A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tết Trung thu và những nỗi lo

14:36 | 25/09/2023

Tết Trung thu đang đến gần, bên cạnh niềm vui đoàn viên thì còn đó những nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm và lừa đảo nhận quà tri ân trên mạng xã hội.

Lo an toàn thực phẩm dịp Trung thu

Thị trường bánh Trung thu đang bước vào thời kỳ cao điểm. Trên thị trường hiện có hàng trăm chủng loại bánh trung thu khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Ngoài kênh bán trực tiếp, bánh Trung thu cũng đang cạnh tranh sôi nổi trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Bánh Trung thu rao bán sôi nổi trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội khó quản lý về nguồn gốc, xuất xứ

Thực hiện kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Đắk Nông đã phát hiện, thu giữ các sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ. Ngày 21/9/2023, lực lượng QLTT tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh bánh Trung thu tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook để đăng tin, livestream bán 100 bánh Trung thu. Toàn bộ số bánh này không có nguồn gốc xuất xứ.

Bao bì hàng hóa không có nhãn hiệu, không có địa chỉ nơi sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp. Sản phẩm cũng không xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ theo quy định. Lực lượng QLTT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 3 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với chủ cơ sở và buộc tiêu hủy toàn hàng hóa vi phạm.

Lực lượng QLTT tỉnh Đắk Nông kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh bánh trung thu tại xã Nam Đà vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Đắk Nông

Nhận định từ các chuyên gia thực phẩm, những chiếc bánh Trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, những chiếc bánh Trung thu giá siêu rẻ, nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người ăn phải có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Trước tình trạng bánh Trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan, Tổng Cục QLTT triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu. Ngay sau khi Tổng cục QLTT yêu cầu tăng cường giám sát, tại Cục QLTT các tỉnh đã nghiêm túc thực hiện.

Theo Cục QLTT tỉnh Đắk Nông, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trong dịp Tết Trung thu, hàng năm, đơn vị đều tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong dịp Tết Trung thu năm 2022, lực lượng QLTT Đắk Nông đã kiểm tra phát hiện hàng chục vụ vi phạm, số tiền xử phạt nộp ngân sách hàng chục triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản thực phẩm…

Hiện cùng với kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu và kiểm tra chất lượng hàng hóa đến hết năm 2023, lực lượng QLTT tỉnh Đắk Nông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật với mục đích phòng ngừa là chính.

Song song với việc lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn với bánh Trung thu không bảo đảm chất lượng, thì khách hàng cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc lựa chọn thực phẩm, bánh kẹo, bánh trung thu an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm theo các tiêu chí như: Thông tin trên bao bì sản phẩm phải có tên, địa chỉ của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu; có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản…

Thực phẩm phải được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Đặc biệt, người tiêu dùng tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng hóa không có nhãn mác…

Cảnh báo thủ đoạn quà tri ân

Chị U.T.H, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa mới đây đã nhận một cuộc điện thoại từ số lạ thông báo chị là một trong những khách hàng may mắn được tri ân nhân dịp Tết Trung thu. Số điện thoại yêu cầu chị muốn nhận quà thì kết bạn với chị qua zalo để tiện hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhận quà. Tuy nhiên, do đã được cảnh báo từ những cuộc gọi lừa đảo tặng quà, tri ân khách hàng nên chị đã không làm theo hướng dẫn của người gọi và không kết bạn zalo.

Chị H không phải là trường hợp duy nhất nhận được điện thoại thông báo là người được tri ân nhân dịp Tết Trung thu. Một số cá nhân cũng đã nhận được cuộc gọi tương tự. Có người đã làm theo một vài hướng dẫn để được nhận quà nhưng khi đối tượng yêu cầu để được nhận quà phải nộp tiền nên đã dừng lại kịp thời.

Tại một số tỉnh, thành phố khác đã ghi nhận các cuộc gọi tri ân dịp Trung thu có dấu hiệu lừa đảo. Mới đây, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát đi thông tin cảnh báo trên hệ thống mạng xã hội đến người dân trên địa bàn toàn tỉnh về việc các đối tượng xấu lợi dụng dịp Tết Trung thu để chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh chụp màn hình

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, với thủ đoạn “Đề nghị làm nhiệm vụ để nhận quà tri ân”, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng gọi điện thoại thông báo nạn nhân được nhận quà tri ân nhân dịp Tết Trung thu, sau đó, yêu cầu nạn nhân kết bạn qua mạng xã hội để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhận quà.

Sau khi nạn nhân đồng ý kết bạn, các đối tượng tiếp tục mời tham gia vào các nhóm mạng xã hội để thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, các đối tượng lừa đảo đề nghị nạn nhân nộp, chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân thực hiện các nhiệm vụ với số tiền tăng dần theo cấp độ để được nhận quà hoặc tăng phúc lợi. Nếu nạn nhân phát hiện ra mánh khóe và không chuyển tiền nữa thì họ sẽ lập tức bị chặn khỏi nhóm và xóa hết các tin nhắn.

Lực lượng chức năng lưu ý, để phòng, tránh thủ đoạn lừa đảo trên, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hoạt động yêu cầu làm nhiệm vụ để được nhận quà hoặc tăng phúc lợi. Người dân tuyệt đối không chuyển tiền với mọi lý do cho những người không quen biết hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội. Đồng thời, người dân trình báo cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện hoạt động có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra.

P.V

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/tet-trung-thu-va-nhung-noi-lo-166191.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ