A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ làm thêm 5 giờ, tăng 63% nguy cơ tiểu đường

10:30 | 10/07/2018

Hãy cân nhắc lại nếu bạn là một phụ nữ tham công tiếc việc. Chỉ vài giờ làm thêm buổi tối hay cuối tuần đủ làm nguy cơ tiểu đường tăng đến 63%.

Nghiên cứu do nhóm tác giả đến từ Bệnh viện Đại học Quebec (Canada) thực hiện, sử dụng dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe của hơn 7.000 người lao động tuổi từ 35-74, theo dõi trong vòng 12 năm.

Các nhà khoa học Canada khuyên phụ nữ đừng làm việc quá 40 giờ/tuần nếu không muốn làm tăng nguy cơ tiểu đường - ảnh minh họa từ Internet

Các nhà khoa học đã so sánh giữa nhóm phụ nữ làm việc 35-40 giờ mỗi tuần (7-8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần) với những phụ nữ làm thêm giờ vào buổi tối hoặc cuối tuần. Các yếu tố liên quan như tình trạng hôn nhân, cha mẹ, dân tộc, nơi sinh, nơi cư trú, sức khỏe tổng thể, lối sống, cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng được xem xét và cân đối.

Kết quả cho thấy, chỉ cần làm thêm khoảng 5 giờ mỗi tuần, tức tổng thời gian là 45 giờ/tuần, nguy cơ tiểu đường đã tăng đến 63% so với nhóm chỉ làm 35-40 giờ/tuần. Sự gia tăng nguy cơ này chỉ giảm rất nhẹ khi họ không đụng đến rượu và thuốc lá.

Chính các tác giả cũng bối rối, không giải thích được nguyên nhân vì sao nguy cơ tiểu đường lại tăng nhiều đến thế. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khá phù hợp với nhiều công trình trước đó, kết nối tiểu đường với thói quen tĩnh tại (ngồi trước máy tính quá lâu), thức khuya, để công việc lấn át thời gian của các hoạt động thể chất, hoặc thói quen vừa ngồi gõ máy tính vừa tiêu thụ đồ ăn nhanh, ăn vặt của nhiều người.

Một điểm đáng ngạc nhiên là với đàn ông, kết quả ngược lại: những người làm việc nhiều lại có sự giảm nhẹ về nguy cơ tiểu đường. Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng có thể công việc lại giúp các quý ông tránh bớt việc đốt thời gian vào những thói quen có hại như những cuộc nhậu nhẹt kéo dài.

Cho dù nguyên nhân khiến nguy cơ tiểu đường tăng vọt ở phụ nữ chưa được xác định cụ thể nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng điều này sẽ tác động đến người dân và các bác sĩ. Phụ nữ nên được khuyên làm việc 40 giờ mỗi tuần hoặc ít hơn. Mốc làm việc 40 giờ/tuần hiện cũng được nhiều quốc gia áp dụng và được coi là mức tốt cho sức khỏe người lao động.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học BMJ Open Diabetes Research and Care.

Một thống kê tại Mỹ cho thấy bệnh tiểu đường là nguyên nhân tử vong sớm đứng hàng thứ bảy và mỗi năm chỉ riêng tại nước này đã có 1,5 triệu ca mắc mới.

A. Thư (Theo Medical News Today, BMJ)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ