A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kịp thời cung ứng trở lại các vaccine tiêm chủng mở rộng

15:14 | 03/01/2024

Sáng 2/1, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, đã hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) từ các nhà sản xuất trong nước để phân bổ đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Phân bổ vaccine DPT-VGB-Hib để thực hiện tiêm chủng ngay đầu tháng 1/2024. Ảnh: Bộ Y tế.

Trong đó, bao gồm 1.550.000 liều vaccine phòng lao (BCG), 1.000.000 liều vaccine viêm gan B, 4.980.000 liều vaccine bại liệt uống (OPV), 1.900.000 liều vaccine sởi, 1.700.000 liều vaccine sởi - rubella, 1.400.000 liều vaccine viêm não Nhật Bản, 1.531.000 liều vaccine phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT), 1.472.240 liều vaccine uốn ván, 1.377.000 liều vaccine uốn ván - bạch hầu (Td).

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, số lượng đặt hàng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024. Riêng 549.164 liều vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp, là vaccine mới sẽ đưa vào Chương trình TCMR để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ quý II năm nay.

Việc cấp phát vaccine sẽ được tăng cường thêm nhiều chuyến đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm chủng tại tất cả các trạm y tế xã phường. Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur sẽ chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên; đồng thời ngay trong quý I/2024 cần tăng cường triển khai hoạt động tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine, nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông – Xuân 2024.

Cũng trong năm 2024, theo dự kiến, Chương trình TCMR cũng sẽ triển khai việc rà soát tiền sử tiêm chủng, tiêm bù mũi cho trẻ em nhập học mầm non, tiểu học. Đây là lần đầu tiên Việt Nam rà soát tiêm chủng, tiêm bù liều cho nhóm trẻ này trên toàn quốc.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, thực tế, hoạt động này đã được triển khai trên quy mô nhỏ tại 12 tỉnh, thành của 4 khu vực gồm Hải Phòng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Cần Thơ, Kiên Giang, Lâm Đồng trong năm 2023. Năm 2024, Chương trình TCMR sẽ mở rộng phạm vi triển khai thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng, tiêm bù mũi cho trẻ nhập học mầm non, tiểu học tại trường học sang 30% số tỉnh thành, từ năm 2025 sẽ triển khai trên toàn quốc. Mục tiêu của hoạt động là ít nhất 90% trẻ được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vaccine sởi, sởi - rubella, vaccine bại liệt và viêm não Nhật Bản được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

Việc triển khai tiêm tại trường học nhằm tiêm vét, bù mũi cho các cháu bị hoãn hoặc bỏ lỡ các mũi tiêm chủng đầu đời. Điều này giúp thu hẹp khoảng trống miễn dịch, chủ động phòng dịch, tiết kiệm nguồn nhân lực so với triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung đồng loạt. Các bệnh được chú trọng tiêm bù vaccine gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm não Nhật Bản B, sởi - rubella, bại liệt.

Trước đó, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tiến hành phân bổ 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) để phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã thực hiện việc phân bổ vaccine theo kế hoạch đã báo cáo Bộ Y tế và tiến hành vận chuyển vaccine đến các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thuộc 4 khu vực gồm miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, vaccine DPT - VGB - Hib sẽ được triển khai tại các trạm y tế xã phường trên cả nước ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024. Vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine DPT-VGB-Hib.

Ngày 2/1, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn TPHCM đã tổ chức tiêm vaccine “ 5 trong 1” trong chương trình TCMR cho trẻ. Thành phố triển khai 296 điểm tiêm vaccine “5 trong 1” tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức sau một thời gian bị gián đoạn. Chiến dịch tiêm vaccine “5 trong 1” sẽ được thực hiện đến ngày 6/1 tại các trạm y tế, một số bệnh viện chuyên khoa sản, nhi, bệnh viện đa khoa. Đối tượng bao gồm trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi đang sinh sống trên địa bàn TPHCM chưa được tiêm mũi 1 và trẻ chưa được tiêm đủ mũi vaccine “5 trong 1”.

Đức Trân

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/kip-thoi-cung-ung-tro-lai-cac-vaccine-tiem-chung-mo-rong-10270520.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ