A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý chặt, giám sát kỹ khi điều trị F0 tại nhà

16:19 | 20/12/2021

Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà đang được xem là mô hình điều trị phù hợp khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 đạt mức cao, góp phần thích ứng trong điều kiện trạng thái bình thường mới.

F0 yên tâm, thoải mái

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng cán bộ y tế xã Đắk Ha (Đắk Glong) đến giám sát việc cách ly điều trị tại nhà và kiểm tra y tế đối với 4 F0 cùng trong gia đình. Đây là các ca F0 không triệu chứng đầu tiên trên địa bàn xã Đắk Ha áp dụng hình thức cách ly điều trị tại nhà và cũng là lần thứ hai, cán bộ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Bác sĩ K’Huyền, Trưởng trạm Y tế xã Đắk Ha cho biết: “Gia đình này có 4 người, trước đó 2 mẹ con đi TP. HCM chữa bệnh. Sau đó trở về địa bàn thì người mẹ mắc Covid-19 trước, đưa lên Bệnh viện Dã chiến số 1 điều trị. Tiếp đó, 3 người con mắc Covid, trong đó có 2 người chậm phát triển trí tuệ, nên sau khi thẩm định các điều kiện và sự đồng ý của gia đình, đơn vị đã tư vấn, đưa người mẹ về để chăm sóc các con và điều trị tại nhà”.

Chị N.T.H.N (1 trong 4 F0) chia sẻ: "Khi xét nghiệm và phát hiện mình mắc Covid-19, tôi được đưa đi điều trị nhưng không may các con tôi cũng bị lây nhiễm nên rất lo lắng. Vì vậy, khi được tư vấn và thông báo đủ điều kiện để cách ly và điều trị tại nhà, tôi rất mừng, vì cả nhà có điều kiện để chăm sóc nhau tốt hơn. Mới đầu cũng hơi rối, nhưng do sức khỏe mọi người đều bình thường và được cán bộ y tế giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ rất nhiệt tình nên tôi cảm thấy yên tâm. Do cả nhà không ai có triệu chứng nên chủ yếu là ăn uống đầy đủ và tăng sức đề kháng bằng bổ sung vitamin”.

Qua tìm hiểu được biết, đây là các ca F0 đầu tiên điều trị tại nhà, trong khi các quy trình thực hiện, văn bản hướng dẫn còn khá chung chung, lại gây áp lực lớn cho đội ngũ y tế cơ sở vốn còn mỏng về nhân lực. Tuy nhiên, lực lượng y tế cơ sở đã ứng dụng công nghệ thông tin và sự tiện ích của mạng xã hội để bảo đảm an toàn trong quản lý, giám sát, theo dõi, kiểm tra y tế đối với các F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà. 

Người dân được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin thì việc có thêm các ca F0 không đáng lo ngại lắm

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: “Hiện huyện có 6 F0 đang được điều trị tại nhà, Trung tâm đã hướng dẫn các trạm y tế cập nhật thông tin của bệnh nhân. Các trạm y tế lập nhóm Zalo để hàng ngày các F0 cùng cán bộ, nhân viên y tế xã tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin về sức khỏe và tư vấn điều trị. Bệnh nhân báo cáo bằng hình ảnh và đo thân nhiệt, có những triệu chứng bất thường thì hỏi bác sĩ phụ trách để được hướng dẫn cụ thể và thăm khám ngay khi cần”.

Luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Đối với tổ chức cách ly, điều trị F0 tại nhà thì việc quản lý, giám sát tuân thủ các quy định, nguyên tắc trong phòng, chống dịch Covid-19 là điều rất quan trọng. Ngoài điều kiện về cơ sở vật chất, các F0 phải nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, bảo đảm an toàn cho người thân, cộng đồng để không làm lây lan dịch ra cộng đồng. Điều này đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, cách làm sáng tạo của chính quyền và lực lượng phòng, chống dịch tại cơ sở, với tinh thần quản lý chặt, giám sát kỹ, nhưng luôn tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân.

Là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh điều trị F0 tại nhà, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Nguyễn Xuân Danh cho biết: “Bắt đầu từ ngày 28/11, huyện quyết định điều trị F0 tại nhà cùng với việc tổ chức hình thức các trạm y tế lưu động để sẵn sàng đáp ứng khi cần thiết. Toàn huyện đang quản lý, giám sát 20 F0 điều trị tại nhà, nếu không làm chặt thì nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng rất lớn. Vì vậy, ngoài việc giăng dây phong tỏa căn nhà hoặc nơi F0 cách ly, điều trị, chúng tôi thông báo cho ban tự quản khu dân cư và người dân sống lân cận gần nhà F0 được biết để cùng chung sức giám sát thật chặt”.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp, mỗi ngày đều ghi nhận thêm hàng chục F0 mới. Tuy nhiên, với việc người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì việc có thêm các ca F0 không đáng lo ngại lắm. Thế nhưng, mỗi người dân, gia đình cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó khi chính mình hoặc người thân trở thành F0, phải cách ly điều trị tại nhà.

Bài, ảnh: Ngô Đồng

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te-suc-khoe/quan-ly-chat-giam-sat-ky-khi-dieu-tri-f0-tai-nha-90660.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ