A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cúm mùa đang lây lan

09:40 | 04/10/2018

Tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, 1 tuần trở lại đây đã ghi nhận 400 ca cúm, trong đó gần 200 ca dương tính với cúm A. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Ảnh minh họa.

Không chủ quan

Vừa qua, tại Hà Nội một bệnh nhi 17 tháng tuổi đã được đưa đến Bệnh viện Đông Anh trong tình trạng sốt cao liên tục không hạ và nôn trớ nhiều. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bé vẫn không có tiến triển kèm theo đó là đi ngoài. Khi chuyển đến khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bác sĩ chẩn đoán em mắc cúm A, biến chứng viêm phổi, viêm đường tiêu hóa, suy hô hấp phải thở máy. 

Một bệnh nhi khác cũng trong tình trạng tương tự, sốt cao liên tục, co giật, nôn trớ, đã điều trị tại bệnh viện tuyến dưới 8 ngày nhưng không khỏi. Đến khi nhập viện, gia đình mới biết cháu mắc cúm A. Gia đình cũng không hay biết có loại vắc xin phòng cúm mùa.

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, chỉ trong khoảng 1 tuần trở lại đây đã có 400 ca cúm, trong đó gần 200 ca dương tính với cúm A. Trung bình mỗi ngày có từ 4 - 5 ca phải nhập viện điều trị vì bệnh có diễn biến nặng. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch, cúm có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể tử vong. Tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây, hàng năm ghi nhận khoảng từ 1 - 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa Đông và mùa Xuân.

Chú trọng tiêm phòng vắc xin 

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương), hiện có nhiều chủng cúm khác nhau như loại: A, B, C trong đó virus cúm A hoặc B thường gây bệnh cho người và lây lan rất nhanh. Một vài chủng cúm nguy hiểm như: Cúm A/H1N1, H5N1, H7N9 có khả năng gây tử vong cao. Tuy nhiên, những chủng cúm này hiếm khi lây từ người sang người.

Bệnh cúm thông thường chỉ diễn ra từ 1-2 tuần nhưng gây mệt mỏi cho cơ thể, ảnh hưởng tới cuộc sống. Biểu hiện bệnh diễn tiến nhanh là ho, đau họng, đột ngột sốt cao từ 39- 40 độ C kèm theo rét run, nhức đầu, choáng váng, buồn nôn, đau nhức mỏi toàn thân, đau cơ bắp và khớp. Bệnh cúm nếu không điều trị kịp thời dễ biến chứng viêm phế quản, viêm phổi và nguy hiểm tính mạng. 

Bệnh cúm mùa có thể gặp ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân mắc cúm hay có diễn biến bệnh bất thường, không tự khỏi nếu là người có mắc bệnh mãn tính như tim mạch, bệnh về phổi như hen phế quản, giãn phế quản... Đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai nếu mắc cúm dễ có nguy cơ diễn biến nặng hoặc biến chứng. Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu mắc cúm dễ có nguy cơ gây dị tật thai nhi. Sau mắc cúm, một số người có thể bị suy giảm sức đề kháng nên dễ bị các biến chứng do bội nhiễm thêm vi khuẩn như viêm phế quản phổi, viêm mũi xoang.

Trong khi đó, rất nhiều ca mắc cúm được phát hiện là chưa tiêm phòng vắc xin. BS Đỗ Thiện Hải-  Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi trung ương khuyến cáo, quan trọng nhất vẫn là chủ động tiêm phòng vắc xin cúm. 

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ