: gẫy xẹp đốt xương sống, gẫy cổ xương đùi, gẫy xương cổ tay… Tỷ lệ này cao hơn hẳn so với nam giới cùng tuổi. Loãng xương còn có thể do hậu quả của việc dùng một số thuốc như thuốc chống động kinh, thuốc chữa tiểu đường, thuốc chống đông máu, nhất là các thuốc kháng viêm nhóm corticosteroid.

Loãng xương còn do bị các bệnh nội tiết như cường tuyến giáp, cường tuyến cận giáp, cường tuyến vỏ thượng thận, tiểu đường, suy thận mạn tính. Tính di truyền có liên quan đến bệnh loãng xương. Uống nhiều rượu, cà phê, ăn nhiều thịt, nhiều muối, nhiều đường, uống thường xuyên các loại nước ngọt có chứa nhiều phosphate (Coca, Pepsi…) đều có ảnh hưởng xấu đến loãng xương. Cần ăn uống với chế độ đủ khoáng chất, đủ canxi, đủ vitamin D. Cần năng hoạt động hằng ngày kết hợp với thể thao, thể dục.

Loãng xương thường diễn biến một cách thầm lặng, về sau các chứng đau nhức, mỏi mệt sẽ rõ dần lên, nhất là ở khớp xương hông, khớp đầu gối và xương sống ngang thắt lưng.

Cần ăn uống đầy đủ canxi, dưới 50 tuổi cần khoảng 1.000mg Ca/ngày, trên 50 tuổi cần 1200mg Ca/ngày. Khi có triệu chứng loãng xương cần dùng các thuốc bổ xương theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

GS.NGND NGUYỄN LÂN DŨNG

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ