A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Covid-19 vẫn gia tăng

08:20 | 18/12/2021

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc nói chung và tại một số tỉnh, thành phố nói riêng, nhất là ở khu vực miền Tây đang có chiều hướng bùng phát, gia tăng mạnh.

Điều trị bệnh nhân Covid-19.

Nguy cơ thiếu ô xy y tế

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 1.493.237 ca mắc Covid-19, đứng thứ 32/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 148/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 15.143 ca nhiễm).

Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 7.852 ca, trong đó 5.402 ca thở ô xy qua mặt nạ, 1.271 ca thở oxy dòng cao HFNC, 193 ca thở máy không xâm lấn, 967 ca thở máy xâm lấn và 19 ca ECMO.

Theo các chuyên gia y tế, để thích ứng với tình hình mới, điều quan trọng nhất là kiểm soát tỷ lệ bệnh nhân nặng và số ca tử vong. Trong đó, ô xy y tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công tác này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, trong quá trình điều trị, ngoài các loại thuốc nhằm hạn chế sự phát triển của virus và một số loại thuốc đặc biệt phục vụ điều trị thì ô xy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân nặng. Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng trên 60% các ca mắc Covid-19 diễn biến nặng đã phải sử dụng liệu pháp ô xy để hỗ trợ hô hấp trong quá trình điều trị.

Cũng theo ông Thuấn, hiện nay tổng năng lực sản xuất ô xy lỏng của các nhà máy tại nước ta là khoảng trên 1.200m3 lỏng/ngày (1400 tấn). Con số này hiện tương đương hoặc cao hơn các nước đang phát triển như Ấn Độ hay Indonesia, song thấp hơn Mỹ, châu Âu.

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, những ngày qua cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh của một số sở y tế trên địa bàn các tỉnh như: Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang... và một số nhà cung ứng ô xy lớn trong khu vực về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ô xy y tế từ các nhà sản xuất, do họ đã tập trung trở lại cung ứng cho các ngành công nghiệp, sản xuất khác. 

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã đề nghị các Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối ô xy y tế tại Việt Nam cam kết, tập trung ưu tiên nguồn sản xuất, cung ứng ô xy y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch, cứu chữa người bệnh Covid-19.

Hạn chế tối đa ca tử vong vì Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, qua báo cáo của các tỉnh, thành phố cho thấy, số lượng ca mắc Covid-19 tại các địa phương phía Nam tiếp tục tăng. Phần lớn ca tử vong tại các tỉnh, thành phía Nam là người trên 50 tuổi có bệnh nền và đa số chưa tiêm vaccine.

Đáng lo ngại, dù Bộ Y tế cho hay nước ta chưa ghi nhận biến chủng Omicron. Tuy nhiên, nguy cơ B.1.1.529 xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn và cùng với các biến chủng đang lưu hành sẽ làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 ở người thuộc nhóm nguy cơ (người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ).

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, việc quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 để kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm nhằm hạn chế nguy cơ tử vong là rất cấp thiết.

Được biết, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị giám đốc các đơn vị khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ việc phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách lỵ, điều trị. Các cơ sở tiếp nhận, điều trị phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện, đồng thời đánh giá mức độ lâm sàng, tiến triển của bệnh để phân luồng vào các khoa, buồng bệnh phù hợp, thuận tiện cho theo đõi, chăm sóc và điều trị.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi tiếp nhận người bệnh, sàng lọc kỹ người tiêm 1 mũi hoặc chưa tiêm vaccine. Từ đó, phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương bố trí tiêm vaccine cho các đối tượng nguy cơ khi đến khám, chữa bệnh (lưu ý tất các trường hợp người bệnh phải nhập viện).

ĐỨC TRÂN

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ