A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chú ý những biến chứng hậu Covid-19

14:33 | 16/02/2022

Sau khi khỏi bệnh, nhiều người từng mắc Covid-19 phải đến các bệnh viện để thăm khám do gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, ho, khó thở, lo âu, suy nhược tinh thần, mất ngủ…

Những biến chứng thường gặp

Gia đình ông N.M.N trú phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) bị mắc Covid-19 sau khi tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 được 4 tuần. Trong 7 ngày điều trị Covid-19 tại nhà, các thành viên của gia đình ông Nghĩa hầu như không có triệu chứng gì nhiều. Tuy nhiên, sau khi có kết quả âm tính với Covid-19, ông và vợ lại gặp phải một số vấn đề như ho nhiều, ho khan, khó thở khi làm việc gắng sức. Bên cạnh đó, đứa cháu trai vừa tròn 12 tháng tuổi, đã khỏi Covid-19 được hơn 1 tuần nhưng những ngày gần đây có dấu hiệu phát ban khắp mặt và người.

Tương tự, đây cũng là những vấn đề mà chị H.T.Q ở Gia Nghĩa gặp phải sau khi khỏi Covid-19. Chị Q cho biết thường cảm thấy khó thở, khi hít vào có cảm giác bị nghẽn ở lồng ngực, cảm giác rất khó chịu.

Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung điều trị những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng

Theo thống kê sơ bộ của Sở Y tế, có khoảng 50% bệnh nhân Covid-19 mắc phải các biến chứng liên quan đến đường hô hấp như ho, ho khan, khó thở, tức ngực. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân cảm thấy hồi hộp, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, bị các bệnh đường tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy; mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, đau đầu, đau lưng, xuất hiện ban trên da, lo lắng, trầm cảm, mất ngủ, căng thẳng, rối loạn kinh nguyệt...

Theo dõi sức khỏe để điều trị sớm

Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi khỏi bệnh Covid-19, nếu nhận thấy sức khỏe có những diễn biến bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, đánh giá mức độ tổn thương và hướng dẫn xử lý phù hợp.

Cụ thể, đối với những người từng bị đau khớp, đau cơ trước khi mắc Covid-19, sau khi khỏi bệnh, tình trạng đau nhức có thể nhiều hơn. Nếu cơn đau không ảnh hưởng đến sinh hoạt thì sẽ dần hết. Nếu cơn đau ảnh hưởng đến vận động, người bệnh có thể vận động tăng dần sẽ giảm đau. Nếu cảm thấy đau người, đau cơ quá, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc hợp lý.

Người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, đánh giá mức độ tổn thương và hướng dẫn xử lý phù hợp sau khi mắc Covid-19

Bên cạnh đó, với tình trạng mệt mỏi hậu Covid-19, có thể sẽ hết sau vài ngày, nhưng cũng có thể vài tháng sau mới hết. Do đó, sau khi khỏi bệnh Covid-19, người dân cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý, không nên làm việc gắng sức, bảo đảm chế độ ngủ nghỉ điều độ, tránh tình trạng tăng cân, béo phì…

Để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu Covid-19, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân sau khi xuất viện, khỏi bệnh và có kết quả âm tính với Covid-19 cần quay lại bệnh viện để tái khám trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần. Nếu gặp phải những vấn đề bất thường về sức khỏe, bệnh nhân sẽ được khám, chỉ định làm các xét nghiệm, thực hiện chụp X-quang tim, phổi để đánh giá tổng quát, tầm soát. Sau khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị để bảo đảm sức khỏe lâu dài cho bản thân.

Tường Nhiên

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te-suc-khoe/chu-y-nhung-bien-chung-hau-covid-19-91529.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ