A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vối và những công dụng đặc biệt

09:12 | 02/08/2016

Ở nước ta, từ lâu, cây vối (lá, nụ, vỏ, rễ) đã trở thành thứ thức uống quen thuộc ở bao làng quê. Cây vối là cây thuốc nam dùng được nhiều bộ phận với nhiều công dụng hỗ trợ, điều trị bệnh rất tốt.

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae), là loại cây mọc nhiều ở nhiệt đới. Cây vối thường cao chừng 5 - 6m, đường kính của cây có thể lên đến 50cm. cuống lá dài 1 - 1,5cm. Phiến lá cây vối dai, cứng. Hoa vối gần như không cuống, màu lục nhạt, trắng. Quả vối hình trứng, đường kính 7 - 12mm khi chín có màu tím sậm, có dịch. Lá, cành non và nụ vối đều có mùi thơm dễ chịu.

Giúp đào thải chất độc

Mùa hè, sau những giờ lao động mệt mỏi, nếu được ngồi nghỉ uống bát nước vối sẽ thấy hết khát và đỡ mệt hẳn. Vì cơ thể được cung cấp một số muối khoáng và vitamin cần thiết. Loại nước này có công dụng giải nhiệt rất hiệu quả trong những ngày hè nóng nực. Nó có thể làm mát cơ thể và rất lợi tiểu, giúp đào thải các độc tố trong cơ thể qua đường tiết niệu.

Chống oxy hóa

Các kết quả được tiến hành trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy nụ vối có khả năng triệt tiêu các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh. Khả năng chống oxy hóa (antioxidants) của nụ vối đã làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phục hồi các men chống oxy hóa trong cơ thể.

Sát khuẩn cho da

Lá vối tươi hay khô sắc đặc dùng để sát trùng, chữa nhiều bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. Trên thực tế, nhiều người thường lấy lá vối tươi vò nát, nấu với nước sôi lấy nước đặc gội đầu chữa chốc lở rất hiệu nghiệm.


Nụ vối có khả năng hạn chế tăng đường huyết sau ăn và hỗ trợ ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm lipid máu, phòng ngừa biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài mà được sử dụng nước nụ vối uống thường xuyên. Vì trong nụ vối có chứa một hàm lượng polyphenol cao (tương đương 128mg catechin/gam trọng lượng khô) và hoạt chất ức chế men alpha-glucosidase nên có thể hỗ trợ phòng và điều trị chứng tiểu đường.

Trị bệnh về tiêu hóa

Nước vối có vị hơi chát và đắng, nhưng sau khi uống một lúc lại cảm thấy ngọt ngọt, thanh thanh nơi đầu lưỡi. Nước vối cũng có tính hàn, giúp cơ thể mát mẻ, thoát mồ hôi, giải độc cơ thể, vì vậy tiêu trừ được chứng bệnh ăn không tiêu, chứng ngoại cảm phát sốt, sợ rét đau đầu. Chất đắng trong lá vối và nụ vối kích thích nhiều dịch vị tiêu hóa. Ngoài ra, lá vối còn chứa tannin, là một chất giúp bảo vệ niêm mạc ruột, chất tinh dầu có tính kháng khuẩn cao nhưng không gây hại cho những vi khuẩn có ích trong ống tiêu hóa. Chẳng thế mà, lá vối rất có tác dụng trong việc giúp ăn ngon, hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, đồng thời chữa bệnh viêm gan, bệnh đại tràng mãn tính, bệnh vàng da và bỏng.

Hỗ trợ điều trị cho người bị tiểu đường

Các hợp chất flavonoid có trong nước lá và nụ vối rất hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng và điều trị bệnh nhân tiểu đường. Uống nước lá vối có khả năng giúp hạn chế tăng đường huyết sau ăn, hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm rối loạn mỡ máu. Đồng thời, loại nước thần kỳ này cũng có thể hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tiểu đường với các biến chứng của nó. Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa (antioxidants) của nụ vối đã làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.


Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên thường xuyên uống nước vối. Điều này sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy. Việc sử dụng nước vối thường xuyên không gây ảnh hưởng phụ đáng kể nên người bệnh tiểu đường có thể an tâm dùng loại lá này như một công cụ chữa bệnh cho bản thân.

Hỗ trợ điều trị căn bệnh gout

Gout là loại bệnh đang có tỷ lệ tăng khá nhanh trong dân số nước ta, đặc biệt với những người ở tuổi trung niên. Gout thường được mệnh danh là “bệnh của nhà giàu” bởi lẽ nguyên nhân của căn bệnh này là rối loạn về chuyển hóa liên quan đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải chất acid uric trong cơ thể. Mà, nước vối có tác dụng tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ, tiêu độc và giảm các chất béo.

Tác dụng của lá vối với bệnh gout là rất lớn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh gout. Tuy vậy, do bệnh gout có nhiều nguyên nhân dẫn đến nên lá vối không thể điều trị dứt điểm căn bệnh này được, thế nên cần có chế độ ăn uống và phòng ngừa hợp lý để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Anh Thư

    nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ