A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động ngăn chặn nguy cơ gia tăng bệnh sốt xuất huyết

10:46 | 02/06/2022

Hiện nay, nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Đắk Nông, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có nguy cơ tăng mạnh. Vì vậy, các ngành, địa phương, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó, không để bệnh SXH lây lan trong cộng đồng.

Người dân tuân thủ các biện pháp

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 30/5, toàn tỉnh ghi nhận hơn 60 ca bệnh sốt xuất huyết thể Dengue. So với các năm trước tuy chưa nhiều nhưng trước thực tế bệnh SXH đang lây lan rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nên việc tăng cường phòng, chống ngay từ đầu là biện pháp cần thiết để chặn đứng nguy cơ bệnh bùng phát.

Chị Lê Thị Hồng ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) chia sẻ: "Nhà có con nhỏ, quanh nhà lại là vườn cây cối um tùm, cộng thêm đang mùa mưa là cơ hội thuận lợi để muỗi vằn truyền bệnh SXH sinh sôi. Vì vậy, gia đình tôi luôn chú ý dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm quanh nhà cũng như thả cá bảy màu vào bể chứa nước sinh hoạt trong nhà để tiêu diệt loăng quăng. Gia đình cũng tuân thủ đúng các biện pháp phòng tránh SXH theo sự khuyến cáo của cán bộ y tế như phải luôn mắc mùng khi ngủ…".

Chị Đinh Thị Bình, ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cho biết: "Mùa mưa năm nào muỗi cũng xuất hiện nhiều nên gia đình thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Các vật dụng chứa nước không cần thiết, rác xung quanh nhà đều được tôi thu dọn kỹ, tránh làm nơi trú ngụ của muỗi. Nhà có con nhỏ nên tôi luôn chú ý vệ sinh môi trường xung quanh nhà, thường xuyên kiểm tra bình hoa, chậu nước, dùng nước sát khuẩn lau dọn nhà cửa, không để muỗi trú ẩn và sinh sản”.

Đoàn viên, thanh niên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh dọn vệ sinh khuôn viên, góp phần phòng, chống SXH

Chủ động giám sát ca bệnh

Theo bác sĩ Nguyễn Ly Sắc, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh lây nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), với mục tiêu khống chế tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, không để dịch lớn xảy ra, công tác phòng, chống SXH hiện đang được ngành Y tế chú trọng, tăng cường các biện pháp cần thiết.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp trung tâm y tế tuyến huyện chủ động giám sát ca bệnh, điều tra muỗi, loăng quăng để biết sự biến động bất thường của các chỉ số vectơr truyền bệnh tại các vùng trọng điểm, kịp thời xử lý những ổ dịch nhỏ để ngăn chặn sự bùng phát dịch một cách kịp thời, hiệu quả.

Để phòng, chống bệnh SXH, người dân cần dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian thoáng đãng ở nơi làm việc, sinh sống từ trong nhà đến xung quanh nhà; lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến để không đọng nước, làm phát sinh loăng quăng, muỗi; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối… để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh loăng quăng. Người dân có thể sử dụng bình xịt, nhang muỗi, thuốc xịt hoặc thoa để xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt.

 

Bệnh SXH thể Dengue là bệnh truyền nhiễm mắc phải khi nhiễm vi rút Dengue do muỗi vằn gây nên. Vi rút này có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân nhiễm chủng vi rút nào thì chỉ có khả năng tạo miễn dịch suốt đời với chủng vi rút  đó. Do vậy, một người có thể nhiễm 4 chủng khác nhau. 

 

Bài, ảnh: Ngô Đồng

Bài viết gốc:  http://www.baodaknong.org.vn/y-te-suc-khoe/chu-dong-ngan-chan-nguy-co-gia-tang-benh-sot-xuat-huyet-93343.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ