A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh

09:01 | 12/09/2023

Thuốc lá điện tử đang là vấn đề “nóng” của xã hội. Ngày càng có nhiều người trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh sử dụng thuốc lá điện tử thay cho thuốc lá truyền thống...

...với quan niệm sai lầm rằng hút thuốc lá điện tử an toàn, không gây hại như thuốc lá điếu truyền thống.

Trên thực tế, tinh dầu của thuốc lá điện tử có khả năng gây suy giảm trí nhớ và các bệnh lý về tim mạch như suy tim và đột quỵ…

Thuốc lá điện tử là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng tinh dầu hương liệu, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào luồng hơi có nhiều mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Trong tinh dầu của thuốc lá điện tử, ngoài các chất tạo mùi vị còn có hàm lượng lớn nicotine (chất gây nghiện trong thuốc lá thông thường), khi hít vào sẽ tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái cho người sử dụng. Nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài, người hút thuốc lá điện tử sẽ có khả năng cao tăng liều lượng nicotine để thỏa mãn bản thân, thậm chí là chuyển sang các chất kích thích mạnh hơn như ma túy, rượu, bia. Không những thế, sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc nicotine cấp tính. Đồng thời, cũng giống như thuốc lá thông thường, nếu sử dụng trong thời gian dài, chất nicotine trong thuốc lá điện tử còn có khả năng gây các bệnh lý cấp và mạn tính về đường hô hấp như COPD, viêm phổi, thuyên tắc phổi, hen phế quản…, nghiêm trọng hơn chính là ung thư tại nhiều cơ quan như phổi, thanh quản và dạ dày. Ngoài nicotine, trong tinh dầu của thuốc lá điện tử còn có nhiều chất độc hại khác đều có khả năng gây suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung; các bệnh lý về tim mạch như suy tim và đột quỵ.

Trước khi biết hậu quả nguy hiểm của thuốc lá điện tử, em Nguyễn Nhật Minh từng cùng với các bạn trong lớp sử dụng thuốc lá điện tử nhiều lần

Bà Nguyễn Thị Hồng Vy, Trạm Phó Trạm Y tế phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, với những tác hại của thuốc lá điện tử, việc thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên thị trường kích thích sự tò mò của học sinh là vô cùng nguy hiểm. Nhiều học sinh không biết hoặc có biết nhưng cố tình bỏ qua những khuyến cáo về những thành phần hóa chất độc hại, thậm chí là cả ma túy có trong thuốc lá điện tử.

Trước thực trạng đó, thời gian qua Trạm Y tế phường Khánh Xuân đã liên tục phối hợp cùng Công an phường thường xuyên tổ chức lồng ghép tuyên truyền, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử cho các em học sinh. Các buổi tuyên truyền đã mang lại những kết quả tích cực, nhiều học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá ực, rất nhiều học sinh có sự thay đổi trong nhận thức về vấn đề nêu trên thông qua các câu hỏi khảo sát tại những buổi tuyên truyền.

Em Nguyễn Nhật Minh (trú phường Khánh Xuân) chia sẻ: “Trong nhóm bạn của em có một số bạn dùng thuốc lá điện tử, mỗi lần đi uống cà phê hay hội họp nhóm, các bạn đều chuyền tay nhau hút. Vì thuốc nhẹ, lại có mùi thơm, mẫu mã đẹp không phản cảm như thuốc lá truyền thống nên em và các bạn ai cũng ưa thích. Chúng em chưa nghe nhiều về hậu quả của thuốc lá điện tử, cứ tưởng dùng không độc hại như thuốc lá điếu cho tới khi có các cô chú công an về trường tuyên truyền, chúng em mới biết, từ đó bỏ sử dụng thuốc lá điện tử. Theo em, việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với học sinh là việc làm rất cần thiết bởi qua các buổi tuyên truyền, chúng em hiểu rõ hơn về những nguy hiểm thuốc lá mang lại, từ đó tránh xa và ngừng sử dụng thuốc lá điện tử”.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, để tạo dựng môi trường học đường không khói thuốc cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc quản lý mua, bán thuốc lá, hạn chế thuốc lá trong đời sống xã hội.

Mai Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202309/day-manh-tuyen-truyen-tac-hai-cua-thuoc-la-dien-tu-doi-voi-hoc-sinh-5621cb0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ