A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Căn bệnh gây ra hơn 20,5 triệu ca tử vong mỗi năm

10:47 | 30/09/2023

Bệnh tim mạch là kẻ giết người số một thế giới, gây ra hơn 20,5 triệu ca tử vong mỗi năm. Đáng lưu ý, căn bệnh này hầu hết ảnh hưởng đến các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết bệnh tim mạch là nhóm bệnh ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu. Trong số những trường hợp tử vong vì bệnh tim mạch có 85% là do bệnh mạch vành và bệnh mạch máu não như đột quỵ…

Căn bệnh gây ra hơn 20,5 triệu ca tử vong mỗi năm - Ảnh 1.

Liên quan đến tim mạch, đột quỵ chiếm 11% số ca tử vong trên toàn cầu

Theo HCDC, trái tim có kích thước bằng nắm tay và là cơ mạnh nhất trong cơ thể. Tim bắt đầu đập khoảng ba tuần sau khi bạn được thụ thai. Nếu bạn sống đến 70 tuổi, nó sẽ đập được 2,5 tỉ lần.

Tuy nhiên, mặc dù ấn tượng và mạnh mẽ nhưng trái tim cũng có thể trở nên dễ bị tổn thương. Nguyên nhân do các yếu tố nguy cơ từ những thói quen xấu như hút thuốc lá, thiếu vận động thể chất, ăn uống không lành mạnh, cholesterol trong máu cao hoặc mắc các bệnh cao huyết áp, đái tháo đường.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất thế giới. Trong đó, bệnh tim thiếu máu cục bộ chiếm 16% và đột quỵ chiếm 11% số ca tử vong trên toàn cầu. Kể từ năm 2000, số ca tử vong do căn bệnh này gia tăng nhiều nhất, tăng hơn 2 triệu đến 8,9 triệu ca tử vong vào năm 2019.

Hội tim mạch Việt Nam khuyến cáo các yếu tố nguy cơ tim mạch có thể thay đổi được như: hút thuốc lá, rượu bia, chế độ ăn không hợp lý, thừa cân, béo phì, lười vận động… Để giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, chúng ta cần thực hiện những biện pháp phòng tránh bệnh Cụ thể:

Thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho tim, ít mỡ bão hoà và cholesterol, nhiều rau, quả, cá...; giảm cân nặng nếu bạn thừa cân; hạn chế muối đưa vào cơ thể; tập thể dục; ngừng hút thuốc lá, uống rượu vừa phải; học cách làm giảm căng thẳng; kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Liên Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/can-benh-gay-ra-hon-205-trieu-ca-tu-vong-moi-nam-20230930102430787.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ