A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển y tế tư nhân: góp phần “giảm tải” cho y tế công

13:41 | 28/03/2014

Những năm gần đây, mạng lưới y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, không chỉ tạo nên sự đa dạng, phong phú các loại hình khám chữa bệnh (KCB), giúp người dân có nhiều lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe mà còn góp

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 3 bệnh viện tư nhân, 14 phòng khám đa khoa và 365 cơ sở khám, chữa bệnh các chuyên khoa và dịch vụ y tế. Mỗi năm, số lượt người khám và điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân chiếm khoảng 20% so với tổng số lượt người KBC chung của cả hệ thống y tế tỉnh. Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nay Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế, thời gian qua, các cơ sở y tế tư nhân đã có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, sự xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở y tế tư nhân có sự đầu tư lớn về quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện công, đồng thời, tạo điều kiện cho người dân được lựa chọn dịch vụ khi có nhu cầu KCB… Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh có quy mô 400 giường bệnh với hệ thống 7 phòng mổ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy X quang kỹ thuật số, máy CT scanner đa lát cắt, hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học tự động, máy tán sỏi niệu quản LASER, máy nội soi phẫu thuật ngoại sản, khớp, tai mũi họng. Hay như Bệnh viện Đa khoa Ngoại - Sản Tây Nguyên có quy mô 200 giường bệnh mới đi vào hoạt động trong năm 2013 cũng là một đơn vị được đầu tư lớn về hạ tầng cơ sở với 7 phòng khám, 6 phòng mổ, 15 chuyên khoa, trong đó có các dịch vụ trọng tâm về CT-Scanner đa lát cắt, tán sỏi, nội soi, siêu âm… Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, hiện nhiều cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn còn thực hiện liên kết với các bệnh viện chuyên khoa lớn ở TP. Hồ Chí Minh về nhân sự và kỹ thuật cao nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ngoài sự đầu tư về hạ tầng cơ sở, một trong những yếu tố thu hút người dân người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân là tiết kiệm được thời gian chờ đợi và được phục vụ chu đáo. Không những thế, hầu hết các cơ sở y tế tư nhân đều làm việc ngoài giờ và làm cả ngày nghỉ, rất thuận tiện cho người bệnh.

Các phòng khám chuyên khoa tư nhân được nhiều người bệnh lựa chọn vì yếu tố nhanh chóng, thuận tiện và phục vụ chu đáo. (Ảnh chụp tại một phòng khám chuyên khoa Mắt trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột).

Chính từ những lợi thế ấy, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đang dần khẳng định vai trò của mình trong việc “chia lửa” với y tế công thực hiện nhiệm vụ KCB cho người dân. Gặp chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Dak Song, Dak Nông) khi đang khám bệnh tại Medic Đất Việt (02 Nơ Trang Lơng, TP. Buôn Ma Thuột), chị chia sẻ: “Thời gian gần đây, mỗi khi đi khám bệnh, tôi luôn chọn phòng khám tư nhân vì đến đây tôi không phải xếp hàng chờ đợi lâu như ở các bệnh viện Nhà nước”. Còn với chị Trương Bích Tâm (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), người có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng lần sinh con thứ 2 chị đã chọn dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh mặc dù chỉ được bảo hiểm y tế thanh toán trái tuyến với mức 50%. Lý giải về lựa chọn của mình, chị Tâm cho rằng: “Tôi chọn Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh là nơi để sinh con vì cơ sở này ở gần nhà, thuận tiện cho người thân đi lại. Hơn nữa, về chất lượng chuyên môn ở đây cũng không thua kém bệnh viện công là mấy mà tôi lại còn được lựa chọn bác sĩ giúp mình “vượt cạn”. Còn về cơ sở vật chất và thái độ phục vụ thì chắc chắn là hơn hẳn bệnh viện công…”.

Có thể thấy, trong khi kinh tế còn khó khăn, nguồn ngân sách tỉnh dành cho y tế công còn hạn chế, thì sự tham gia của mạng lưới y tế tư nhân đã góp phần không nhỏ vào hoạt động hỗ trợ giảm tải cho y tế công, tăng tỷ lệ giường bệnh/vạn dân và đa dạng hóa loại hình dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời, sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân cũng là động lực để các bệnh viện công phải nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng phục vụ, thái độ ứng xử với người bệnh để cạnh tranh. Và điều này giúp thúc đẩy hệ thống y tế của tỉnh (gồm cả công lẫn tư) phát triển mạnh mẽ hơn. Rõ ràng, không thể phủ nhận vai trò của mạng lưới y tế tư nhân trong việc tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, để mạng lưới này đi vào hoạt động có nền nếp, tránh tình trạng lạm dụng thuốc, chỉ định dịch vụ kỹ thuật tràn lan nhằm trục lợi từ người bệnh, ngành Y tế cần phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với y tế tư nhân để bảo vệ quyền lợi cho người dân khi sử dụng loại hình dịch vụ này.

Kim Oa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ