A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hôn trẻ liệu có nguy hiểm?

16:14 | 17/10/2023

Những hành động như thơm môi, thơm má trẻ nhỏ là các cử chỉ yêu thương được rất nhiều bậc phụ huynh và người lớn xung quanh thể hiện tình yêu quý đối với con trẻ. Tuy nhiên, việc hôn bé có thể là con đường lây nhiễm nhiều loại virus nguy hiểm.

ThS.BS Nguyễn Văn Tùng - Khoa Nhi (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, có một số loại virus rất dễ lây lan qua đường miệng, thậm chí chỉ qua một nụ hôn. Nếu những virus đó xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh sẽ dẫn tới những vấn đề lớn cho sức khỏe của bé, bởi trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành và chưa được tiêm phòng đầy đủ.

“Đầu tiên cần phải kể đến là các bệnh lý lây qua đường hô hấp như vi khuẩn lao, não mô cầu... hoặc virus như cúm, sởi, virus hợp bào hô hấp (RSV), quai bị. Thông thường, những bệnh lý hô hấp này lây qua giọt nhỏ phát sinh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Do đó, khi hôn cũng có thể lây lan bệnh" – BS Tùng cho hay.

Ngoài ra, khi hôn trẻ cũng có thể gây các bệnh lây truyền qua tiếp xúc như virus Herpes (SHV-1). Cụ thể, khi hôn, tiếp xúc các vết loét, mụn nước dạng herpes trên da, thường ở vùng da bán niêm mạc hoặc virus có thể xâm nhập, tồn tại âm thầm trong người. Đến khi có điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động gây chốc mép, zona, thậm chí viêm não do Herpes.

"Một loại virus cũng thuộc nhóm Herpes nhưng nguy hiểm hơn đó là virus cytomegalo (CMV). Virus này lây lan qua dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu hoặc máu. Khi một người bị nhiễm CMV, nó sẽ ở lại trong cơ thể suốt đời. Nhiễm CMV thường không gây bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên nếu bào thai bị nhiễm CMV có thể có những rối loạn phát triển nghiêm trọng. Ngoài ra, ở những người có sức đề kháng kém, chúng có thể gây tổn thương phổi, gan hoặc bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng" – BS Tùng thông tin.

Ngoài ra, một số bệnh lây truyền qua nước bọt khác như virus đường ruột, virus gây bệnh tay chân miệng, virus gây bại liệt, tiêu chảy, viêm gan A… Hoặc vi khuẩn gây viêm loét dạ dày H. Pylory có thể lây qua nước bọt, nên những hành vi như mớm thức ăn cho trẻ nhỏ có thể khiến vi khuẩn này lây lan.

"Mặc dù thực tế không thể chắc chắn đường lây truyền bệnh cho trẻ là qua nụ hôn. Tuy nhiên, trẻ em sinh ra với hệ miễn dịch yếu, trẻ không có đề kháng với các loại virus, vi khuẩn. Phải khi trẻ lớn lên sẽ dần tích lũy miễn dịch, qua tiêm chủng. Vì vậy, để tránh những nguy cơ lây bệnh, nên hạn chế hôn trẻ. Bởi không biết miệng chúng ta chứa những vi khuẩn, virus nào” – BS Tùng nhấn mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc ba mẹ và người lớn có các hành động thể hiện tình yêu đối với trẻ là một điều rất tốt, giúp con hoàn thiện hơn về tâm lý. Tuy nhiên, việc biểu hiện các hành động, cử chỉ yêu thương con cha mẹ và mọi người cũng cần chú ý.

Ở trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn yếu, sức để kháng của trẻ chưa cao để có thể chống chọi lại với các virus, vi khuẩn và tác nhân gây bệnh bên ngoài đặc biệt là các bệnh lý lây qua đường hô hấp. Do đó, cha mẹ không nên hôn lên môi, má của trẻ, nếu yêu quý, cha mẹ và người lớn có thể hôn lên tay bé để thể hiện tình cảm yêu quý đối với trẻ.

Với những người đang mắc các bệnh lý về đường hô hấp như cúm hay tay chân miệng… nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc gần. Với những người khỏe mạnh, việc trẻ tiếp xúc chơi đùa cũng bé là hoàn toàn bình thường, đừng vì sợ trẻ mắc bệnh mà không dám cho con tiếp xúc với mọi người bên ngoài. Chỉ là hạn chế không nên hôn lên môi hay má của trẻ.

DƯƠNG TOÀN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/hon-tre-lieu-co-nguy-hiem-5741255.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ