A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảm bảo cung ứng vắcxin ComBE Five tiêm miễn phí cho trẻ

08:30 | 11/12/2018

Cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 1/2019, 550.000 liều vắcxin ComBE Five sẽ được cung cấp cho các tỉnh thành trong cả nước để tiêm miễn phí cho trẻ trong độ tuổi từ 2, 3, 4 tháng tuổi.

Tiến hành triển khai trên toàn quốc

Liên quan đến việc đưa vắcxin ComBE Five (phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bệnh do Hib) vào Chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí), thông tin từ Bộ Y tế cho biết, việc thí điểm vắcxin này tại 7 tỉnh đã kết thúc và cho kết quả tốt. Vì vậy, Bộ Y tế quyết định triển khai trên địa bàn toàn quốc. Hiện tại, lượng vắcxin cũng đã được chuyển về các tỉnh để tiêm cho trẻ trong độ tuổi.

Trước khi mở rộng triển khai tiêm ComBE Five trên toàn quốc, từ tháng 10/2018, Dự án tiêm chủng quốc gia đã triển khai tiêm ngừa quy mô nhỏ tại 889 xã, phường tại 7 tỉnh gồm: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu với 17.356 trẻ được tiêm, đạt tỷ lệ tiêm chủng 75,6%.

Trong đó, 964 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm như: sốt, sưng đau vết tiêm, chiếm 5,5% - thấp hơn tỷ lệ phản ứng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

GS TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ComBE Five do Ấn Độ sản xuất đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017. Vắcxin này có thành phần tương tự như Quinvaxem, có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib; đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO và đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Cũng giống như các vắcxin nhập khẩu vào Việt Nam, ComBE Five phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để đăng ký lưu hành. Từng lô vắcxin khi nhập đều được Viện Kiểm định quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng…

ComBe Five được đóng gói 1 liều/lọ và lọ có gắn chỉ thị nhiệt độ để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắcxin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng. Sử dụng vắc-xin ComBE Five sẽ giảm số mũi tiêm cho trẻ, tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ và gia đình đồng thời trẻ em có cơ hội phòng được 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói trên.

Khắc phục tình trạng khan hiếm vắcxin

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành như TP HCM, Hà Nội - nơi có lượng dự trữ vắc-xin khá lớn của cả nước - đã xảy ra tình trạng thiếu vắcxin 5 trong 1 của Chương trình tiêm chủng mở rộng khiến nhiều phụ huynh lo lắng do sợ con em mình trong độ tuổi cần tiêm nhưng chưa được tiêm (do thiếu nguồn). 

PGS TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vắcxin ComBE Five (do Ấn Độ sản xuất) thay thế vắcxin Quinvaxem không thiếu. Hiện tại, vài trăm ngàn liều vắcxin ComBE Five đã được kiểm định chất lượng và đã được chuyển về các tỉnh, thành để triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi. Trước đó, ông Phu cho biết Bộ Y tế muốn kiểm định thật kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi đưa ComBE Five ra sử dụng rộng rãi, dù loại vắcxin này đã được sử dụng hàng trăm triệu liều ở khoảng 40 quốc gia.

GS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, trong cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 1/2019, 550.000 liều vắcxin ComBE Five sẽ được cung cấp cho các tỉnh thành trong cả nước để tiêm miễn phí cho trẻ em 2, 3, 4 tháng tuổi.

Được biết, cũng như các thuốc hay loại vắcxin khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng. Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vắcxin ComBE Five cũng giống như sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib khác hoặc vắcxin DPT có thành phần ho gà toàn tế bào như: Khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắcxin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng. Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc xin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng. Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỷ lệ là 1-2/1000 liều. Sốc phản vệ có thể xảy ra với tỷ lệ 20/1 triệu liều.    

Xuân Thủy

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ