A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bùng phát dịch bệnh đau mắt đỏ

08:30 | 12/09/2023

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh đã bùng phát dịch bệnh đau mắt đỏ (ĐMĐ) với tốc độ lây lan nhanh, số người mắc bệnh ngày càng tăng.

Bệnh lây lan nhanh – bùng phát mạnh

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Đắk Lắk, dịch ĐMĐ đã kéo dài khoảng hơn một tháng nay, trong thời gian đầu diễn tiến bệnh chỉ nặng hơn nhưng số ca mắc không nhiều. Khoảng một tuần trở lại đây, số lượng người bệnh đến khám và điều trị ĐMĐ tại các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân tăng đột biến. Riêng tại Bệnh viện Mắt Đắk Lắk, trung bình tiếp nhận 300 ca ĐMĐ/ngày, thường gặp ở trẻ em, người trẻ, nhất là trong thời điểm giao mùa và sau lễ tựu trường.

Với hơn 800 học sinh tiểu học đang theo học, chỉ ngay sau lễ khai giảng vào ngày 5/9 vừa qua, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP. Buôn Ma Thuột) đã ghi nhận 156 học sinh nghỉ học vì bệnh ĐMĐ. Cô Lương Thị Bích Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, sau khi bùng phát dịch ĐMĐ trong trường học, nhà trường đã chỉ đạo bộ phận y tế chuẩn bị nước muối sinh lý để nhỏ cấp thiết ngừa bệnh cho các em tại lớp học, cùng với đó, khuyến cáo phụ huynh, học sinh khi mắc bệnh ĐMĐ cần điều trị dứt điểm tại nhà để tránh tình trạng lây chéo. Tuy nhiên, trên thực tế, do điều kiện gia đình nên một số phụ huynh vẫn phải cho con em mình đến lớp khi đang bị bệnh khiến tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Với các trường hợp này, nhà trường đã yêu cầu học sinh đeo kính mắt, hạn chế tiếp xúc với bạn bè, thường xuyên vệ sinh lớp học và hướng dẫn các em cách phòng ngừa. Đến hiện tại, toàn trường có 139 học sinh bị ĐMĐ nhưng chỉ có khoảng 50% em là nghỉ học để điều trị, còn lại vẫn đến trường. Đáng nói, có những lớp học có đến một nửa học sinh nghỉ học vì ĐMĐ, trong đó chủ yếu là học sinh khối lớp 3, 4, 5.

Bác sĩ thăm, khám mắt cho bệnh nhân bị đau mắt đỏ

Tại Trường Mầm non Hoa Lan (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) ngoài trẻ mầm non, nhiều giáo viên giảng dạy cho trẻ cũng đã bị bệnh ĐMĐ. Cô Lê Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan cho biết, trường hiện có hai phân hiệu, với khoảng 200 trẻ đang theo học tại 10 lớp. Trước đó khoảng một tháng, trường đã ghi nhận một số ca mắc bệnh rải rác trong học sinh, tuy nhiên vài ngày trở lại đây tình trạng trẻ bị ĐMĐ có dấu hiệu gia tăng với trên 20 trường hợp mắc bệnh. Lo ngại dịch bùng phát diện rộng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, nhà trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên nhà trường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Xác định lứa tuổi mầm non còn non nớt, yếu tố vệ sinh luôn được trường đặt lên hàng đầu. Dụng cụ vệ sinh cá nhân của trẻ như ly uống nước, bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt đều có ký hiệu riêng, tránh việc trẻ sử dụng lẫn lộn; dụng cụ học tập, đồ chơi được sát khuẩn sạch sẽ… Đối với trẻ bị ĐMĐ, nhà trường sẽ tiến hành cách ly tại phòng y tế ngay khi phát hiện, đồng thời thông báo cho phụ huynh đón trẻ về để được kịp thời thăm khám và điều trị. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trường cũng đã niêm yết các thông tin, cách phòng ngừa về dịch bệnh ĐMĐ để phụ huynh và giáo viên cùng theo dõi, thực hiện tại bảng tin của từng lớp học.

Không chủ quan với bệnh

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Dương Thùy Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Đắk Lắk, ĐMĐ là tình trạng viêm kết mạc mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra, nhưng phổ biến nhất là do một loại vi rút có tên Adenovirus.

Khi bị nhiễm bệnh, người bệnh thường có các biểu hiện như đỏ mắt, có dử mắt, chảy nước mắt, có thể có giả mạc. Cùng với đó là các biểu hiện khác có thể gặp là hơi sợ ánh sáng, sưng phù kết mạc, xuất huyết nhẹ dưới kết mạc. Ngoài các biểu hiện tại mắt, người bệnh có thể bị viêm họng, nổi hạch trước tai và sốt nhẹ.

Học sinh Trường Mầm non Hoa Lan (TP. Buôn Ma Thuột) vệ sinh tay phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ

Bệnh ĐMĐ thường lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, các dịch tiết từ mắt, mũi của bệnh nhân hoặc qua đồ dùng cá nhân, đồ chơi, khăn tay nhiễm nguồn bệnh, nước bị nhiễm khuẩn, nhất là nước ở các hồ bơi, bể bơi...

 
Bệnh ĐMĐ do vi rút gây ra nên hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, người dân không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt, hoặc chữa bệnh theo phương pháp dân gian để tránh làm tổn thương giác mạc, gây ra những biến chứng về sau”
 
Bác sĩ Lê Dương Thùy Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Đắk Lắk.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Dương Thùy Linh nhận định, đợt dịch ĐMĐ năm nay ghi nhận tình trạng bệnh khá nặng, ngoài những tổn thương tại kết mạc thì có giả mạc gây xuất huyết làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, Adenovirus có dấu hiệu đi vào giác mạc làm giảm thị lực.

Chính vì vậy, người dân cần chủ động ngăn ngừa bệnh bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng các dung dịch sát khuẩn; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; sử dụng nước sạch; không dùng chung vật dụng cá nhân như: thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang... Cùng với đó, vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Có ý thức phòng ngừa, sử dụng các biện pháp phòng tránh lây bệnh khi tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh ĐMĐ.

Tuy là bệnh lành tính, sẽ khỏi sau 1 - 2 tuần, trường hợp nặng kéo dài một tháng, nhưng người dân không nên lơ là, chủ quan khi mắc bệnh. Người bệnh, người nghi bị bệnh ĐMĐ cần đến các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám và hướng dẫn điều trị; cần lưu ý để tránh lây bệnh cho cộng đồng.

Hồng Chuyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202309/bung-phat-dich-benh-dau-mat-do-37c1ca3/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ