A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sau Tết, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát

07:52 | 12/02/2019

Hiện nay, thời tiết đang có nhiều thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, làm cho cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng, khiến sức đề kháng giảm gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ người già và trẻ nhỏ.

Đặc biệt, sau Tết là thời điểm mùa lễ hội diễn ra, nhu cầu giao lưu, đi lại lớn khiến nhiều dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trở lại. 

Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Không chủ quan với dịch bệnh

Theo Cục Y tế dự phòng, ngay trong những tuần đầu năm 2019, dịch bệnh sởi tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới. Trong nước, một số nơi ở vùng sâu, vùng xa và những đô thị có số người di biến động lớn, đặc biệt có nhiều trẻ còn chưa được tiêm vắc xin sởi đầy đủ như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La... có nguy cơ cao, ghi nhận các trường hợp mắc và các ổ dịch sởi tại cộng đồng. Theo Bộ Y tế, cùng với sởi, các bệnh mùa đông xuân cũng được cảnh báo có nguy cơ gia tăng trong dịp nghỉ Tết và mùa lễ hội tháng Giêng như quai bị, thủy đậu. Đáng lưu ý, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã ghi nhận các ổ dịch sốt xuất huyết tại một số tỉnh như: An Giang, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Tại Hà Nội, những ngày đầu năm 2019 đã ghi nhận hơn 80 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tại thời điểm này, tình hình dịch bệnh nói chung và dịch bệnh sốt xuất huyết nói riêng trên địa bàn thành phố tương đối ổn định nhưng không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan. Nhiều người dân cho rằng, thời điểm giao mùa đông - xuân thường không có muỗi do tiết trời lạnh và không mưa nhiều như mùa hè.

Quan niệm này chưa chính xác. Bởi đặc điểm khí hậu miền Bắc nước ta vào thời gian này nền nhiệt cao hơn kèm theo những đợt không khí lạnh ngắn ngày, mưa phùn, nồm khiến môi trường ẩm ướt lại là điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển. Ở miền Bắc nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, dịch sốt xuất huyết có nguy cơ gia tăng từ tháng 3 đến tháng 11.

Trước tình hình sốt xuất huyết có nguy cơ lây lan, bùng phát, BS Đặng Kim Hạnh- Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm và vắc xin, sinh phẩm- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, sốt xuất huyết là bệnh lưu hành và được giám sát thường xuyên.

Ngoài ra, với điều kiện thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, độ ẩm cao, mùa lễ hội đã bắt đầu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm phát triển, gia tăng nguy cơ lây lan bệnh. Trong khi đó, đã có địa phương xuất hiện ổ dịch quai bị.

Chủ động phòng bệnh 

Để phòng chống dịch bệnh sau Tết và mùa lễ hội xuân 2019, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan tăng cường giám sát dịch bệnh và mở rộng diện giám sát tại cộng đồng, cửa khẩu; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện sớm, khoanh vùng, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan ra diện rộng. 

Người dân cần đặc biệt lưu ý, quan tâm chủ động bảo vệ sức khoẻ của mình thông qua các biện pháp sau: Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vaccine phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…); Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…; Hạn chế đến những chỗ đông người; Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời.

Ngoài ra, Cục Y tế dự phòng cũng có yêu cầu sự phối hợp liên ngành, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm có nguy cơ lây nhiễm sang người, các cơ quan chức năng liên quan cần thực hiện tốt các hoạt động bắt giữ, tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, thực phẩm không an toàn. 

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc. Đối với những hộ chăn nuôi khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.    

* Kết quả xét nghiệm 2 trường hợp viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm

Liên quan đến 2 ca bệnh viêm phổi nghi do nhiễm cúm gia cầm điều trị tại BV Bạch Mai, báo cáo của Bộ Y tế vừa thông tin, theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 7/2, ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng do vi rút đến từ Hà Nội (bệnh nhân nam, khởi phát 30/1, vào viện 1/2) và Quảng Ninh (bệnh nhân nam, khởi phát 1/2, vào viện 4/2), điều trị tại BV Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đối với 2 bệnh nhân viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm điều trị tại BV Bạch Mai cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A(H1N1) và cúm B. Đây là các chủng cúm mùa thông thường, hiện các trường hợp này vẫn đang tiếp tục được cách ly và điều trị tại bệnh viện.

Xuân Thuỷ

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ