A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một vitamin "trị" được virus gây ung thư lây qua đường tình dục

15:28 | 05/09/2023

Tin tốt là loại vitamin giúp giảm nguy cơ nhiễm virus nguy hiểm lây qua đường tình dục này có thể được "nạp" dễ dàng thông qua nhiều loại thực phẩm ngon lành, dễ tìm.

Nhóm khoa học gia đến từ Trường Y khoa Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc và Bệnh viện đa khoa Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (Bắc Kinh - Trung Quốc) đã xem xét một phương án nhằm ngăn chặn sự lây lan của HPV, một trong những loại virus lây lan qua đường tình dục phổ biến ở người.

Một vitamin trị được virus gây ung thư lây qua đường tình dục - Ảnh 1.

Các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể giúp giảm nguy cơ lây HPV qua đường tình dục - Ảnh minh họa từ Internet

Ở đa số mọi người, virus này ở trạng thái "ngủ đông". Tuy nhiên, người mang nó - nhất là khi không được tiêm vắc-xin thuở nhỏ - rất có thể phát triển bệnh sùi mào gà hoặc nguy hiểm hơn là ung thư.

HPV là nguyên nhân lớn gây ra hầu hết các trường hợp ung thư hầu họng và khu vực sinh dục, hậu môn.

Thế nhưng, nhóm tác giả dẫn đầu bởi nhà khoa học Quảng Hải Đại chỉ ra việc bổ sung đầy đủ vitamin E cho cơ thể có thể là chìa khóa để chống lại mối nguy hiểm này.

Theo bài công bố trên tạp chí Nutrients, hơn 5.800 người trong độ tuổi 18-59 đã được các tác giả thu thập dữ liệu chi tiết về chế độ ăn uống và tỉ lệ nhiễm HPV.

Nhóm tình nguyện viên này được chia thành 4 nhóm với mức tiêu thụ vitamin E từ thấp đến cao.

Kết quả khẳng định mối liên hệ nghịch đảo giữa tiêu thụ vitamin E và nhiễm HPV: Nạp càng nhiều vitamin này thì nguy cơ nhiễm loại virus nguy hiểm này càng thấp.

Tuy nhiên, phân tích sâu hơn cho thấy chúng chỉ giúp bảo vệ bạn một phần đối với nguy cơ lây truyền HPV qua đường sinh dục, không giúp bảo vệ đối với nguy cơ lây truyền qua đường miệng. Do đó, tình dục an toàn vẫn là giải pháp triệt để nhất.

Ở một số quốc gia, tiêm ngừa HPV được khuyến nghị ở cả trẻ nam và nữ từ độ tuổi khoảng 11-12. Người lớn cũng có thể được tiêm vắc-xin này, tuy nhiên độ tuổi càng cao, lợi ích càng giảm.

Bổ sung vitamin E - thứ cực tốt cho sức khỏe - có thể là giải pháp lợi cả đôi đường cho những người đã bỏ lỡ độ tuổi tốt để tiêm vắc-xin HPV.

Theo HealthLine, các thực phẩm giàu vitamin E rất đa dạng. Nó dồi dào trong hầu hết các loại trái cây, rau quả, hạt, trứng. Nhiều nhất có thể kể đến hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ, quả bơ, xoài, kiwi, cà chua, cải bó xôi, súp lơ, trứng, một số loại dầu thực vật...

Nhìn chung, chế độ ăn đa dạng rau quả, hạt, sử dụng dầu thực vật sẽ giúp bạn bổ sung tốt loại vitamin này.

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/mot-vitamin-tri-duoc-virus-gay-ung-thu-lay-qua-duong-tinh-duc-20230903095144989.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ