A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề phòng ngộ độc thực phẩm khi du lịch mùa hè

16:29 | 10/07/2023

Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra quanh năm nhưng vào mùa nắng nóng thường xảy ra nhiều hơn, đặc biệt vào mùa du lịch.

Sở dĩ tình trạng ngộ độc thực phẩm dễ xảy ra khi đi du lịch vì khi đến những vùng đất mới mọi người thường có thói quen thưởng thức món ăn mới. Chính sự mới, lạ, không hợp nên nhiều người bị rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, đôi khi các nhà hàng hoặc quán ăn không tuân thủ quy định vệ sinh thực phẩm hoặc không chế biến thực phẩm đúng cách, dẫn đến sự lây lan của vi khuẩn và chất độc tố trong thực phẩm.

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm có thể là do tiếp xúc với nguồn nước không an toàn, nhất là ở những nơi chưa được xử lý hoặc có nhiều vi khuẩn; hoặc do thực phẩm không được lưu trữ ở nhiệt độ đúng trở nên ôi thiu và gây ngộ độc.

Theo thống kê sơ bộ, nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu do vi sinh vật chiếm tới 38,7%, tiếp đến là độc tố tự nhiên 28,4%, do hóa chất 4,2% và các nguyên nhân khác.

Một trong số những nguyên nhân khách quan là khi đi biển, nhiều người thích ăn các món hải sản, thậm chí ăn ngay trên bờ biển. Cách chế biến hải sản ngay trên bờ biển có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn. Bên cạnh đó, các món ăn hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, như tôm, cua, ghẹ, mực, sò, hàu… dễ gây dị ứng với người mẫn cảm và không tốt với người bị bệnh gout.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm có thể bắt đầu trong vòng vài giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm, thường có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời. Tùy từng loại ngộ độc có thể gây sốt hoặc có triệu chứng rối loạn về thần kinh. Mức độ biểu hiện của các triệu chứng phụ thuộc vào chủng ngộ độc.

Để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch nên chỉ ăn uống các loại thực phẩm chế biến đúng cách. Mang theo thuốc và dùng khi cần thiết. Không uống rượu quá nhiều, tránh sử dụng nước giải khát không đảm bảo nguồn gốc.

Đặc biệt với trẻ em, cha mẹ trước tiên phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ. Nên nhắc nhở, giám sát trẻ thực hiện tốt việc ăn chín, uống sôi. Vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc các bề mặt và sau khi đi đường về.

Khi có dấu hiệu bất thường như nôn, tiêu chảy kèm sốt sau khi tiếp xúc với các yếu tố có nghi ngờ cần được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh bị mất nước nhiều, gây rối loạn điện giải. Trong trường hợp mất điện giải nhiều nếu không được sơ cứu kịp thời có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Các gia đình cũng nên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo sức khỏe của địa phương nơi đến, tuân thủ các quy định liên quan để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Chỉ mua thực phẩm từ nguồn đáng tin cậy và được công nhận; tránh ăn ở những nơi không đậy thức ăn; tránh ăn ở những nơi thức ăn không được che đậy, vì đây là những nơi vi trùng dễ phát triển.

Đối với những gia đình có thói quen đi du lịch tự nấu nướng thì cần giữ thực phẩm sống tách biệt với thực phẩm ăn liền. Nấu thức ăn đến nhiệt độ an toàn. Dùng nước xà phòng nóng để rửa dao thớt, đồ dùng làm bếp... có thể giúp tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm

BS. NGUYỄN VĂN TIẾN (VIỆN DINH DƯỠNG QUỐC GIA)

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/de-phong-ngo-doc-thuc-pham-khi-du-lich-mua-he-5722523.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ