A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn thận khi bị chó cắn

18:17 | 07/05/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận 3 nạn nhân bị chó dại cắn, nhưng đều chủ quan không tiêm phòng, dẫn đến tử vong.

Ảnh minh họa.

Trong số 3 nạn nhân nhập viện có một phụ nữ (ở Bắc Giang) làm nghề kinh doanh, buôn bán thịt chó.

Người này đã làm thịt con chó cắn mình, nhưng tới 40 ngày sau thì lên cơn dại, khi nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, sợ nước, sợ gió... Vài tiếng sau, bệnh nhân đã lên cơn dại và tử vong.

Một nạn nhân khác (ở Nghệ An) cũng bị chó cắn, 30 ngày sau mới phát dại. Khoảng 6 ngày sau khi cắn người, con chó chết nhưng nạn nhân chủ quan nghĩ là chó ốm nên đã không tiêm phòng.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân lên cơn dại, hấp hối nên gia đình đã xin về. Một nạn nhân khác (ở Tuyên Quang), 60 ngày sau khi bị chó dại cắn mới phát bệnh.

Người này do chủ quan không theo dõi con chó đã cắn mình nên cũng không đi tiêm phòng. Bệnh nhân cũng đã không qua khỏi sau khi lên cơn dại.

Riêng tại Kon Tum, trong 3 tháng đầu năm 2018, tháng nào ở tỉnh này cũng có trường hợp phát bệnh rồi tử vong mà nguyên nhân do bị chó dại cắn.

Cụ thể, theo ngành y tế địa phương, trong tháng có 2 trường hợp, còn trước đó vào tháng 1 và tháng 2, tháng nào cũng có 1 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn.

Tất cả các trường hợp khi nhập viện đều trong tình trạng bệnh dại đã khởi phát với các triệu chứng, như lên cơn kích động, sợ gió, sợ nước, co giật toàn thân…

Trong 4 trường hợp tử vong có 3 trường hợp là các bé từ 6 đến 11 tuổi bị chó cắn từ 2 đến 3 tháng trước thời điểm phát bệnh và cả 4 trường hợp tử vong đều không tiêm vắc-xin và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.

Theo ông Đào Duy Khánh- giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, trong vòng 3 năm trở lại đây có hiện tượng chó, mèo cào cắn rất nhiều, nhưng nhiều người trong số đó không đi tiêm phòng. Khảo sát tại Đăk Môn, Đăk Glei cho thấy hầu như tất cả đàn chó đều chưa tiêm phòng.

Số liệu thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, trong vòng 4 tháng đầu năm 2018, cả nước đã có 18 nạn nhân tử vong do bị chó dại cắn.

Còn con số cả năm 2017: có tới 74 người chết do bị chó dại cắn.

Bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm.

Cảnh báo của ngành y tế: khi bị chó cắn, nếu không đi tiêm phòng vắc-xin ngừa dại thì nguy cơ phát bệnh, hoặc tử vong là điều được báo trước.  

 Vũ Ngọc Mai

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ