A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới?

13:57 | 14/08/2023

Tỉ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới. Người hút thuốc tăng nguy cơ ung thư phổi gấp từ 15 đến 30 lần so với người không hút

Sáng 13-8, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi mang tên “Thương phổi” với thông điệp “Tầm soát ngay, sớm chữa lành”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, hiện nay bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trung bình, mỗi năm tại nước ta có khoảng 183.000 ca mắc mới và khoảng 122.000 ca tử vong do bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư gan, phổi, vú.

Vì sao ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới? - Ảnh 1.

Người dân được khám, tư vấn bệnh hô hấp miễn phí tại chương trình sáng 13-8.

Riêng ung thư phổi, số ca mắc mới và ca tử vong gần bằng nhau. Trung bình mỗi năm Việt Nam có hơn 26.000 ca mắc mới và 23.000 ca tử vong. Tỉ lệ ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần so với ở nữ giới. Cứ 100.000 người dân Việt Nam có 36 nam giới và 12 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

"Điều trị ung thư phổi rất phức tạp song người bệnh phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn lên đến 75%. Nếu được phát hiện ở giai đoạn 1, việc điều trị rất đơn giản, người bệnh chỉ cần phẫu thuật nhưng ở giai đoạn 2 và 3, bệnh nhân phải kết hợp hoá trị, xạ trị, dùng thuốc điều trị đích với chi phí gấp vài chục lần. Vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng" - GS Thuấn nhấn mạnh.

Về mối liên quan giữa ung thư phổi và thuốc lá, Thứ trưởng Thuấn cho biết trên 90% người bị ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Người hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi gấp từ 15 đến 30 lần so với người không hút. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động cũng tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên 20-30%.

Điều tra toàn cầu về thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2020 cho thấy, tỉ lệ nam giới hút thuốc lá là 42,3% và 1,7% ở nữ giới là khá cao, đặt ra những thách thức cho việc dự phòng ung thư phổi.

Vì sao ung thư phổi ở nam giới gấp 3 lần ở nữ giới? - Ảnh 3.

Tầm soát các bệnh về hô hấp để phát hiện sớm bệnh ung thư phổi

Qua chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi, lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi người dân chủ động tìm hiểu và thực hiện thói quen khám tầm soát để phát hiện sớm ung thư phổi.

Thứ trưởng Thuấn cũng cho biết vì số mắc ung thư ở Việt Nam còn khá cao và rất nhiều bệnh nhân đến khám muộn, do đó Bộ Y tế đang đề xuất sửa đổi Luật BHYT trong đó quy định quỹ BHYT chi trả chi phí cho việc tầm soát ung thư sớm. Hiện quỹ BHYT mới chi trả chi phí khám chữa bệnh cho những bệnh nhân có nghi ngờ dấu hiệu hoặc mắc bệnh ung thư.

Tại sự kiện, hơn 500 người dân từ 50 tuổi trở lên và thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-quang lồng ngực miễn phí. Người bệnh cũng được chuyển đến cơ sở chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi nếu có nghi ngờ.

Cũng trong hoạt động của chiến dịch, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng ra mắt trang thông tin điện tử thương phổi (thuongphoi.vn) nhằm cung cấp những thông tin chính thống về chẩn đoán sớm, điều trị bệnh ung thư phổi.

N.Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/vi-sao-ung-thu-phoi-o-nam-gioi-gap-3-lan-o-nu-gioi-2023081313304636.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ