A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn quá ít tinh bột, tuổi thọ rút ngắn

09:18 | 05/09/2023

Nghiên cứu dựa trên hơn 81.000 người ở Nhật Bản cho thấy hạn chế tinh bột thái quá làm tăng nguy cơ tử vong sớm, nhất là tử vong vì ung thư. Tác động đặc biệt rõ rệt ở quý ông.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y học The Journal of Nutrition cho thấy các kiểu ăn uống thái quá liên quan đến carbohydrate và chất béo (bao gồm ăn quá nhiều lẫn quá ít) tác động rất tiêu cực đến tuổi thọ.

Nhóm tác giả dẫn đầu bởi TS Takashi Tamura từ Trường Y khoa thuộc Đại học Nagoya (Nhật Bản) đã phân tích dữ liệu của 81.333 người cả nam lẫn nữ, với thời gian theo dõi trung bình là 9 năm.

Ăn quá ít tinh bột, tuổi thọ rút ngắn - Ảnh 1.

Ăn uống cân bằng và không quá nhiều mới là giải pháp tốt để cải thiện sức khỏe và ngoại hình - Ảnh minh họa từ Internet

Họ được khảo sát chi tiết về chế độ ăn uống để đánh giá mức độ tiêu thụ carbohydrate (chủ yếu được cung cấp bởi tinh bột và đường) và chất béo (bao gồm chất béo bão hòa và không bão hòa).

Nghiên cứu xác nhận lời khuyên rằng tiêu thụ quá nhiều hai thứ nói trên làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tác động mạnh mẽ nhất đối với việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate được ghi nhận ở những phụ nữ mà carbohydrate chiếm 65% năng lượng tiêu thụ hàng ngày, làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Trong khi đó các quý ông mà chất béo chiếm 35% tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày có nguy cơ tử vong do ung thư tăng lên.

Tuy nhiên, ăn kiêng tinh bột, chất béo quá nghiêm ngặt lại đem đến tác hại thậm chí còn lớn hơn, làm tăng cả nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân nói chung lẫn nguy cơ tử vong do ung thư.

Với carbohydrate, tác động mạnh mẽ nhất ghi nhận ở quý ông. Nam giới tiêu thụ carbohydrate ít hơn 40% tổng năng lượng hàng ngày, làm gia tăng mạnh cả hai nguy cơ.

Trong khi đó, tiêu thụ ít chất béo không bão hòa gây hại cho cả hai giới. Đây là loại chất béo "tốt" vẫn được khuyên dùng, thường có trong rau, đậu, một số loại hạt, một số loại dầu thực vật như dầu ô liu, hướng dương, mè, đậu nành...

Theo các tác giả, kết quả này rất quan trọng vì hạn chế carbohydrate và chất béo hiện là chiến lược ăn kiêng được ưa chuộng nhằm cố gắng cải thiện ngoại hình và sức khỏe.

Tuy nhiên, đây là lời cảnh báo cho thấy kiêng quá nghiêm ngặt thì lợi ích ngắn hạn - ví dụ như cải thiện ngoại hình - có thể bị lấn át bởi rủi ro dài hạn và nguy hiểm hơn.

Anh Thư

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/an-qua-it-tinh-bot-tuoi-tho-rut-ngan-20230902092556264.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ