A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần hiểu đúng về làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ

13:25 | 02/11/2013

Người ta thường nói: “Không có phụ nữ xấu mà chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp mà thôi”. Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ là rất chính đáng. Tuy nhiên, chị em cũng cần nghiên cứu để có kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực làm đẹp bằng phẫu thuật thẩ

Theo BS Nguyễn Phi Tiến, nguyên Giám đốc Sở Y tế Dak Lak thì người dân vẫn chưa hiểu rõ các khái niệm Thẩm mỹ viện và Phẫu thuật thẩm mỹ. Vì thế mà đã xảy ra nhiều chuyện đáng tiếc khi chị em quyết định chọn các dịch vụ làm đẹp.

Thẩm mỹ viện chỉ là nơi chăm sóc sắc đẹp đơn thuần, không được dùng dao kéo để can thiệp vào cơ thể, mà chỉ dùng các lại mỹ phẩm, các phương pháp vật lý trị liệu để tác động vào da mà thôi. Vì vậy, Thẩm mỹ viện không do ngành Y tế quản lý mà do UBND các địa phương cấp phép. Còn Phẫu thuật thẩm mỹ hay còn gọi là giải phẩu thẩm mỹ phải được ngành Y tế cấp phép và quản lý chặt chẽ về chuyên môn. Tuy nhiên, trên thực tế, vì mục đích trục lợi, không ít cơ sở làm đẹp đã quảng cáo quá phạm vi cho phép hành nghề như: xăm mắt, xăm môi, xăm mày, nâng mũi, cắt mắt, chữa và điều trị nám da… Những trường hợp quảng cáo như thế phải sẽ bị xử phạt hành chính, buộc tháo gỡ bảng quảng cáo. Nếu phát hiện thẩm mỹ viện lén lút hành nghề trái quy định thì buộc cơ sở ngưng hoạt động.

Bác sĩ Nguyễn Phi Tiến, nguyên Giám đốc Sở Y tế Dak Lak.
Bác sĩ Nguyễn Phi Tiến, nguyên Giám đốc Sở Y tế Dak Lak.

BS Nguyễn Phi Tiến nêu rõ hiện tại tỉnh Dak Lak chưa có một cơ sở nào thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Theo quy định, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, ngoài việc bảo đảm điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám bắt buộc phải là bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ; có thời gian khám, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng với chuyên khoa đó. Các đối tượng khác làm việc trong những cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, nếu có thực hiện khám, chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công cũng phải có chứng chỉ hành nghề. Việc phân công cũng phải phù hợp với khả năng chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề của người đó. Hiện Dak Lak có 5 cơ sở thẩm mỹ viện được cấp phép hành nghề, chủ yếu tập trung tại TP.Buôn Ma Thuột. Những cơ sở này chỉ có khả năng thực hiện các tiểu phẩu thẩm mỹ như xoá tàn nhang, mụn cóc, cắt mí mắt, xăm lông mày, xăm môi…  không có chức năng làm phẫu thuật thẩm mỹ trung phẫu trở lên. Ngoài ra, các thẩm mỹ viện được cấp phép tại Dak Lak cũng có chức năng nhận tư vấn hút mỡ cơ thể, nâng ngực rồi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện có danh mục kỹ thuật phù hợp. Theo kế hoạch hằng năm, Thanh tra Sở Y tế có hai lần kiểm tra định kỳ các cơ sở thẩm mỹ và các đợt kiểm tra định kỳ về những điều kiện  bảo đảm an toàn, việc thực hiện các quy chế chuyên môn trong hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, trong hồ sơ pháp lý, trong lĩnh vực quảng cáo cũng như niêm yết giá… để ngăn chặn quảng cáo vượt quá quy định gây hiểu nhầm cho khác hàng.

Bác sĩ Nguyễn Phi Tiến khuyến cáo, nếu chị em muốn thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ thì nhất định phải đến các bệnh viện thẩm mỹ gồm: bệnh viện chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa có khoa Phẫu thuật thẩm mỹ ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải bệnh viện nào cũng có thể thực hiện tất cả các danh mục kỹ thuật về phẫu thuật thẩm mỹ, mà các danh mục này phải được Bộ Y tế xem xét cấp phép cụ thể, dựa trên các yếu tố nhân lực, bằng cấp, cơ sở vật chất cũng như các điều kiện về phương tiện máy móc. Vì thế, chị em phải nghiên cứu kỹ và tìm hiểu mọi khía cạnh của Phẫu thuật thẩm mỹ và tránh giấu diếm người thân khi thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ.
  

Xuân Hòa
 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ