A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đưa kỹ thuật ESD trong điều trị sớm ung thư

13:45 | 15/08/2023

Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã triển khai kỹ thuật nội soi cắt hớt niêm mạc (ESD) trong điều trị sớm ung thư đường tiêu hóa và đã thực hiện thành công 2 ca điều trị đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên.

Theo đó, bệnh nhân B.V.H. (53 tuổi, ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đến Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ. Trước đây, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không có triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, qua nội soi thăm dò dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện mặt sau hang vị có tổn thương nổi gồ, bề mặt có vùng lõm, sung huyết, kích thước khoảng 2cm…

Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đưa kỹ thuật ESD trong điều trị sớm ung thư - Ảnh 1.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột thực hiện nội soi dạ dày cho bệnh nhân

Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy đây là tổn thương tiền ung thư. Sau khi hội chẩn bệnh nhân được chỉ định thực hiện kỹ thuật ESD. Sau khi thực hiện xong, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được theo dõi hồi phục.

Trong khi đó, bệnh nhân N.N.C. (65 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vào viện với tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện có máu tươi. Tại đây, các bác sĩ nội soi phát hiện khối u lan rộng với kích thước khoảng 25mm. Tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh có kết quả một u tuyến nhánh loạn sản độ thấp.

Qua hội chẩn và đánh giá tình trạng tổn thương, các bác sĩ quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi, cắt tách toàn bộ tổn thương ung thư sớm trực tràng cho người bệnh an toàn và thuận lợi sau hơn một giờ.

ESD là kỹ thuật cắt bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi. Đây là một kỹ thuật tiên tiến hiện nay trong điều trị sớm ung thư ống tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày, trực tràng). Hiện nay, ung thư đường tiêu hóa chiếm khoảng 25% trong các loại ung thư với tỉ lệ mắc có xu hướng ngày càng gia tăng.

Bảo An

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/mien-trung-tay-nguyen/benh-vien-dai-hoc-y-duoc-buon-ma-thuot-dua-ky-thuat-esd-trong-dieu-tri-som-ung-thu-20230815110545785.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ