A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa

09:47 | 31/03/2021

Vào thời điểm chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút, các côn trùng truyền bệnh như ruồi, muỗi…

....sinh sôi phát triển, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa. Do đó, mọi người dân, nhất là những người cao tuổi có bệnh lý nền và trẻ em cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Xét nghiệm máu nhằm phát hiện nhanh các bệnh do vi rút gây nên

Có con nhỏ đang điều trị bệnh tay-chân-miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Trần Thị Hoa ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cho biết: "Thời tiết khó chịu quá, thấy con sốt, biếng ăn nên tôi chở cháu đi khám và được bác sĩ kết luận bị tay-chân-miệng, yêu cầu nhập viện. Hôm nay là ngày thứ 4, con tôi cũng đỡ nhiều rồi".

Tương tự, anh Phùng Văn Quang, nhà ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) chia sẻ: "Đang  thời điểm giao mùa, cả nhà tôi bị thủy đậu, lây nhau từ nhỏ đến lớn nên người ai cũng bôi xanh lè, dặn nhau ở trong nhà hạn chế ra ngoài để khỏi lây cho mọi người xung quanh".

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 23 trường hợp sốt xuất huyết, 26 trường hợp mắc cúm mùa, 45 trường hợp mắc tay-chân-miệng, 61 trường hợp bị thủy đậu và hơn 103 trường hợp bị tiêu chảy.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, để chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa xuân - hè, người dân cần quan tâm thực hiện các biện pháp như: tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh như: sởi, Rubella, ho gà, thủy đậu, cúm… Mọi người tránh tiếp xúc và đeo khẩu trang giữ khoảng cách với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như sởi, Rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm...

Thời tiết thay đổi nhóm trẻ em có nguy cơ bị lây nhiễm các loại bệnh cao

Cùng với bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày, người dần cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà cửa, sử dụng nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; chú ý an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả và cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Bên cạnh việc tiêm chủng đầy đủ các vắc xin theo độ tuổi, người dân cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang để tăng hiệu quả phòng bệnh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, đối với nhóm trẻ em, người cao tuổi, người có các bệnh lý nền như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường... cần được đặc biệt chú ý bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng thông qua dinh dưỡng, sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học; điều trị và kiểm soát tốt các bệnh lý nền theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chủ động phòng các bệnh thường mắc phải lúc giao mùa là rất cần thiết. Vấn đề phòng bệnh của mỗi cá nhân không chỉ đem lại những lợi ích về sức khỏe cho bản thân mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cộng đồng, giúp phòng chống dịch, phòng ngừa sự quá tải trong kiểm soát bệnh tật và các gánh nặng chi phí do một lúc phải đối phó với nhiều loại bệnh dịch gây ra.

Bài, ảnh: Ngô Đồng

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te/chu-dong-phong-cac-benh-truyen-nhiem-khi-giao-mua-85408.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ