A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngăn thuốc lá điện tử vào trường học

14:04 | 12/04/2023

Tình trạng trẻ vị thành niên, học sinh hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều hệ lụy khác đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh thành, trong đó có Quảng Nam.

Trước thực trạng này Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vụ việc.

Một buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh.

Trào lưu mới độc hại

Thời gian gần đây sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) như một trào lưu mới được giới trẻ ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên, vì sự mới lạ của TLĐT với hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo: “Không gây hại, văn hóa hút thuốc lành mạnh, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới,...”, đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi” của tuổi mới lớn.

Nếu lợi dụng việc này, các đối tượng xấu phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma túy, gây ảo giác, kích thích người dùng, gây ra những hệ luỵ khôn lường cho bản thân, gia đình và xã hội. Càng đáng lo ngại, việc sử dụng TLĐT, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân các em, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bè và mọi người xung quanh.

Từ suy nghĩ rất đơn giản là hút cho vui, hút vì tò mò, đua đòi theo bạn bè, thế rồi nhiều em bị cuốn hút bởi trào lưu dùng TLĐT, nhưng đáng lo là các em không hiểu hết được tác dụng tai hại của nó. Nếu không phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu có thể gây hậu quả khó lường.

Nhận định và nắm được tình hình, Công an TP Tam Kỳ đã kịp thời phát hiện, xử lý một số đối tượng có hành vi buôn bán loại thuốc này.

Ngày 11/3, tại đường Nguyễn Đình Chiểu, TP Tam Kỳ, lực lượng Công an TP Tam Kỳ phát hiện xe máy (BKS: 92N1- 665.47) do Nguyễn Công Việt (22 tuổi) ở TP Tam Kỳ điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Việt đang vận chuyển 2 cây TLĐT không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Công an tiếp tục kiểm tra tại nhà của Việt, qua đó phát hiện 189 cây TLĐT các loại. Tại thời điểm kiểm tra, Việt không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số TLĐT trên. Do đó, lực lượng Công an lập biên bản tạm giữ tổng cộng 191 cây TLĐT.

Trước đó ngày 2/2, trong lúc điều khiển xe gắn máy để giao TLĐT cho khách hàng đặt mua trên tài khoản facebook, Lê Hữu Chính (ở TP Tam Kỳ) bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện trong cốp xe có 5 cây TLĐT. Chính không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, do đó tổ công tác đã lập biên bản sự việc. Quá trình làm việc, Chính khai nhận mua số TLĐT trên đem về cất tại phòng trọ, với mục đích bán lại kiếm lời. Kiểm tra phòng trọ của Chính, Công an thành phố phát hiện 166 cây TLĐT không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện 2 vụ việc trên đang được Công an TP Tam Kỳ tiếp tục điều tra làm rõ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thượng tá Mai Văn Tâm - Phó Trưởng Phòng Công an TP Tam Kỳ cho biết, thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát ở các cơ sở kinh doanh gần trường học, quán sá để ngăn ngừa tình trạng thanh thiếu niên sử dụng TLĐT.

Có một thực tế là hiện nay TLĐT được giới trẻ ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên, nhưng rõ ràng đây là trào lưu tai hại, vì sử dụng TLĐT vô cùng nguy hiểm, càng nguy hiểm hơn nếu các em bị lôi kéo vào mục đích xấu như tăng độ nghiện TLĐT thành ma túy, bị khống chế tham gia hoạt động phi pháp, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy... Vì vậy chúng ta cần phải chung tay tuyên truyền cho các em hiểu được tác hại của nó, giáo dục để trẻ em tránh xa loại thuốc lá nguy hiểm này, cùng với đó cần phải xử phạt thật nặng những kẻ buôn bán TLĐT trái phép để tăng tính răn đe.

Theo Công an TP Tam Kỳ, việc các trẻ em hút TLĐT không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bè và mọi người xung quanh. Công an TP Tam Kỳ đã đề nghị các cơ quan chức năng, nhà trường và phụ huynh tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục con em mình, nhất là lứa tuổi học sinh.

Song song với đó, Công an TP Tam Kỳ cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và tác hại của TLĐT nói riêng tại một số trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố. Như mới đây Công an TP Tam Kỳ phối hợp Trường THPT Duy Tân tổ chức tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tác hại của TLĐT với sự tham dự của Ban Giám hiệu nhà trường cùng gần 1.100 học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, lực lượng Công an trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để các em học sinh hiểu và chấp hành pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm.

Em Võ Thị H. học sinh Trường THPT Duy Tân chia sẻ: “Buổi tuyên truyền về tác hại của TLĐT giúp em nâng cao kiến thức về tác hại của nó, biết cách phòng tránh và những kỹ năng cần thiết để tự làm chủ bản thân, biết cách tự bảo vệ mình, đồng thời hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật”.

Ông Đinh Gia Thiện - Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân, TP Tam Kỳ cho biết: Việc Công an TP Tam Kỳ phối hợp với nhà trường tổ chức buổi tuyên truyền như trên nhằm nâng cao kiến thức cho các em học sinh hiểu biết pháp luật và các giải pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy; phòng, chống bạo lực học đường, tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, góp phần chung tay xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn”.

THÀNH NHÂN - TÂN MAI

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ