A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao ý thức phòng bệnh Whitmore và các bệnh truyền nhiễm

14:12 | 19/06/2023

Vừa qua trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận trường hợp bệnh nhi tử vong vì bệnh Whitmore.

Đó là bệnh nhi V.T.Y.N. (SN 2021, ở thôn 14, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp). Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước những ngày phát bệnh, bé được gia đình mua kem cho ăn. Sau khi ăn, bé có biểu hiện sốt kèm tiêu chảy nên người thân cứ nghĩ do bé ăn kem nên bị như vậy, vài ngày sẽ hết nên không đưa đi khám, điều trị. Tuy nhiên, sau đó bé chuyển nặng, gia đình đưa bé nhập viện khám và điều trị được ít ngày thì bé tử vong. Mẹ bé chia sẻ: “Nghe bác sĩ nói bé tử vong vì mắc bệnh Whitmore nhưng thực sự chúng tôi ở đây không ai biết căn bệnh này là gì. Cán bộ y tế có giải thích rằng bệnh do một loại vi khuẩn gây ra, nếu không giữ vệ sinh, tắm rửa, ăn uống ở nguồn nước bẩn thì dễ mắc bệnh”.

Sau khi bệnh nhi tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ea Súp đã nhanh chóng tổ chức điều tra, phân tích dịch tễ, phân tích nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore cũng như các bệnh truyền nhiễm khác cho người dân. Qua kiểm tra, giám sát, đoàn công tác của CDC nhận định môi trường sống của người dân tại nơi mắc bệnh Withmore sinh hoạt bằng nguồn nước giếng đào; xung quanh nhà có các mương nước và nhiều vũng nước đọng gây mất vệ sinh. Theo bác sĩ Trần Kim Long, phụ trách Khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm (CDC), qua kiểm tra tại nơi có trường hợp bệnh nhi tử vong cho thấy nguồn nước người dân sử dụng chưa đảm bảo vệ sinh, nhận thức của người dân về công tác phòng, chống bệnh Whitmore nói riêng và các bệnh truyền nhiễm nói chung chưa cao.

Đoàn kiểm tra của CDC kiểm tra nguồn nước sinh hoạt nơi có bệnh nhân tử vong vì bệnh Whitmore

Theo thống kê của CDC Đắk Lắk, năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh Whitmore tại các huyện Krông Pắc, Cư Kuin và Ea Súp. Từ đầu năm 2023 đến ngày 6/6, ghi nhận một trường hợp mắc bệnh tại huyện Ea Súp và cũng là trường hợp tử vong. Trước diễn biến của bệnh, CDC đã kịp thời chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp nhằm chủ động phòng, chống hiệu quả bệnh Whitmore, hạn chế thấp nhất tử vong xảy ra. Theo đó, các đơn vị tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore tại cơ sở y tế và tại cộng đồng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp mắc và xử lý điều trị, nhất là tại địa phương đã có ca bệnh Whitmore. Đồng thời yêu cầu các địa phương khi phát hiện có ca mắc hoặc nghi mắc bệnh Whitmore phải thông báo ngay cho CDC, tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ, phân tích nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore. Các trung tâm y tế cần chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị, tổ chức thu dung, cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh Whitmore; đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Whitmore là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh do vi khuẩn B. pseudomallei gây nên; đây là loại vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da có vết thương hở khi tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn. Đến nay, chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch…

Để phòng bệnh Whitmore, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi cơ thể có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng, cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Những người có bệnh mãn tính như: tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phương Nhiên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202306/nang-cao-y-thuc-phong-benh-whitmore-va-cac-benh-truyen-nhiem-d101be7/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ